Ứng dụng thời công nghệ số từng bước thay đổi cách thức con người

Cập nhật: 10:06 | 01/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Cuộc sống hiện đại với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng, trong số đó không thể không nói đến những ứng dụng công nghệ trên điện thoại di động đang từng bước thay đổi cách thức con người giao tiếp, chia sẻ thông tin cũng như tạo nên một cuộc cách mạng trong mọi hành vi ứng xử của khách hàng trong đời sống hàng ngày.

ung dung thoi cong nghe so tung buoc thay doi cach thuc con nguoi

Thời đại số, bán hàng bằng trải nghiệm thực

ung dung thoi cong nghe so tung buoc thay doi cach thuc con nguoi

Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam

ung dung thoi cong nghe so tung buoc thay doi cach thuc con nguoi

Phát triển dịch vụ ngân hàng là cần thiết

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay còn gọi là cách mạng công nghệ số đã và đang tác động tới mọi mặt của cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán. Những năm gần đây, làn sóng thanh toán di động cùng với xu hướng “không tiền mặt” đang bùng nổ tại Việt Nam.

Với tiềm năng lớn mạnh từ thị trường, cùng kinh nghiệm và nền tảng hệ thống tài chính, ngành ngân hàng đã không bỏ qua cơ hội lớn này. Hầu hết tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đã bổ sung Mobile Banking vào hệ sinh thái dịch vụ của mình.

Với tỷ lệ sử dụng thiết bị di động chiếm gần 70% tổng dân số và hơn 50% dân số sử dụng Internet, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trực tuyến trên thiết bị di động đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ, có kiến thức và ham trải nghiệm. Báo cáo của tổ chức Visa mới đây cho thấy có 9 trên 10 người tiêu dùng sẵn sàng thử các phương thức thanh toán mới, với 88% nói rằng họ rất có thể sẽ sử dụng smartphone để thanh toán.

Dòng xoáy phát triển không ngừng của thị trường, các phát minh thanh toán di động mới với đa dạng tiện ích ngày càng nhiều, thách thức đặt ra cho ngành ngân hàng đó là phải cho ra đời các ứng dụng ngân hàng di động vượt qua các tính năng thanh toán thông thường, trở thành một công cụ quản lý tài chính, thanh toán, một hệ sinh thái mua sắm, tiêu dùng đa dạng cho khách hàng.

ung dung thoi cong nghe so tung buoc thay doi cach thuc con nguoi
Ảnh minh họa

Ứng dụng du lịch

Với ưu thế của một quốc gia sở hữu cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển thị trường du lịch, đặc biệt là ở mảng trực tuyến. Tốc độ phát triển Internet cao song song với hành vi của khách hàng ưa thích các trải nghiệm trực tuyến cũng đồng thời là những cú hích góp phần giúp những ứng dụng du lịch như Agoda, Booking, Traveloka, Klook…phát triển. Việc đặt dịch vụ trên những ứng dụng du lịch này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và dễ dàng lựa chọn nhờ có đánh giá kèm hình ảnh minh họa sinh động, hữu ích.

Theo một khảo sát của Visa thực hiện năm 2018, người Việt có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và sử dụng công nghệ hỗ trợ để lập kế hoạch, đặt các dịch vụ trực tuyến. 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến nhằm tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi.

Traveloka - công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Indonesia cho biết: năm 2018, 44 triệu người Việt Nam truy cập ứng dụng của họ. Mới đây, Traveloka đã ra mắt sản phẩm mới Xperience với 12 tiện ích giúp gia tăng trải nghiệm và đáp ứng thêm nhu cầu của người đi du lịch. Du khách có thể tìm điểm tham quan, tour du lịch, các nhu cầu giải trí, tham gia sự kiện, làm đẹp và spa, thể thao, sân chơi, lớp học và hội thảo, ẩm thực, phương tiện di chuyển…., dễ dàng, đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết chỉ với 1 lần chạm.

Ứng dụng vận tải

Cư dân thời đại 4.0 luôn bị cuốn hút bởi những khuyến mại hấp dẫn của các ứng dụng vận tải đang trong giai đoạn cạnh tranh phát triển mạnh như Grab, Go-Việt, Be, VATO…Chỉ cần mã giảm giá là khách hàng sẽ được trực tiếp tận hưởng tiện ích từ việc đặt dịch vụ gọi xe trực tuyến thay vì phải mất công chờ đợi những cuộc gọi kết nối đến tổng đài viên hay chịu nắng, dầm mưa gọi xe ngoài đường phố.

