Vừa bị UBCK đình chỉ 4 nhân sự, Deloitte Việt Nam đang kiểm toán những DN đình đám nào?

Cập nhật: 12:50 | 04/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thời gian qua, Deloitte Việt Nam liên tục trúng những gói thầu kiểm toán cho loạt công ty đình đám khắp cả nước, trong đó có rất nhiều ngân hàng có vốn nhà nước chi phối.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đình chỉ tư cách kiểm toán viên đối với 4 nhân sự thuộc Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Các nhân sự này bao gồm Phó TGĐ Lê Đình Tứ, Phó TGĐ Phạm Hoài Nam, Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng.

Được biết, Deloitte Việt Nam chính là đơn vị đã kiểm toán cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Trong đó, Phó TGĐ Lê Đình Tư là người đã báo cáo kiểm toán của SCB bán niên năm 2019.

Deloitte Việt Nam là một trong 3 hãng thuộc "Big 4" ngành kiểm toán từng kiểm toán cho SCB. Cả 3 hãng kiểm toán này đều chấp thuận toàn phần với báo cáo tài chính của SCB.

‘Gom’ hàng loạt gói thầu

Dữ liệu của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã tham gia 90 gói thầu, trong đó được công bố trúng ít nhất 61 gói, còn 13 gói chưa có kết quả.

Nửa đầu năm 2024, Deloitte Việt Nam tham gia 8 gói thì đã trúng 5 gói, 2 gói chưa công bố kết quả.

Mới đây nhất, Deloitte Việt Nam đã trúng gói thầu dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2024 cho Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC), với giá trúng thầu 699.721.000 đồng. Kết quả mở thầu trước đó cho thấy Deloitte Việt Nam cũng là đơn vị duy nhất dự thầu.

Deloitte Việt Nam cũng chính là đơn vị đã kiểm toán cho báo cáo tài chính năm 2023 của Nhiệt điện Phả Lại. Bản thân Phó TGĐ Phạm Hoài Nam là người ký vào báo cáo kiểm toán này.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó TGĐ Deloitte Việt Nam nằm trong danh sách nhân sự bị UBCKNN đình chỉ tư cách kiểm toán viên. Nguồn ảnh: Vneconomy
Ông Phạm Hoài Nam, Phó TGĐ Deloitte Việt Nam nằm trong danh sách nhân sự bị UBCKNN đình chỉ tư cách kiểm toán viên. Ảnh: deloitte.com

Tháng 4/2024, BQL Trung ương các dự án Thủy lợi ban hành Quyết định 91/QĐ-CPO-TĐ lựa chọn Deloitte Việt Nam là đối tác tư vấn kiểm toán độc lập giai đoạn 3 “CPMU-CS-08”. Đây là dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (gọi tắt là ICRSL hoặc WB9), kinh phí lấy từ nguồn vốn đối ứng Trung ương.

Tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, quý 4/2023, Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã trúng gói thầu cung cấp dịch vụ kiểm toán tại công ty mẹ Tập đoàn, và các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Nam. Theo quyết định 1118/QĐ-EVN do ông Nguyễn Xuân Nam, Phó TGĐ EVN ký, giá trúng thầu gói này lên tới 54,9 tỷ đồng. Biên bản mở thầu trước đó cũng cho thấy, Deloitte có lợi thế cực lớn khi một mình tham gia, không phải cạnh tranh với đối thủ tại gói thầu này.

Vừa bị UBCK đình chỉ 4 nhân sự, Deloitte Việt Nam đang kiểm toán những DN nghiệp đình đám nào?

Deloitte trúng gói thầu khủng tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi

không phải cạnh tranh với bất cử đối thủ nào

Deloitte cho thấy khá 'hợp duyên' với các đơn vị ngành điện, khi từng trúng thầu tại Tổng công ty Phát điện 3 - CTCP; Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng; Công ty CP Thủy điện A Vương; Tổng công ty Phát điện 2 - CTCP; Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia; Điện lực Vĩnh Tân 1; Điện lực Khánh Hòa...

