Đấu thầu tại Ban QLDA Mỹ Thuận:

Liên danh Công trình giao thông Sài Gòn thắng to dù thầu phụ nợ thuế tiền tỷ

Cập nhật: 06:48 | 05/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Được xác nhận đang nợ thuế, Công ty CP Xây dựng 469 (trong vai trò nhà thầu phụ) thuộc Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn (UPCoM: GTS) vẫn “lọt” qua đánh giá của bên mời thầu là Ban QLDA Mỹ Thuận để trúng gói thầu hơn 608 tỷ đồng.

Được “ưu ái” dù nợ thuế?

Mới đây, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận đã ký Quyết định 1380/QĐ-PMUMT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói xây lắp toàn tuyến, thuộc Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Quyết định này công bố trúng thầu là Liên danh Công ty CP Hải Đăng – Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn. Liên danh này còn có một nhà thầu phụ đặc biệt là Công ty CP Xây dựng 469 (trụ sở TP Vinh, Nghệ An). Gói thầu có giá dự toán 700.078.880.328 đồng; giá trúng thầu của liên danh ở mức 608.129.122.000 đồng.

Biên bản mở thầu trước đó ghi nhận, ngoài liên danh nêu trên còn có sự tham gia của Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng B.M.T – Công ty CP Infrasol – Công ty Thành Huy – Công ty CP đầu tư và xây dựng 703.

Sau khi chủ đầu tư công bố kết quả đấu thầu gói này, dư luận đặt câu hỏi về sự xuất hiện của Công ty CP Xây dựng 469 trong liên danh thắng thầu. Bởi tại thời điểm chấm thầu, doanh nghiệp này được xác nhận đang nợ thuế.

Công ty 469 xuất hiện trong liên danh trúng thầu với tư cách thầu phụ đặc biệt
Công ty 469 xuất hiện trong liên danh trúng thầu với tư cách thầu phụ đặc biệt

Tại Thông báo số 2391/TB-CCT của Chi cục Thuế TP Vinh, Công ty 469 đang nợ thuế Nhà nước tính từ ngày 1/1/2023 đến ngày 11/3/2024 là 4.950.819.958 đồng. Đây là số tiền bao gồm nợ tổng tiền thuế, tiền phạt, tiền nộp chậm tiền thuế.

Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị Liên danh Công ty CP Hải Đăng – Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn bổ sung, cung cấp tài liệu chứng minh Công ty 469 hoàn thành nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất so với thời điểm điểm đóng thầu.

Trong văn bản phúc đáp, liên danh này cho rằng Công ty 469 thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp và được gia hạn tiền thuế theo quy định tại điều 22, Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, Công ty 469 cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Chủ đầu tư thanh toán trực tiếp nhưng chưa được thanh toán. Sau khi được nguồn vốn ngân sách thanh toán, Công ty 469 sẽ nộp ngay số tiền nợ vào ngân sách Nhà nước.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Liên danh Công trình giao thông Sài Gòn
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Liên danh Công trình giao thông Sài Gòn

Chủ đầu tư sau đó vẫn chấp thuận và 469 cùng liên danh thắng thầu như đã nêu. Một số chuyên gia đấu thầu băn khoăn về sự rủi ro của hợp đồng gói thầu này nếu 469 không giải quyết được dòng tiền, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Dư luận đặt câu hỏi về tính khách quan và minh bạch khi đưa ra quyết định chấm thầu này.

Ngoài chuyện bị Chi cục Thuế ở Vinh 'réo tên', theo một số nguồn tin, Công ty CP Xây dựng 469 còn từng bị Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị chính quyền địa phương xác minh, xử lý hình vi vi phạm công trình thủy văn quốc gia.

Lý do, từ giữa tháng 3/2023, Công ty 469 triển khai thi công cầu Đại Nga trên Quốc lộ 20 nối xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) với xã Lộc Nga (TP Bảo Lộc). Quá trình thi công, nhà thầu này làm đường tạm chặn dòng trên sông Đại Nga cách hạ lưu tuyến đo mực nước, lưu lượng của Trạm thủy văn Đại Nga khoảng 30m, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chế độ dòng chảy tại trạm. Điều này làm mực nước tại trạm Đại Nga bị dềnh lên cao hơn so với mực nước bình thường trước khi chặn dòng từ 10 - 100cm.

Bên cạnh đó, DN này đã có hành vi san gạt công trình, đổ đất lấn chiếm bờ bãi sông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến công trình quan trắc, điều tra cơ bản của Trạm thủy văn Đại Nga.

