Giá xăng dầu hôm nay 5/7/2024: Bật tăng mạnh mẽ, chuẩn bị lập đỉnh?

Cập nhật: 06:15 | 05/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Từ 15h chiều ngày 4/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp. Cùng với đó, trên thế giới giá dầu thô giữ đà tăng hơn 1% sau thông tin tồn kho dầu thô Mỹ giảm sốc.

Giá xăng dầu hôm nay 4/7/2024: Xăng trong nước tiếp tục tăng?

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh, vượt 23.500 đồng/lít

Cụ thể, trên thế giới, giá dầu Brent tăng 1,1 USD (tương đương 1,3%) và lên mức giao dịch mới là 87,34 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI cũng điều chỉnh tăng 1,07 USD (tương đương 1,3%) lên mức giao dịch là 83,88 USD/thùng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo Reuters, giá dầu đã quay đầu tăng sau báo cáo từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng tồn kho dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28/6. Chính điều này đã làm giảm tới 12,2 triệu thùng và gấp nhiều lần so với mức giảm 680.000 thùng mà các nhà phân tích dự đoán trước đó trên cuộc thăm dò của Reuters.

Lý giải về lượng tồn kho dầu quá cao của Mỹ, nhà phân tích dầu mỏ Matt Smith của Kpler cho rằng, lượng xuất khẩu mạnh, nhập khẩu lại giảm nhẹ và hoạt động lọc dầu đang phục hồi tốt. Nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng, phản ứng của thị trường khá yếu ớt trước dữ liệu này một phần là do khối lượng giao dịch thấp hơn trước ngày Lễ Độc lập của Mỹ (4/7).

Trong diễn biến khác, cơn bão Beryl dự kiến sẽ suy yếu khi đi khi vào Vịnh Mexico tuần này. Song các phân tích bày tỏ lo ngại nguồn cung bị thắt chặt do tác động từ các trận mưa và gió, có thể làm gián đoạn sản xuất dầu ngoài khơi của Mexico - nước xuất khẩu dầu thô lớn trên thế giới.

Andrew Lipow - Chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết, tác động của mưa và gió vẫn có thể làm gián đoạn sản xuất dầu ngoài khơi của Mexico và được biết, Mexico là nước xuất khẩu dầu thô lớn trên thế giới cũng như cơ sở hạ tầng xuất khẩu của nước này khiến nguồn cung bị thắt chặt.

Một cuộc khảo sát của Reuters gần đây cho thấy, trong tháng 6, sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng tháng thứ 2 liên tiếp và điều này đã gây sức ép lên giá dầu.

Nguồn cung cao hơn từ Nigeria và Iran đã bù đắp cho việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện của các thành viên khác của OPEC và các đồng minh. Hạn chế đà tăng của giá dầu trong phiên là kết quả của các cuộc khảo sát gần đây cho thấy trong tháng 6 và hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng và niềm tin của doanh nghiệp đã chạm mức thấp nhất trong 4 năm do lo ngại nền kinh tế toàn cầu gia tăng cạnh tranh.

Được biết, Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới nên sự chậm lại trong hoạt động kinh tế của nước này có thể gây tổn hại đến nhu cầu dầu.

Trong nước, liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h ngày 4/7. Theo đó, giá xăng E5RON92 lên mức 22.461 đồng/lít (tăng 447 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành). Mức giá này thấp hơn xăng RON95-III 1.091 đồng/lít. Xăng RON95-II có giá mới là 23.552 đồng/lít (tăng 542 đồng/lít so với giá hiện hành).

Trong khi đó, giá dầu diesel 0.05S có giá mới là 21.176 đồng/lít (tăng 487 đồng/lít so với giá hiện hành); dầu hỏa có giá bán mới là 21.216 đồng/lít (tăng 602 đồng/lít so với phiên điều chỉnh trước). Dầu mazut 180CST 3.5S có giá mới là 17.534 đồng/kg (tăng 90 đồng/kg so với giá hiện hành).

Tại kỳ điều hành này, cơ quan quản lý thực hiện việc không trích lập, không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Theo nhà điều hành, diễn biến giá xăng dầu thời gian qua chịu tác động của nhiều yếu tố. Trong đó gồm lo ngại xung đột lan rộng tại khu vực Trung Đông, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng cao tại Mỹ trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch hè, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, Ukraine tiếp tục tấn công vào cơ sở lọc dầu, kho chứa dầu của Nga...Dẫn tới bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 27-6 và kỳ điều hành ngày 4/7 tăng ở mức gần 3-4% với xăng và 1-2% với mặt hàng dầu.

Cơ quan điều hành cũng khẳng định trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên, biến động chi phí kinh doanh định mức áp dụng trong giá cơ sở xăng dầu, thuế suất thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, tỉ giá VND/USD và các quy định hiện hành, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định phương án điều hành giá xăng dầu như trên.

Mục tiêu nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường.

Giá xăng dầu hôm nay 3/7/2024: Duy trì đà tăng, hướng mốc 87 USD/thùng

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 3/7 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng khoảng 2%, lên mức cao nhất ...

Giá xăng dầu hôm nay 4/7/2024: Xăng trong nước tiếp tục tăng?

Dự báo giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh giá chiều nay (4/7) có thể tăng đồng loạt. Trên thế giới, giá dầu ...

Hạ Vy