Bên cạnh đó, Deloitte Việt Nam cũng được hàng loạt doanh nghiệp đình đám khác ‘chọn mặt gửi vàng’ như Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro; Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – Công ty Điều hành đường ống Tây Nam; Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - Công ty TNHH; Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam.

Đối tác thân quen của nhiều ngân hàng quy mô lớn

Trong số 45 chủ đầu tư mà Deloitte Việt Nam có quan hệ, nổi bật lên là hàng loạt các ngân hàng. Bên cạnh Ngân hàng TMCP Sài Gòn – nhà băng liên quan trực tiếp trong đại án Vạn Thịnh Phát, Deloitte Việt Nam cũng là đối tác hàng đầu của nhiều ngân hàng khác trên cả nước.

Ngày 19/4/2024, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ban hành Quyết định 1021/QĐ-TGĐ-NHCT-MSTS1 công bố Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam trúng gói thầu Dịch vụ soát xét kiểm toán BCTC và hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ của NHCT năm 2024. Giá trúng thầu là 9.360.000.000 đồng.

Gói thầu này có thời gian thực hiện trong 730 ngày. Biên bản mở thầu trước đó ghi nhận Deloitte Việt Nam là nhà thầu duy nhất tham gia, có lợi thế lớn khi không phải cạnh tranh với bất cứ đối thủ nào.

Deloitte Việt Nam cũng là đơn vị trúng gói thầu Cung cấp dịch vụ soát xét, kiểm toán Báo cáo tài chính và hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam năm 2023.

Deloitte 'một mình một ngựa' tại gói thầu mới nhất của Vietinbank
Deloitte 'một mình một ngựa' tại gói thầu mới nhất của Vietinbank

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Deloitte Việt Nam đã trúng một loạt gói thầu gồm: Thuê tư vấn kiểm định độc lập và đánh giá tuân thủ mô hình đo lường rủi ro tín dụng tại BIDV, giá trúng thầu là 8.068.000.000 đồng); Dự án thuê ngoài kiểm toán tổng quan về an ninh bảo mật, an toàn thông tin tại BIDV, giá trúng thầu là 5.886.000.000 đồng; Cung cấp dịch vụ soát xét, kiểm toán Báo cáo tài chính và hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ BIDV cho năm tài chính 2023, giá trúng thầu là 9.018.380.800 đồng; Cung cấp dịch vụ soát xét, kiểm toán báo cáo tài chính và hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ BIDV cho năm tài chính 2022 giá trúng thầu là 8.019.000.628 đồng; Kiểm toán số đầu kỳ trên báo cáo tài chính riêng và hợp nhất của BIDV năm tài chính 2020 theo chuẩn mực IFRS9 giá trúng thầu là 4.845.000.000 đồng.

Một doanh nghiệp khác cùng 'họ' Deloitte là Công ty TNHH Tư vấn kinh doanh Deloitte Việt Nam (cùng địa chỉ với Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam tại tầng 15, tòa nhà Vinaconex, số 34 Láng Hạ, Hà Nội) lại ghi dấu ấn đậm nét tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank).

Mới đây, nhà băng này công bố kết quả lựa chọn gói thầu Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cung cấp và triển khai giải pháp ngân hàng lõi cho Agribank. Kết quả trúng thầu gọi tên Công ty TNHH Tư vấn kinh doanh Deloitte Việt Nam, giá trúng thầu là 3.386.000.000 đồng.

Trước đó, nhiều gói thầu khác tại Agribank về tay doanh nghiệp này như: Tư vấn về phương pháp luận triển khai quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP) tại Agribank giá trúng thầu là 5.238.574.897 đồng; Thuê tư vấn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án EDW&BI chỉ định thầu, giá trúng thầu là 482.647.680 đồng…

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm