Thị trường hàng hóa hôm nay 30/11: Xăng dầu hạ nhiệt sau số liệu tồn kho của EIA, cao su thấp nhất một tháng

Cập nhật: 07:05 | 30/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu hạ nhiệt sau khi dữ liệu của EIA cho biết, tồn kho dầu thô và xăng đã tăng trong tuần trước. Trong khi giá vàng vẫn đang hướng tới mức cao nhất từ đầu năm.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/11: Xăng dầu hạ nhiệt sau số liệu tồn kho của EIA, cao su thấp nhất một tháng

Dầu thô

Giá dầu hạ nhiệt sau khi dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng trong tuần trước.

Trong đó, tồn kho dầu thô tăng 1,6 triệu thùng lên 449,7 triệu thùng, trái ngược với mức giảm 933.000 thùng của các nhà kinh tế. Trong khi đó, tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối chính đã tăng 1,9 triệu thùng trong tuần trước.

EIA cho biết lượng dầu thô chuyển qua nhà máy lọc dầu đã tăng 518.000 thùng/ngày trong tuần trước.

Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu tăng 2,8 điểm phần trăm trong tuần.

EIA cho biết dự trữ xăng của Mỹ tăng 1,8 triệu thùng trong tuần lên 218,2 triệu thùng, cao hơn nhiều so với kỳ vọng tăng 229.000 thùng của giới phân tích. EIA cũng cho biết nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ đã giảm 665.000 thùng/ngày trong tuần trước.

Cà phê

Giá cà phê arabica giảm tại cảng chính Douala của Cameroon, theo số liệu công bố hôm thứ Tư bởi Ủy ban Cà phê và Ca cao Quốc gia (NCCB).

Số liệu của NCCB cho thấy, các nhà xuất khẩu đã trả 2.286 CFA franc (3,82 USD) cho một kg cà phê arabica, giảm 2,64% so với giá 2.348 XAF được bán vào thứ Hai.

Cao su

Cao su kỳ hạn giao dịch quanh mức 144 cent USD/kg, mức thấp nhất kể từ ngày 31/10, chịu ảnh hưởng bởi đồng yên mạnh lên và những lo ngại dai dẳng về nền kinh tế của nước mua hàng đầu Trung Quốc ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu.

Các cuộc thăm dò mới nhất dự báo hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục suy thoái trong tháng 11, kéo dài sự suy giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Về phía nguồn cung, các báo cáo gần đây chỉ ra các vấn đề đang diễn ra ở nước sản xuất hàng đầu Thái Lan do mưa quá nhiều ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, thông báo của Bờ Biển Ngà về hạn chế xuất khẩu đối với một loại coagula (thu được từ cây cao su) - sẽ có hiệu lực sau ngày 30/11/2023, đã làm tăng thêm sự không chắc chắn của thị trường.

Vàng

Giá vàng đang tăng lên trên mức cao nhất từ ​​đầu năm, do đồng đô la yếu hơn và triển vọng cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ khiến kim loại quý tăng cao hơn. Hợp đồng tương lai tại New York có thời điểm tăng 0,1% lên 2.062 USD/troy ounce. Mức đóng cửa cao nhất trong năm nay là 2.055,70 USD/ounce vào ngày 4/5. Nicky Shiels, nhà phân tích kim loại quý tại MKS Pamp chia sẻ, mức cao nhất lịch sử khoảng 2.075 USD/ounce có thể nằm trong tầm tay với chỉ báo lạm phát PCE hôm thứ Sáu tới có thể là chất xúc tác đưa giá tăng thêm. Lạm phát yếu hơn sẽ dẫn đến lập luận rằng, Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến, điều này sẽ làm suy yếu đồng đô la và thúc đẩy vàng.

Quặng sắt

Giá quặng sắt có hàm lượng quặng sắt 63,5% giao tại Thiên Tân giảm xuống còn 134 USD/tấn từ mức cao nhất trong hơn một năm là 138 USD đạt được vào ngày 22/11 do hành động quản lý của Chính phủ khiến người mua tăng cường thận trọng.

Những người tham gia thị trường lưu ý rằng Bắc Kinh đã can thiệp vào giá thầu để hạn chế sự gia tăng đầu cơ trên thị trường quặng sắt sau một loạt thông báo kích thích kinh tế.

Kỳ vọng về nhu cầu vững chắc và rủi ro về nguồn cung đã khiến giá quặng sắt tăng 36% so với mức thấp nhất trong năm nay chạm vào tháng 5.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ phát hành khoản nợ 1.000 tỷ CNY với mục tiêu rót vào các dự án cơ sở hạ tầng và sản xuất, củng cố các tín hiệu trước đó từ các nhà cho vay, thợ mỏ và nhà luyện kim rằng, chi tiêu cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bù đắp cuộc khủng hoảng nợ cho lĩnh vực xây dựng nhà ở, duy trì hoạt động mua hàng tích cực.

Thị trường hàng hóa hôm nay 29/11: Xăng dầu hồi phục, giá vàng gần chạm đỉnh 7 tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá xăng dầu khởi sắc trở lại khi thị trường đang chờ đợi cuộc họp OPEC+. Cùng ...

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đồng khi giá tăng, điều gì đang diễn ra trong ngành kim loại màu?

Nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã tăng tốc một cách lặng lẽ trong những tháng gần đây, đưa khối lượng lên mức ...

8 doanh nghiệp đấu giá thành công 107.000 tấn đường nhập khẩu

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức ...

Mộc Trà