Thị trường hàng hóa hôm nay 5/12: Giá dầu thấp nhất hai tuần, vàng rời đỉnh lịch sử 2.100 USD, kẽm thấp nhất một tháng

Cập nhật: 09:11 | 05/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do nghi ngờ về việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ tác động đến nhu cầu dầu.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Kinh tế vĩ mô

Chỉ số DXY (USD Index) tăng trở lại vào thứ Hai, khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông quay làm tâm điểm chú ý và nhà đầu tư thận trọng trước một báo cáo việc làm quan trọng vào cuối tuần này. Đồng đô la mạnh hơn khiến việc mua hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ.

Thị trường hàng hóa hôm nay 5/12: Giá dầu thấp nhất hai tuần, vàng rời đỉnh lịch sử 2.100 USD, kẽm thấp nhất một tháng

Dầu thô

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do nghi ngờ về việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ tác động đến nhu cầu dầu.

Giá dầu thô WTI kỳ hạn giảm phiên thứ ba xuống dưới 73,5 USD/thùng, tiến gần mức thấp nhất trong 4 tháng là 73 USD đạt được vào ngày 16/11 trong bối cảnh không chắc chắn về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+ và triển vọng nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Giá dầu sụt giảm vào tuần trước sau khi việc cắt giảm sâu hơn của OPEC+ khiến các nhà giao dịch thất vọng và đặt ra câu hỏi về việc thực thi hạn ngạch. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gia tăng khi Israel nối lại các hoạt động chiến đấu ở Gaza và lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công nhằm vào một tàu chiến Mỹ và ba tàu thương mại hoạt động ở Biển Đỏ.

Mối đe dọa đối với tuyến đường vận chuyển toàn cầu quan trọng như vậy có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát, mặc dù tác động đến nay dường như vẫn còn hạn chế.

Đồng thời, sản lượng dầu của Mỹ đang ở mức kỷ lục trên 13 triệu thùng/ngày và số lượng giàn khoan vẫn đang tăng lên. Điều đó có nghĩa là Mỹ hiện đang sản xuất nhiều dầu hơn Saudi.

Cà phê

Giá cà phê Arabica kỳ hạn dao động quanh mức 1,89 USD/lb, giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi vào ngày 30/11, sau khi xuất khẩu cà phê của Honduras báo cáo tăng 63% so với cùng kỳ trong tháng 11.

Ngoài ra, Cơ quan Nông nghiệp Nước ngoài của USDA dự báo sản lượng cà phê Arabica của Brazil trong năm 2023/24 sẽ tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng cà phê Arabica của Colombia sẽ tăng 7,5%.

Hơn nữa, Rabobank báo cáo rằng xuất khẩu cà phê xanh trong tháng 10 của Brazil tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, càng gây áp lực giảm giá cà phê.

Bông

Giá bông giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần là 78 ​​cent/lb, sau cuộc họp lần thứ 81 của Tổ chức ICAC tại Mumbai, dự kiến ​​sản lượng bông toàn cầu có thể sẽ vượt mức tiêu thụ trong năm thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, sản lượng xơ bông toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 3,25% so với cùng kỳ lên 25,4 triệu tấn trong mùa vụ 2023/24, trong khi mức tiêu thụ được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống 23,4 triệu tấn.

Ngoài ra, nhu cầu yếu đã gây áp lực giảm giá đối với giá bông kỳ hạn, do lượng đặt mua bông toàn cầu vào tuần cuối cùng của tháng 11 thấp nhất trong hơn 1 tháng qua.

Đường

Giá đường thô kỳ hạn giảm xuống 25,5 cent/lb từ mức cao nhất trong 12 năm là 28 cent, chủ yếu do sản lượng tăng từ Brazil.

Sản lượng đường tại quốc gia sản xuất hàng đầu Brazil tăng 30% trong nửa đầu tháng 11, vượt kỳ vọng của thị trường. Đồng thời, Brazil đang phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì vị trí dẫn đầu trong Liên minh châu Âu do lượng đường nhập khẩu từ Ukraine tăng gấp 10 lần.

Trong khi đó, mưa quá nhiều ở EU dự kiến ​​sẽ làm chậm trễ vụ thu hoạch, có khả năng ảnh hưởng đến tổng sản lượng đường trong niên vụ. Về phía cầu, Trung Quốc đang tăng tốc nhập khẩu đường.

Vàng

Giá vàng tương lai giảm vào hôm qua sau khi đạt mức cao nhất lịch sử là 2.152,30 USD chỉ sau một đêm.

Kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới, cũng như căng thẳng ở Trung Đông, đã giúp thúc đẩy kim loại màu vàng. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lãi.

Đồng

Giá đồng tại London sụt giảm, rời khỏi mức cao nhất gần 4 tháng đạt được vào tuần trước, do đồng đô la Mỹ mạnh hơn bù đắp lo ngại về nguồn cung kim loại này bị thắt chặt.

Giá đồng giảm khi đồng đô la mạnh lên, với áp lực lớn hơn đến từ sự gia tăng tồn kho tại các kho của Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) và làm dấy lên nghi ngờ về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc.

Kẽm

Giá kẽm giảm xuống dưới 2.500 USD/tấn trong tháng 12, mức thấp nhất trong hơn một tháng, do dấu hiệu nguồn cung dồi dào làm giảm bớt lo ngại về việc đóng cửa hoạt động khai thác của mỏ.

Tồn kho kẽm tại Sàn LME đã tăng lên 226.250 vào cuối tháng 11, đạt mức cao nhất trong hơn hai năm và báo hiệu hoạt động kinh tế chậm lại.

Ngoài ra, dữ liệu từ Nhóm Nghiên cứu Chì và Kẽm Quốc tế cho thấy thị trường kẽm toàn cầu đạt thặng dư 489.000 tấn trong 8 tháng đầu năm, so với mức dư thừa 156.000 tấn trong cùng kỳ năm 2022.

Mặt khác, mức giảm giá được hạn chế bởi hy vọng phục hồi kinh tế ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc sau một loạt các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh và sự gia tăng bất ngờ của chỉ số PMI Sản xuất Caixin trong tháng 11.

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/11: Xăng dầu hạ nhiệt sau số liệu tồn kho của EIA, cao su thấp nhất một tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu hạ nhiệt sau khi dữ liệu của EIA cho biết, tồn kho dầu thô và ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 1/12: Xăng dầu giảm mạnh sau thông báo của OPEC+, cà phê Arabica tăng vượt 4.200 USD

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giằng co mạnh trước một số thông tin về kinh tế vĩ mô và thông ...

Thị trường hàng hóa tuần 27/11 - 2/12: Cà phê Arabica và than đá tăng gần 9%, vàng cao kỷ lục khi tăng 3 tuần liên tiếp

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá vàng là tâm điểm khi liên tục duy trì mức tăng và hướng tới mốc 2.100 USD/ounce, ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm