Thị trường hàng hóa tuần 27/11 - 2/12: Cà phê Arabica và than đá tăng gần 9%, vàng cao kỷ lục khi tăng 3 tuần liên tiếp

Cập nhật: 12:07 | 02/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá vàng là tâm điểm khi liên tục duy trì mức tăng và hướng tới mốc 2.100 USD/ounce, trong khi năng lượng đảo chiều giảm mạnh. Riêng nhóm nguyên liệu chỉ ghi nhận cà phê Arabica tăng rất mạnh 9% khi tồn kho thấp nhất kể từ tháng 2/1999.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa tuần 27/11 - 2/12: Cà phê Arabica và than đá tăng gần 9%, vàng cùng dầu thô khởi sắc

Kinh tế vĩ mô

Theo số liệu của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers Index (PMI) Việt Nam tháng 11 ghi nhận 47,3 điểm, thấp hơn mức 49,6 điểm của tháng 10 và đánh dấu mức thấp nhất 5 tháng qua.

PMI Việt Nam tháng 11 cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã giảm mạnh so với tháng trước, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành ba tháng.

Theo S&P, nhu cầu yếu khiến số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam giảm trở lại trong tháng 11, từ đó sản lượng đã giảm ở mức đáng kể hơn. Các công ty cũng cắt giảm việc làm và hoạt động mua hàng, đồng thời cũng tỏ ra ngần ngại trong việc tích trữ hàng tồn kho. Ở một mức độ nào đó, số lượng đơn đặt hàng mới giảm thể hiện phản ứng của khách hàng với tình trạng tăng giá. Tuy nhiên, các công ty đã tăng giá bán hàng tháng thứ tư liên tiếp để đối phó với tình trạng tăng chi phí đầu vào mạnh nhất kể từ tháng 2.

Thị trường quốc tế

Dầu thô

Giá dầu tương lai tăng nhẹ vào phiên cuối tuần, giữ vững mức tăng trong tuần, sau khi OPEC+ đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào đầu năm tới.

Troy Vincent, nhà phân tích thị trường cấp cao tại DTN cho biết, phần lớn mức cắt giảm chỉ là phần mở rộng của việc cắt giảm tự nguyện của Saudi và Nga, “chứ không phải là mức cắt giảm bổ sung từ hai nhà sản xuất lớn nhất của nhóm”.

Việc cắt giảm bổ sung, do các thành viên riêng lẻ công bố, cũng khiến các thương nhân thất vọng khi đặt câu hỏi về việc thực thi mức cắt giảm của các nhà sản xuất nhỏ hơn với tính chất tự nguyện.

Joel Hancock, phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa tại Natixis Corporate & Investment Banking, cho biết giá dầu thô sẽ dao động trong khoảng từ 80 đến 90 USD/thùng vào năm tới sau khi cắt giảm sản lượng của OPEC+. Ông nói: “Nhìn chung, chúng tôi đang kêu gọi một thị trường có phạm vi rộng”. Hancock cho biết, thông báo của OPEC+ khá đáng thất vọng, một phần vì Saudi không đưa ra bất kỳ hạn chế bổ sung nào ngoài việc gia hạn cắt giảm tự nguyện hiện có.

Ông nói: “Chúng tôi biết những khoản cắt giảm mới này, nhưng chúng đến từ những nhà sản xuất tương đối không đáng tin cậy”. Hancock cho biết, nhìn vào năm 2024, các xu hướng rộng hơn như việc chính quyền Mỹ sẵn sàng hạn chế tăng giá dầu và giữ giá xăng ở mức thấp trước cuộc bầu cử cũng sẽ đóng một vai trò nào đó.

Cà phê

Giá cà phê Arabica kỳ hạn trên sàn giao dịch ICE giảm hôm thứ Sáu sau khi tăng gần 7% trong phiên trước đó, do tồn kho được ICE chứng nhận giảm xuống mức thấp mới trong 24 năm, trong khi đường thô chạm mức đáy hai tháng.

Giá cà phê Arabica tháng 3 có lúc giảm 2% xuống 1,8095 USD/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào thứ Năm, khi tồn kho ICE giảm xuống 224.066 bao, mức thấp nhất kể từ tháng 2/1999.

