Thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 trên cả nước và những điều người lao động cần biết

Cập nhật: 08:54 | 28/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo thông báo từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 sẽ kéo dài từ ngày 30/12/2023 đến hết ngày 1/1/2024.

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người lao động

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Tết Dương lịch năm 2024

Tết Dương lịch ngày 1/1/2024 rơi vào thứ hai và theo Luật Lao động, người lao động được nghỉ 1 ngày làm việc và hưởng nguyên lương. Trùng với trước đó là ngày nghỉ hàng tuần (thứ bảy và chủ nhật) nên dịp Tết Dương lịch, cán bộ, viên chức, công chức và người lao động cơ quan nhà nước sẽ được nghỉ 3 ngày.

Thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 trên cả nước và những điều người lao động cần biết

Người lao động làm việc tại công ty, đơn vị có chế độ một ngày nghỉ hàng tuần (là chủ nhật), người lao động sẽ được nghỉ Tết Dương lịch 2024 kéo dài 2 ngày liên tục. Việc xác định ngày nghỉ Tết Dương đối với doanh nghiệp liên quan đến việc chi trả tiền lương và làm thêm giờ.

Theo quy định Luật Lao động, ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch, người lao động vẫn được hưởng lương bình thường. Còn ngày nghỉ hàng tuần theo chế độ nghỉ ngơi hàng tuần, không tính lương. Nếu do nhu cầu công việc, doanh nghiệp có thể chủ động đề nghị người lao động đi làm vào ngày tết Dương lịch và tính làm thêm giờ và trong trường hợp này người lao động làm việc vào Tết Dương lịch được tính thêm 300% lương của ngày làm việc bình thường.

Khi nào công ty công bố quyết định thưởng Tết Dương lịch 2024?

Căn cứ theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về việc thưởng của người lao động như sau:

Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo quy định trên "Thưởng" được định nghĩa là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho nhân viên dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người đó. Do đó, thưởng không phải là chế độ phúc lợi bắt buộc phải thực hiện đối với người lao động.

Pháp luật hiện hành cũng không giới hạn mức thưởng Tết nên nếu kết quả kinh doanh tốt, người lao động đóng góp công lớn thì sẽ có thể được thưởng Tết Dương lịch ở mức cao, đóng góp ít thì có thể chỉ được nhận mức thưởng thấp hơn. Ngược lại nếu kết quả kinh doanh không như mong đợi, người lao động có thể sẽ không được công ty thưởng Tết Dương lịch.

Ngoài việc thưởng tiền, các công ty có thể thưởng Tết Dương lịch bằng hiện vật là đồ gia dụng, nhu yếu phẩm, vé xe… hoặc bằng các hình thức khác như chuyến du lịch, gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe,…

Về thời gian công bố quyết định thưởng Tết Dương lịch 2024 còn phụ thuộc vào việc công ty có thưởng tết cho người lao động hay không. Thông thường nếu có thưởng tết công ty sẽ ra quyết định trước 15-30 ngày.

Thanh Hằng (T/H)