Liên danh Công trình giao thông Sài Gòn thắng to dù thầu phụ nợ thuế tiền tỷ
Khu vực Công ty CP Xây dựng 469 thi công cầu Đại Nga làm ảnh hưởng đến công trình thủy văn quốc gia. Nguồn ảnh: Báo Lâm Đồng

Ngoài ra, khu vực dưới chân cầu Đại Nga, công ty trên còn san gạt, đổ đất, đá san lấp, lấn chiếm bờ, bãi sông, tuyến công trình quan trắc điều tra cơ bản khí tượng thủy văn quốc gia, làm ngăn dòng, gây cản trở công trình cảnh báo thiên tai. Trước đó, Đài Khí tượng thủy văn Lâm Đồng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về những vấn đề liên quan công trình có dấu hiệu vi phạm nêu trên

Theo văn bản Đài Khí tượng thủy văn Lâm Đồng gửi Sở TNMT, những hành vi của Công ty Cổ phần xây dựng 469 đã vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ công trình khí tượng thủy văn của Chính phủ, được quy định tại Điều 10 và 11, Nghị định 03/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022.

Công trình giao thông Sài Gòn dồn dập trúng thầu

Đang niêm yết trên sàn UPCoM với mã GTS, Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn đấu thầu rất hiệu quả khi liên tiếp thắng thầu ở nhiều chủ đầu tư. Dữ liệu cho thấy, doanh nghiệp này từng tham gia 368 gói thầu, đã được công bố trúng thầu ít nhất 322 gói, còn 10 gói chưa công bố kết quả. Tính từ đầu năm 2024, GTS đã trúng 11 gói thầu.

Mới đây, Công trình giao thông Sài Gòn đã trúng gói xây lắp hệ thống thoát nước tuyến đường Nguyễn Thị Tiệp, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực huyện Củ Chi (TP HCM), với giá trúng thầu 8.212.451.937 đồng.

Trước đó, Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn được Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Hậu Giang chỉ đình thầu rút gọn cho gói xây lắp, thuộc Dự án xử lý sạt lở bờ Kênh Nàng Mau, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Gói này có giá trúng thầu 107.993.831.000 đồng, thời gian thực hiện trong 10 tháng.

Công trình giao thông Sài Gòn góp mặt trong liên danh thắng gói thầu hơn 1.175 tỷ tại Dự án Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Ảnh: hanoimoi.vn
Công trình giao thông Sài Gòn góp mặt trong liên danh thắng gói thầu hơn 1.175 tỷ tại Dự án Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Ảnh: hanoimoi.vn

Một loạt gói thầu xây lắp khác về tay Công trình giao thông Sài Gòn trong nửa đầu năm nay gồm: Xây dựng đường kênh số 8 (Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực Bình Chánh, giá trúng thầu 22.637.733.792 đồng); Gói thầu số 7, quản lý bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường (Khu Quản lý đường bộ 4; giá trúng thầu 32.694.317.988 đồng); Gói thầu số 2 – Quản lý bảo dưỡng một số tuyến đường (Khu Quản lý đường bộ 4, giá trúng thầu 72.209.902.025 đồng); Sửa chữa mặt đường QL1A tại Phú Yên (Ban QLDA 5; giá trúng thầu 24.086.093.000 đồng)…

Trong năm 2023, Công trình giao thông Sài Gòn trúng gần 60 gói thầu trên tư cách độc lập lẫn liên danh. Trong đó có Gói thầu XL-10 - Đoạn từ cầu trường Đai đến sông Sài Gòn, Dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (Ban QLDA Đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị TP HCM). Gói này có giá trúng thầu lên tới 1.175.497.505.000 đồng.

Về tình hình tài chính, quý 1/2024, doanh thu công ty mẹ GTS ở mức 30,1 tỷ đồng; lãi gộp 1,1 tỷ đồng. Các chỉ số này đều tăng nhẹ so với quý 1/2023. Khép lại 3 tháng đầu năm, công ty mẹ Công trình giao thông Sài Gòn lãi vỏn vẹn 822,4 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm trước cũng chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng.

Tổng tài sản Công ty ở 31/3/2024 còn hơn 1.003 tỷ đồng, giảm gần 120 tỷ đồng so với đầu năm. Nguyên nhân, các khoản phải thu ngắn hạn của Công ty đã giảm mạnh, một tín hiệu khá tích cực để cải thiện dòng tiền. Tuy vậy hàng tồn kho lại tăng gấp hơn 3 lần chỉ sau ba tháng, lên mức 122,7 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Công ty hiện còn 680,1 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm tới 674,4 tỷ đồng.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm