Những bài học kinh doanh từ “thực tế”

Cập nhật: 05:00 | 04/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kinh nghiệm luôn là chìa khóa dẫn tới thành công, bạn có thể học hỏi từ những người thành đạt những cũng có thể học từ những câu chuyện cuộc sống thường ngày.  

nhung bai hoc kinh doanh tu thuc te Lời khai ban đầu của tài xế trong vụ container tông hàng loạt xe ở Long An
nhung bai hoc kinh doanh tu thuc te Tài xế xe container gây tai nạn liên hoàn ở Long an “dương tính với ma túy”
nhung bai hoc kinh doanh tu thuc te Trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 110 người chết vì tai nạn giao thông

Dưới đây là những câu chuyện “thực tế” giúp bạn rút ra bài học trong kinh doanh

Vợ chồng

Một cặp vợ chồng nọ đi dạo qua các cửa hàng. Người vợ nhìn thấy một bộ đồ ăn cao cấp và tỏ ý muốn mua. Ông chồng chê món đồ đó đắt đỏ nên không sẵn sàng chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập lập tức bỏ tiền ra mua.

Tại sao người chồng lại thay đổi nhanh chóng này đến như vậy?

Người bán hàng nói: “Bộ đồ ăn này quý như thế, vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa chén đâu”.

Bài học: Quan niệm của con người rất khó cải biến, điều quan trọng là cần biết chớp thời cơ và hiểu rõ tâm lý của đối phương.

nhung bai hoc kinh doanh tu thuc te
ảnh minh họa

Tai hại của quản lý

Alice mua một chiếc quần diện. Sau khi mặc thử thấy quá dài, cô bèn nhờ bà nội của mình cắt giúp gấu quần. Nhưng vì bà nội nói rất bận, cô bèn tìm mẹ. Nhưng mẹ lại nói không rảnh, cô đành đi tìm chị gái. Thế nhưng chị gái thì lại càng không rảnh. Alice thất vọng và lên giường đi ngủ.

Bà nội, sau khi xong hết công việc nội trợ bề bộn, bèn nhớ đến chiếc quần của cháu gái, bà đem xén bớt gấu quần cho cháu mình. Sau đó, chị gái trở về liền đem chiếc đã quần xén rồi và xén tiếp. Cuối cùng, mẹ của Alice khi về đến nhà cũng đem quần đã xén rồi đi xén tiếp. Hậu quả là chiếc quần của Alice không thể mặc được nữa.

Bài học: Quản lý không tốt sẽ rất tai hại. Đối với những yêu cầu của bản thân, chúng ta không nên phó mặc mà cần thật sự để tâm tới.

Chiếc chai

Nếu dùng một chiếc chai thủy tinh để đựng đầy sữa bò, mọi người sẽ nói: “Đây là sữa bò”. Còn nếu đổ đầy dầu hạt cải vào chai thì mọi người lại nói rằng: “Đây là dầu cải”.

Chỉ khi bạn không đựng bất kỳ thứ gì bên trong chiếc chai thì mọi người mới công nhận “Đây là cái chai”.

Cũng giống như chiếc chai này, nếu trong tâm bạn tràn đầy thành kiến, tài phú, danh vọng thì bạn không còn là chính mình.

Bài học: Nếu chúng ta mong cầu có thật nhiều danh lợi thì sẽ càng khó để sống một cuộc sống đích thực của chính mình.

Việc vặt

Một con sóc chồn muốn quyết chiến với một con sư tử. Tuy nhiên, sư tử lại nhất quyết cự tuyệt. Sóc chồn nói: “Ngươi sợ sao?”.

Sư tử liền đáp: “Nếu như ta cùng ngươi tỷ thí, ngươi có thể đạt được danh tiếng rằng từng có vinh hạnh đặc biệt - ví như 'cùng sư tử luận võ'”. Sư tử nói tiếp: “Nhưng danh tiếng của ta sẽ không còn nữa. Sau này các loài động vật sẽ cười ta vì ta lại cùng sóc chồn đánh nhau”.

Bài học: Không nên bị dẫn động bởi những thứ không quan trọng.

Tuyển quản lý khách sạn

Một khách sạn nổi tiếng thế giới cần tuyển dụng giám đốc, người đến ứng tuyển rất đông.

Ông chủ khách sạn muốn kiểm tra họ một chút. Ông nói: "Giả sử trong lúc đi kiểm tra phòng, các anh bước vào phòng của khách và bất chợt thấy một phụ nữ đang khỏa thân tắm, anh sẽ làm gì?"

Đám đông tranh nhau giơ tay xin trả lời. Có người nói: "Tôi sẽ nói xin lỗi cô, tôi không cố ý".

