Thị trường hàng hóa hôm nay 1/12: Xăng dầu giảm mạnh sau thông báo của OPEC+, cà phê Arabica tăng vượt 4.200 USD

Cập nhật: 05:45 | 01/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giằng co mạnh trước một số thông tin về kinh tế vĩ mô và thông báo chính thức của OPEC+. Chiều ngược lại, giá cà phê Arabica tăng mạnh hơn 5% vượt lên mốc 4.200 USD/tấn.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Kinh tế vĩ mô

- Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ trong tháng 10, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng (PCEPI lõi) đã tăng 0,2% so với tháng trước và 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, PCEPI toàn phần đi ngang so với tháng 9 và tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá năng lượng giảm 2,6% trong tháng 10, giúp kiểm soát đà tăng của lạm phát bất chấp việc giá thực phẩm nhích nhẹ 0,2%. Giá hàng hoá giảm 0,3% trong khi chi phí cho nhóm dịch vụ tăng 0,2%.

Theo số liệu của Cục Phân tích Kinh tế (BEA) của Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn số liệu sơ bộ 4,9% trong báo cáo ước tính lần đầu. Con số này thể hiện tốc độ mở rộng kinh tế nhanh nhất kể từ quý IV/2021. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán ban đầu trong quý III, khi các doanh nghiệp mở rộng kho xưởng và thiết bị máy móc. Tuy nhiên, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã giảm xuống mức 3,6%.

- Ở khu vực đồng Euro, lạm phát đã hạ nhiệt nhiều hơn dự kiến, với mức tăng xuống còn 2,4% trong tháng 11, từ mức tăng 2,9% trong tháng 10, ghi nhận tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 7/2021, mang lại sự nhẹ nhõm cho người tiêu dùng và làm dấy lên hy vọng rằng lãi suất có thể sớm được cắt giảm.

Theo dữ liệu được công bố hôm thứ Năm bởi Eurostat, cơ quan thống kê của EU, giá năng lượng giảm và tốc độ tăng giá thực phẩm và dịch vụ thấp hơn là những yếu tố chính dẫn đến sự chậm lại của chỉ số giá tiêu dùng.

Thị trường hàng hóa hôm nay 1/12: Xăng dầu giảm mạnh sau thông báo của OPEC+, cà phê Arabica tăng vượt 4.200 USD

Dầu thô

Giá dầu giằng co mạnh trong hôm qua, sau khi thông cáo báo chí chính thức từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) không đề cập đến điều mà các báo tin tức trước đó đã nêu "đạt được thỏa thuận sẽ cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày trên tổng sản lượng hàng tháng". Bởi việc cắt giảm này (nếu có) sẽ bổ sung cho việc gia hạn mức cắt giảm tự nguyện tương tự được mong đợi của Saudi Arabia. Các đại biểu chia sẻ rằng thỏa thuận đã được thực hiện về nguyên tắc nhưng vẫn cần được biểu quyết tại cuộc họp vào thứ Năm tuần sau. OPEC+ cũng cho biết Brazil sẽ tham gia với tư cách thành viên bắt đầu từ tháng 1/2024.

Động thái này sẽ mang lại mức cắt giảm lớn hơn so với thị trường đã mong đợi. Tuy nhiên, sự phân bổ mức cắt giảm giữa các thành viên và việc tích hợp mức cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày của Nga vào tổng sản lượng mới vẫn chưa rõ ràng.

Giá dầu đang ở vùng suy yếu khi các nhà phân tích và nhà đầu tư chuẩn bị cho sự suy giảm tăng trưởng kinh tế trong năm tới. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,7% vào năm 2024 do tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt ngày càng rõ rệt. Điều đó dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Triển vọng dầu mỏ đã dịu đi trong những tháng gần đây do nguồn cung dồi dào và bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Đồng

Giá đồng dao động gần mức cao nhất trong 10 tuần vào hôm qua nhưng dữ liệu sản xuất yếu của Trung Quốc và đồng đô la mạnh hơn đã gây áp lực lên giá.

Giá đồng ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) không đổi ở mức 8.419 USD/tấn. Giá kim loại màu này từng chạm 8.500 USD/tấn vào thứ Tư, mức cao nhất kể từ ngày 15/9.

Đồng đang hướng tới tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 7. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chính sách kích thích kinh tế của Bắc Kinh.

Daniel Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết sự khác biệt giữa giá đồng và các kim loại LME khác là do yếu tố thời điểm truyền thống trong năm. Smith cho biết: “Có sự tăng giá theo thời điểm rõ ràng đối với đồng từ giữa tháng 11 đến tháng 2”.

Về phía cung, hợp đồng của nhân viên tại mỏ đồng Panama chiếm 1% nguồn cung đồng đã bị đình chỉ.

Smith kỳ vọng đồng sẽ hướng tới mức 8.860 USD nếu nó duy trì được mức trên ngưỡng kháng cự chính là 8.500 USD.

Cơ quan thống kê INE cho biết, rằng sản lượng đồng trong tháng 10 ở Chile - nhà sản xuất kim loại đỏ lớn nhất thế giới, đã giảm 4,4% so với cùng kỳ xuống còn 464.311 tấn.

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/11: Xăng dầu hạ nhiệt sau số liệu tồn kho của EIA, cao su thấp nhất một tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu hạ nhiệt sau khi dữ liệu của EIA cho biết, tồn kho dầu thô và ...

Nhờ đâu kinh tế Mỹ tăng trưởng hơn kỳ vọng vào quý III và chờ đợi điều gì vào cuối năm?

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán ban đầu trong quý III, khi các doanh nghiệp mở rộng kho xưởng và thiết ...

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đồng khi giá tăng, điều gì đang diễn ra trong ngành kim loại màu?

Nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã tăng tốc một cách lặng lẽ trong những tháng gần đây, đưa khối lượng lên mức ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm