Lãi suất cho vay sẽ ổn định đến năm 2019?

Cập nhật: 07:00 | 12/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo chuyên gia kinh tế LS.TS Bùi Quang Tín, các doanh nghiệp không nên quá lo lắng chuyện lãi suất cho vay sẽ tăng. Bởi ngay từ đầu năm, NHNN đã xem việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay là một nhiệm vụ trọng tâm. Mặt khác, lãi suất cho vay tăng còn phụ thuộc vào 3 biến số.

lai suat cho vay se on dinh den nam 2019 NHNN bơm ròng hơn 23.500 tỷ trong tuần đầu tháng 12
lai suat cho vay se on dinh den nam 2019 SHB tăng lãi suất lên đến 8,7%/năm
lai suat cho vay se on dinh den nam 2019 Kiều hối 'chảy' về vẫn tăng mạnh

LS.TS Tín - Khoa Quản trị Kinh doanh - Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, chắc chắn Chính phủ và NHNN sẽ có những giải pháp để kìm hãm sự biến động lãi suất, nên năm 2019 lãi suất sẽ không thay đổi nhiều và giữ ổn định. Dự báo lãi suất tín dụng năm 2019 là từ 17 – 19%/năm và năm 2018 sẽ không vượt quá 17%.

lai suat cho vay se on dinh den nam 2019
Ảnh minh họa

Cụ thể: Thứ nhất, lãi suất huy động tăng nhưng nếu chi phí hoạt động ngân hàng giảm, nợ xấu giải quyết tốt thì lãi suất cho vay chưa chắc tăng.

Thứ 2, lãi suất tăng hay giảm còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng có lịch sử kinh doanh, trả nợ tốt hay xấu. Chắc chắn, ngân hàng sẽ giữ nguyên lãi suất thấp cho khách hàng tiềm năng, thậm chí giảm thêm nếu doanh nghiệp thực sự kinh doanh tốt và trả nợ tốt.

Thứ 3, lãi suất tăng còn phụ thuộc vào xu hướng thị trường. Thông thường, lãi suất chỉ tăng cao vào quý 4 và quý 1, khi nhu cầu vay tăng mạnh vào cuối năm và dịp Tết, còn quý 2 và 3 lãi suất sẽ giảm dần. Theo đó, LS.TS Tín khuyến cáo doanh nghiệp muốn vay lãi suất thấp nên làm việc với ngân hàng vay theo hạn mức vào quý 2 và 3 để quý 4 có thể giải ngân với mức lãi suất tốt nhất.

Hoài Dương