Cũng gây áp lực lên giá, các đại lý cho biết đợt không khí lạnh dự kiến ​​sẽ mang lại lượng mưa lớn cho các khu vực sản xuất cà phê ở miền trung-nam Brazil vào cuối tuần, trong khi cái nóng sẽ giảm dần vào đầu tuần tới.

Cà phê Robusta tháng 1/2024 giảm 1,3% xuống 2.514 USD/tấn, sau khi tăng 3,5% vào thứ Năm.

Các đại lý cho biết khí hậu tại nước sản xuất cà phê Robusta số 1 - Việt Nam thuận lợi cho việc thu hoạch nhờ nhiệt độ mát hơn và không có mưa. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng nguồn cung hiện tại có thể vẫn không đủ để đáp ứng cả các đơn hàng bị trì hoãn từ vụ trước và hoạt động kinh doanh mới.

Đường

Đường thô giảm 1,9% xuống 25,57 cent/lb sau khi thiết lập mức thấp nhất trong hai tháng là 25,50 cent.

Các đại lý cho biết tốc độ sản xuất mạnh mẽ ở Brazil đang khiến thị trường ở thế phòng thủ, trong khi các quỹ theo dõi các tín hiệu kỹ thuật đang thanh lý vị thế mua của họ khi thị trường chuyển sang xu hướng giảm. Giá đường trắng giảm 1,5% xuống 706,20 USD/tấn.

Đồng

Giá đồng kỳ hạn đã tăng lên 3,85 USD/lb vào đầu tháng 12, mức cao nhất kể từ đầu tháng 8 và kéo dài mức tăng gần 5% trong tháng 11, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và hy vọng nhu cầu tăng.

Panama có kế hoạch đóng cửa hoạt động mỏ Cobre của First Quantum Minerals Ltd., sau khi tòa án quốc gia ra phán quyết rằng luật phê duyệt hợp đồng vận hành mỏ mới kéo dài nhiều thập kỷ là vi phạm hiến pháp.

Động thái này nhằm mục đích giảm nguồn cung đồng và đe dọa thặng dư toàn cầu dự kiến ​​vào năm 2024, do công ty sản xuất chiếm khoảng 1,5% nguồn cung của thế giới.

Trong khi đó, PMI Sản xuất Caixin của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 11, làm dấy lên hy vọng lĩnh vực sản xuất ở nước này cuối cùng cũng sẽ khởi sắc.

Bắc Kinh cam kết nhắm mục tiêu 1.000 tỷ CNY vào phát triển sản xuất và cơ sở hạ tầng trong khi triển vọng các ngân hàng trung ương lớn và đặc biệt là Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới cũng nâng cao triển vọng về đồng.

Thị trường trong nước

Giá cả một số hàng hóa trong nước tuần qua ghi nhận xu hướng tăng. Cụ thể, giá tiêu đen tăng 2 - 5 triệu đồng/tấn so với tuần trước, giá vàng tăng 50.000 đồng/chỉ, giá cà phê Robusta cũng tăng 0,5 – 1 triệu đồng/tấn, giá lúa hè thu tăng 200.000 đồng/tấn.

Thị trường hàng hóa tuần 27/11 - 2/12: Cà phê Arabica và than đá tăng gần 9%, vàng cao kỷ lục khi tăng 3 tuần liên tiếp

Chiều 13/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Mức giá này có hiệu lực từ 15h00 ngày 13/11. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 32 đợt điều chỉnh, trong đó có 18 đợt tăng, 10 đợt giảm và 4 đợt giữ nguyên.

Thị trường hàng hóa tuần 27/11 - 2/12: Cà phê Arabica và than đá tăng gần 9%, vàng cao kỷ lục khi tăng 3 tuần liên tiếp
Thị trường hàng hóa hôm nay 1/12: Xăng dầu giảm mạnh sau thông báo của OPEC+, cà phê Arabica tăng vượt 4.200 USD

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giằng co mạnh trước một số thông tin về kinh tế vĩ mô và thông ...

PMI Việt Nam tháng 11 thấp nhất trong 5 tháng khi nhu cầu đặt hàng sụt giảm

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers Index (PMI) Việt Nam của S&P Global tháng 11 ghi nhận 47,3 điểm, thấp hơn ...

OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu vào đầu năm 2024

Các nhà sản xuất dầu của OPEC+ hôm qua đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng ...

Mộc Trà