Người khác lên tiếng: "Tôi sẽ nói xin lỗi cô, tôi chưa nhìn thấy gì cả"…

Ông chủ khách sạn nghe xong các câu trả lời đều lắc đầu. Khi đó, một thanh niên khá điển trai nói một câu, lập tức được tuyển dụng ngay giữa đám đông.

Câu trả lời của anh ta là: "Xin lỗi anh!"

Giải mã đáp án

Đáp án này đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Vì sao?

Vị khách rõ ràng là phụ nữ, nhưng vị giám đốc này lại nói là ANH. Điều này sẽ khiến vị khách đó suy nghĩ gì?

Chắc chắn rằng người này sẽ cho rằng vị giám đốc chưa nhìn rõ mình, vì thế trong lòng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, không bị làm cho mất thể diện.

Bài học: Người mà ông chủ của khách sạn muốn tìm chính là một người có thể nắm bắt được tâm lý của khách, như thế mới có thể làm tốt các nhiệm vụ hằng ngày, dễ dàng giao tiếp và để lại ấn tượng tốt cho khách.

Bán mỹ phẩm

Chàng thanh niên nọ mới kết hôn chưa được bao lâu, anh ta quyết định mở một cửa hàng mỹ phẩm để kinh doanh.

Công việc làm ăn của cửa hàng rất khá. Một hôm, có một vị khách nữ, chừng 40 tuổi ghé qua và hỏi chủ cửa hàng: "Loại mỹ phẩm này hiệu quả thế nào?"

Ngay lập tức, chàng thanh niên kia đáp lời: "Ồ, loại này tôi cũng không được rõ cho lắm, quý khách đợi một chút, mẹ tôi sẽ tư vấn giúp ạ."

Nói xong, anh ta nhanh tay kéo vợ ra ngay trước mặt khách. Vị khách kia đánh mắt nhìn người phụ nữ trước mắt mình phải đến chục phút trước khi mở ví, lấy tiền và mua hàng.

Giải mã đáp án

Người bán hàng trên đã đạt được mục đích bán hàng theo cách rất khôn ngoan.

Có một thực tế là quan điểm của con người không phải là thứ không thể thay đổi.

Bài học: Chính vì thế, điểm mấu chốt trong kinh doanh nằm ở chỗ người bán hàng phải hiểu rõ nhu cầu thực sự của khách, đồng thời đánh trúng tâm lý của khách hàng, từ đó thuyết phục họ. Bằng cách đó, người bán hàng sẽ đạt được mục đích của mình.

Đây không chỉ là thủ pháp kích thích bán hàng mà còn là lối tư duy sáng tạo mà làm bất cứ việc gì chúng ta cũng cần tới, nhất là trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Bán sô pha

Ở ga tàu điện ngầm hầu như không có nhiều chỗ ngồi cho khách ngồi nghỉ trong lúc chời đợi. Và cho dù có thì chỗ ngồi đó cũng không thoải mái.

Một doanh nghiệp chuyên về đồ nội thất, gia dụng đã nắm bắt điểm này, thực hiện ngay một chiến dịch đặt sô pha tại hàng loạt các ga tàu điện ngầm tại Paris phục vụ hành khách miễn phí như cách để quảng bá sự tiện dụng và thoải mái của sản phẩm.

Kết quả là, chiến dịch này đã thu về thành công lớn khi lượng khách hàng tìm mua sô pha của họ ngày càng nhiều.

Bài học: Sự quan trọng của việc nắm bắt tâm lý và nhu cầu thực sự của khách hàng trong kinh doanh.

Đại gia tuyển vợ

Có một vị đại gia muốn tìm kiếm cho mình một cô vợ ưng ý và có 3 cô gái tham gia ứng tuyển. Anh ta liền đưa cho ba cô, mỗi cô 3.000 NDT và đề nghị họ đi mua một món đồ gì đó có thể lấp đầy một căn phòng.

Cô thứ nhất mua về rất nhiều bông, tràn ngập ½ căn phòng. Cô thứ hai mua về bóng bay, lấp đầy ¾ căn phòng còn cô thứ 3 mua về một cây nến. Khi cô đốt cây nến này lên, ánh sáng bao trùm khắp toàn bộ căn phòng.

Thế nhưng kết quả cuối cùng lại là, vị đại gia đã chọn cô gái có vòng một lớn nhất.

Bài học: Hai câu chuyện này cũng là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của việc nắm bắt tâm lý và nhu cầu thực sự của khách hàng trong kinh doanh. Hiểu rõ mong muốn thực sự của khách là yếu tố vô cùng quan trọng, mở ra những giao dịch về sau.

Lương Đức

Tin liên quan