Ngân hàng đua nhau phát hành trái phiếu do "khát" vốn

Cập nhật: 07:00 | 29/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng đua nhau phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn, nguyên nhân là do các ngân hàng đang "khát" vốn dài hạn để cải thiện lại hệ số an toàn vốn tối thiểu.

ngan hang dua nhau phat hanh trai phieu do khat von Ngân hàng chính sách xã hội vinh dự được Thủ tướng tặng Bằng khen
ngan hang dua nhau phat hanh trai phieu do khat von Ngân hàng Vietcombank thi “Đổi mới - Sáng tạo để phát triển và hội nhập”
ngan hang dua nhau phat hanh trai phieu do khat von Năm 2019, lợi nhuận của top 5 ngân hàng sẽ thế nào?

Theo đó, lãi suất ngân hàng các tháng cuối năm tiếp tục tăng cao khi nhiều nhà băng đua nhau tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn theo mùa vụ.

Cho đến nay, cuộc đua này dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây một số nhà băng tiếp tục nâng lãi suất tiết kiệm, chạy đua các chương trình cộng lãi suất, khuyến mại để hút vốn.

ngan hang dua nhau phat hanh trai phieu do khat von
Ảnh minh họa

Tình trạng "khát" vốn huy động, đặc biệt là nguồn vốn kỳ hạn trên 12 tháng thể hiện rõ rệt trước những tháng cuối năm - mùa kinh doanh sôi động nhất.

Bên cạnh cuộc đua lãi suất, một cuộc đua song song khác để huy động vốn diễn ra trong thời gian này là việc nhiều nhà băng phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn trung dài hạn.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã phát hành thành công trái phiếu kỳ hạn dài theo nhiều đợt với khối lượng từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng.

Sau khi các ngân hàng lớn dồn dập phát hành trái phiếu tăng quy mô vốn, một số ngân hàng có quy mô nhỏ hơn cũng nhanh chóng tham gia.

Huy động vốn còn để mở rộng thị trường và còn để đảm bảo cân bằng nguồn vốn, khi nợ xấu của nhiều ngân hàng đang có dấu hiệu nhích lên.

Để giải quyết "cơn khát" vốn của các ngân hàng hiện nay, giải pháp an toàn nhất là các ngân hàng bắt buộc phải tăng vốn cấp 1.

Mặc dù việc này không hề dễ dàng, bởi trên thực tế thời gian gần đây, nhiều nhà băng đã đẩy mạnh việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc thủ tục khiến những thương vụ này chưa thể hoàn tất.

Hoài Dương