Không chỉ có thể, những chương trình ưu đãi liên tục được tung ra như: tích điểm, nâng hạng, liên kết cùng các thương hiệu khác còn là những yếu tố gia tăng góp phần giữ chân khách hàng khi sử dụng các ứng dụng đặt xe này.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe công nghệ đã giúp các hãng taxi truyền thống phải nhanh chóng nhìn nhận lại những hạn chế trong vận hành, hoạt động, từ đó tạo ra những dịch vụ tốt, đem lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Các chương trình liên kết, hợp tác giữa các ứng dụng vận tải và các doamh nghiệp cũng như các ngân hàng liên tiếp được đưa ra, tạo ra kênh thanh toán hiện đại và nhanh chóng cho khách hàng.

Có thể thấy, từ cuối năm 2018, ứng dụng đặt xe Grab đã hợp tác với Vietcombank, triển khai việc thanh toán qua các loại thẻ của Vietcombank như: kích hoạt ví GrabPay by Moca bằng cách liên kết thẻ ATM/Thẻ ghi nợ quốc tế hoặc thanh toán trực tiếp cho mỗi chuyến đi của Grab bằng các loại thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế của Vietcombank.

Bên cạnh đó, hình thức nhập mã để nhận được ưu đãi giảm giá ngày càng trở nên phổ biến với khách hàng..

Ứng dụng tài chính ngân hàng

Thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động với tỷ lệ lớn khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện giao dịch. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều đã phát triển ứng dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng của khách hàng.

Song, do nhiều yếu tố và cả áp dụng về công nghệ, ứng dụng của mỗi ngân hàng cũng khác nhau và khách hàng hiện có cho mình rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên tất cả các khách hàng đều hướng tới sự tiện dụng, nhanh chóng, nhiều lợi ích khi sử dụng và đảm bảo an toàn. Để hỗ trợ và đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng trong cuộc sống, ứng dụng của các ngân hàng còn liên kết với rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ.

Với hơn hai triệu khách hàng đang sử dụng, ứng dụng VCB Mobile B@nking của Vietcombank hiện là ứng dụng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay bởi sự đơn giản, dễ thao tác và thân thiện với người dùng.

Luôn hướng tới nhu cầu của khách hàng, trong thời gian qua, Vietcombank đã không ngừng nâng cấp dịch vụ VCB-Mobile B@nking với việc triển khai nhiều tính năng mới như đăng ký/hủy ủy quyền trích nợ tự động VCB-Auto Debit, nạp tiền điện tử, chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt tại Vietcombank, thanh toán vé tàu xe, điện nước, đặt vé xem phim; đặt phòng khách sạn, nạp tiền điện thoại, quà tặng may mắn, quản lý tài khoản cá nhân, mở rộng loại hình thanh toán QR code, nhận thông báo biến động số dư…, trong đó những tính năng được sử dụng phổ biến và đạt mức độ tăng trưởng liên tục cả về số lượng và giá trị giao dịch là chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, tiết kiệm, mua sắm trực tuyến, thanh toán bằng mã QR.

Với VCB Mobile B@nking, khách hàng hoàn toàn yên tâm về các yêu cầu của mình được đáp ứng nhanh chóng, thuận tiện, việc thanh toán/chuyển khoản không còn bị giới hạn bởi không gian hay thời gian.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã phát triển hệ sinh thái VCB Mobile B@nking với việc ra mắt ứng dụng VCB PAY, ứng dụng có nhiều tính năng mới hiện đại cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ có nhiều trải nghiệm thú vị khi sử dụng dịch vụ với những tính năng nổi bật như gửi quà may mắn, chuyển tiền, gửi yêu cầu chuyển tiền, trợ lý ảo - chatbot tích hợp công nghệ AI, thanh toán QR, mua bảo hiểm trực tuyến…

Nhằm mang đến nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, Vietcombank đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Mobile B@nking, có thể kể đến các chương trình như: “Lướt Mobile B@nking - Rinh ngay quà du lịch”, “Thanh toán ngay quà thật hay”, “Thanh toán dễ dàng bạt ngàn quà tặng”, “VCB PAY - Trải nghiệm ngất ngây”, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và mang lại giá trị cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Với sự đầu tư về công nghệ, luôn đi đầu trong các xu hướng thanh toán hiện đại, Vietcombank đang nỗ lực trong chuyển đổi với mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, không ngừng mang đến tiện ích và giá trị cho khách hàng.

Thu Hoài