Ngành Nông nghiệp TP. HCM chuẩn bị đủ hàng Tết

Cập nhật: 16:07 | 28/01/2019 Theo dõi KTCK trên

Còn 2 tuần nữa là bước vào kỳ nghỉ Tết, mọi nguồn lực về hàng hóa, lương thực, thực phẩm, hoa trái... gần như đã đưa hết ra thị trường, dự báo giá cả sẽ không biến động nhiều do lượng hàng mà các doanh nghiệp chuẩn bị nhiều cả trước, trong và sau Tết...

nganh nong nghiep tp hcm chuan bi du hang tet Đỏ mắt tìm mặt bằng bán hàng Tết
nganh nong nghiep tp hcm chuan bi du hang tet Xe cũ thành xe cho thuê, dân buôn "vượt cạn" tháng Tết
nganh nong nghiep tp hcm chuan bi du hang tet Đà Nẵng: Dồi dào hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh, nguồn hàng rau quả, thủy hải sản, động vật và sản phẩm động vật, nông sản an toàn, hoa, cây kiểng, cá cảnh… của thành phố cung cấp cho thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 đã tăng hơn 30% so với năm trước. Hầu hết các nhóm hàng thế mạnh của thành phố đều có sự tăng trưởng tốt cả về số lượng lẫn chất lượng để phục vụ người dân dịp Tết năm nay.

nganh nong nghiep tp hcm chuan bi du hang tet
Đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng hóa nông sản dịp Tết cho người dân

Cụ thể, ở nhóm hàng rau củ quả, hiện nay ngoài hệ thống các siêu thị của các DN như Liên hiệp Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), còn có đến 6 hợp tác xã tổ chức sản xuất rau phục vụ Tết, với sản lượng khoảng 23.670 tấn, so với năm trước là 20.472 tấn, tăng 15,62%.

Về hàng thủy sản phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019, nông dân đã thả giống nuôi trồng từ tháng 6/2018 và thu hoạch vào 2 tháng cuối năm 2018 với sản lượng thu hoạch ước đạt 4.450 tấn tôm nước lợ (tôm sú, tôm chân trắng), 2.000 tấn thủy sản nước ngọt chủ yếu là cá rô phi, cá tra, ếch, tôm càng xanh, điêu hồng, trê, lươn...). Ngoài ra, còn có một số đặc sản địa phương như khô cá đù, khô cá dứa, khô cá chẽm... từ huyện Cần Giờ.

Về nguồn hàng động vật và sản phẩm động vật, hiện tại, trên địa bàn thành phố có 12 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, trong đó 10 cơ sở giết mổ heo, 1 cơ sở giết mổ heo, trâu bò (Vissan) và 1 cơ sở giết mổ gia cầm. Trong 4 ngày cao điểm từ ngày 26 – 29/12 Âm lịch, các cơ sở sẽ tăng sản lượng khoảng 20%, trong đó heo là 9.000 -10.000 con/ngày, trâu bò 50 con/ngày, gà 60.000 - 80.000 con/ngày.

Chi cục Thú y thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các trạm đầu mối kiểm dịch động vật và các cơ sở giết mổ 24/24 giờ/ngày, phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng thuốc an thần, bơm nước trước khi giết mổ tại các cơ sở, lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm động vật qua các trạm kiểm dịch đầu mối.

Với nhóm hàng nông sản an toàn, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Chợ phiên Nông sản an toàn tại 10 địa điểm của thành phố. Trung bình hàng tuần, tại mỗi phiên chợ có khoảng 23 đơn vị tham gia với 25 gian hàng.

Các sản phẩm nông sản tham gia Chợ phiên phải đạt Chứng nhận VietGAP, Global GAP hoặc tham gia chuỗi thực phẩm an toàn của thành phố. Số lượng hàng hóa các đơn vị cung cấp tại 8 phiên chợ vào khoảng 13,6 tấn. Chợ phiên dự kiến đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng hóa nông sản dịp Tết cho người dân địa phương tại khu vực tổ chức.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp thành phố còn phát huy thế mạnh về nguồn hàng hóa, cây kiểng, cá cảnh để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hoa mai, cây kiểng của người dân thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán. Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp có kế hoạch tổ chức Khu trưng bày và tiêu thụ Sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh lồng ghép Chợ hoa tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 tại Công viên 23 tháng 9 với quy mô dự kiến 80 gian hàng (từ ngày 28/1 – 4/2/2019).

Trung tâm cũng đang phối hợp với UBND huyện Bình Chánh hỗ trợ công tác tuyên truyền quảng bá, tổ chức đường hoa mai vàng kết hợp cánh đồng hoa trên tuyến đường Tân Túc trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn huyện Bình Chánh với chiều dài tuyến đường trưng bày 300m, dự kiến 60 chậu mai (từ ngày 30/01 – 11/02/2019) để giới thiệu, quảng bá hoa mai Bình Chánh đến khách hàng.

Về chủng loại cây hoa kiểng, các nhà vườn của thành phố đang tập trung sản xuất mai trồng đất và trồng chậu. Hoa lan chủ yếu là lan mokara, lan dendrobium trồng chậu và cắt cành, cùng một số loại lan khác (ngọc điểm, vanda, vũ nữ, phi điệp…). Hoa nền có các loại cát tường, mồng gà, hướng dương, dừa cạn, dạ yến thảo, vạn thọ, sống đời, cúc. Kiểng, bon sai có kiểng lá vạn lộc, ngọc ngân, kiểng thông thường và kiểng cổ.

Dự kiến năm nay, các hộ trồng hoa kiểng cung cấp ra thị trường tăng 9,6% sản lượng so với cùng kỳ 2018. Cá cảnh cũng là thế mạnh của thành phố và để phục vụ nhu cầu giải trí vui chơi dịp Tết Kỷ Hợi, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá cảnh trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị khoảng 28 triệu con.

Còn 2 tuần nữa là bước vào kỳ nghỉ Tết, mọi nguồn lực về hàng hóa, lương thực, thực phẩm, hoa trái... gần như đã đưa hết ra thị trường, dự báo giá cả sẽ không biến động nhiều do lượng hàng mà các doanh nghiệp chuẩn bị nhiều cả trước, trong và sau Tết.a

Thanh Trà

Theo Thời báo ngân hàng

Tin cũ hơn
Xem thêm