Phát triển dịch vụ ngân hàng là cần thiết

Cập nhật: 16:09 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn...  

phat trien dich vu ngan hang la can thiet Chất lượng và dịch vụ ngân hàng đang ngày càng thay đổi?
phat trien dich vu ngan hang la can thiet Sẽ giảm từ 47% - 80% biểu phí dịch vụ ngân hàng
phat trien dich vu ngan hang la can thiet Năm 2019, sẽ áp dụng công nghệ vào sản phẩm ngân hàng?

Với nền tảng công nghệ số, không chỉ dừng lại ở chức năng rút tiền như nhiều năm trước, mà việc thanh toán bảo hiểm và dịch vụ tài chính, đăng ký dịch vụ như SMS banking, mobile banking, chuyển khoản, chuyển tiền từ thiện, nộp ngân sách nhà nước... là những gì cơ bản ATM cung cấp cho khách hàng.

phat trien dich vu ngan hang la can thiet
Phát triển dịch vụ ngân hàng là cần thiết. Ảnh minh họa

Đặc biệt, với thời đại số như hiện nay đang khiến các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thế giới ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs). Một nhân tố nữa góp phần tạo nên cách mạng trong ngành tài chính số, đó chính là sự tham gia sâu rộng của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech).

Do vậy, việc tập trung số hoá các bước trong quá trình giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng thông qua quá trình tìm kiếm, tìm hiểu, sau đó là đăng ký, sử dụng sản phẩm dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh việc chú trọng số hóa, tự động hóa các khâu trong phục vụ khách hàng, một số nhà băng cũng đã tập trung tăng cường năng lực kinh doanh số, tổ chức kinh doanh trực tiếp trên kênh số và kênh đối tác chiến lược, bán chéo trên kênh truyền thống. Đồng thời tái kiến trúc ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cấp hệ thống quản lý quy trình BPM phục vụ chuyển dịch số.

Đơn cử như MBBank mới, thay đổi toàn bộ giao diện theo xu hướng tăng trải nghiệm khách hàng, tối giản các thao tác. Phát triển được nhiều tính năng nổi trội, khác biệt so với thị trường như triển khai ứng dụng thanh toán qua Facebook, rút tiền mặt tại ATM MB qua mã code Mobile App, liên kế́t đối tác VinID…

Một chuyên gia chia sẻ, ngân hàng dành rất nhiều thời gian để đào tạo khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ một cách tiện lợi nhất. Có rất nhiều tin đồn về việc giao dịch qua mạng có đáng tin cậy không. Cả ngân hàng và khách hàng đều phải làm việc để xử lý việc này và đó là những lĩnh vực ngân hàng đang tập trung. Ngày nay số hóa ngân hàng không còn là cơ hội nữa mà là bắt buộc phải có.

Văn Khương

Tin liên quan