OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu vào đầu năm 2024

Cập nhật: 10:27 | 01/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Các nhà sản xuất dầu của OPEC+ hôm qua đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào đầu năm tới, do Saudi Arabia tiếp tục thực hiện mức cắt giảm tự nguyện hiện tại.

Saudi, Nga và các thành viên khác của OPEC+, những nước sản xuất chiếm hơn 40% tổng sản lượng dầu của thế giới, đã thảo luận về chính sách nguồn cung trong hôm qua.

Sau cuộc họp, OPEC+ tuyên bố sẽ cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày từ 8 nhà sản xuất. Con số này bao gồm phần mở rộng cắt giảm tự nguyện của Saudi và Nga là 1,3 triệu thùng/ngày.

Khoản cắt giảm bổ sung 900.000 thùng/ngày được cam kết, bao gồm 200.000 thùng/ngày giảm xuất khẩu từ Nga, phần còn lại được chia cho 6 thành viên.

Nhóm đã thảo luận về sản lượng năm 2024 trong bối cảnh dự báo thị trường phải đối mặt với tình trạng dư thừa tiềm năng và việc cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày của Saudi sẽ kết thúc vào tháng 12.

OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu vào đầu năm 2024

Sản lượng khoảng 43 triệu thùng/ngày của OPEC+ đã phản ánh việc cắt giảm khoảng 5 triệu thùng/ngày nhằm hỗ trợ giá và ổn định thị trường.

Nhà phân tích Christyan Malek của JP Morgan cho biết: “Phản ứng của thị trường hàm ý sự hoài nghi về hiệu quả đầy đủ của việc cắt giảm”.

Tuy nhiên, việc thiết lập một khuôn khổ mới để mỗi thành viên thực hiện mức cắt giảm của mình phản ánh mức độ tin cậy và gắn kết giữa các thành viên; điển hình là việc Brazil tham gia là minh chứng cho sức mạnh về số lượng của OPEC+.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cắt giảm tự nguyện của Nga sẽ bao gồm dầu thô và các sản phẩm dầu.

UAE cho biết họ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 163.000 thùng/ngày trong khi Iraq cho biết họ sẽ cắt giảm thêm 220.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên.

Saudi, Nga, UAE, Iraq, Kuwait, Kazakhstan và Algeria nằm trong số các nhà sản xuất cho biết việc cắt giảm sẽ được dỡ bỏ dần dần sau quý đầu tiên nếu điều kiện thị trường cho phép.

OPEC+ đang tập trung vào sản lượng thấp hơn khi giá dầu giảm từ gần 98 USD vào cuối tháng 9, lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu hơn vào năm 2024 và kỳ vọng về tình trạng dư cung.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tháng này dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu vào năm 2024 sẽ chậm lại do “giai đoạn cuối của quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch đã qua đi và khi việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, mở rộng ngành công nghiệp xe điện và các yếu tố khác sẽ tác động đến thị trường dầu”.

OPEC+ cũng mời Brazil, một trong 10 nhà sản xuất hàng đầu, trở thành thành viên của nhóm. Bộ trưởng năng lượng của nước này cho biết họ hy vọng sẽ tham gia vào tháng 1/2024.

Cuộc họp của OPEC+ trùng với thời điểm khai mạc hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đăng cai tổ chức.

Giá xăng trong nước tăng giảm trái chiều từ 15h ngày 30/11/2023

Sau khi thực hiện việc không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thì giá bán lẻ các mặt ...

Giá xăng dầu hôm nay 1/12/2023: Xăng trong nước về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Từ 15h chiều ngày 30/11, mỗi lít xăng RON 95-III giảm 30 đồng, trong khi E5 RON 92 lại tăng, các mặt hàng dầu (trừ ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 1/12: Xăng dầu giảm mạnh sau thông báo của OPEC+, cà phê Arabica tăng vượt 4.200 USD

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giằng co mạnh trước một số thông tin về kinh tế vĩ mô và thông ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm