Sông Tô Lịch: “Dòng sông chết” bất ngờ được hồi sinh

Cập nhật: 16:44 | 04/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Người dân hai bên bờ sông Tô Lịch khu vực từ điểm giao cắt đường Hoàng Quốc Việt - Bưởi đến khu vực ngã tư Nguyễn Khánh Toàn bất ngờ khi thấy nước sông Tô Lịch chuyển sang màu xanh. Chưa bao giờ dân Hà Nội thấy sạch như thế này.  

song to lich dong song chet bat ngo duoc hoi sinh Đột kích sòng bạc ngay trong quán cà phê giữa TP Buôn Mê Thuột
song to lich dong song chet bat ngo duoc hoi sinh Đà Nẵng lên tiếng vụ Dự án Bến du thuyền - Marina Complex lấn sông Hàn
song to lich dong song chet bat ngo duoc hoi sinh Hà Nội: Bồi thường cao nhất 62 triệu đồng/m2 GPMB xây dựng cầu qua sông Tô Lịch

Sông Tô Lịch thời gian gần đây được ví như dòng sông chết bởi bị ô nhiễm nặng, dòng nước lúc nào cũng đen kịt và bốc mùi khó chịu. Tuy nhiên, hiện tại màu đen đã biến mất nhường chỗ cho màu xanh suốt chiều dài dòng sông.

song to lich dong song chet bat ngo duoc hoi sinh
Sông Tô Lịch có chiều dài khoảng 14 km, chảy qua địa phận 6 quận, huyện của Hà Nội Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì.

Ông Nguyễn Ngọc Đại, một nhân viên bảo vệ trên đường Nguyễn Khang cho hay, vào những ngày mưa nhiều, nước sông Tô Lịch có đỡ đen hơn một chút nhưng không sạch như lúc này. Ông Đại cũng cho biết trước đó nhiều nỗ lực của thành phố như hút bùn, vớt rác, trồng thảm thủy sinh cũng cho kết quả không như mong muốn.

Mấy ngày vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội có mưa to, lượng nước đổ về hồ Tây lớn làm tăng mực nước của hồ. Do vậy, từ 9h sáng 3-5, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở 2 cửa xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch nhằm hạ mực nước của hồ xuống mức quy định.

Tuy nhiên, khi xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch, lượng nước này đã pha loãng, cải thiện một phần chất lượng nước sông Tô Lịch.

Cuối năm 2008, Công ty Thoát nước Hà Nội đã thử nghiệm việc dùng nước hồ Tây để cải thiện nước sông Tô Lịch và đã thu được kết quả tốt. Hiện nay, đơn vị này đã đề xuất lãnh đạo UBND TP Hà Nội xem xét, phê duyệt phương án đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch.

Từ nhiều năm nay, dưới sức ép của quá trình đô thị hóa, quy hoạch xây dựng không đồng bộ cùng với sự thiếu ý thức của người dân sống ven sông đã làm cho diện tích sông bị thu hẹp, hành lang bảo vệ bị lấn chiếm ở nhiều đoạn. Chất lượng nước sông bị ô nhiễm nghiêm trọng do mỗi ngày có khoảng 150.000 m³ nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp chưa qua xử lý xả trực tiếp xuống sông.

song to lich dong song chet bat ngo duoc hoi sinh
Sau đợt mưa dài ngày vừa qua, mực nước sông Tô Lịch lên khá cao, dòng chảy bình thường nhưng màu nước chuyển từ màu đen sang màu xanh đậm.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay, hồ Tây đang ô nhiễm trong khi không có nước lưu thông, vì vậy cần phải cải tạo nguồn nước để phát triển hệ thủy sinh trong lòng hồ.

Công ty đưa ra giải pháp bơm nước sông Hồng vào hồ Tây tạo lưu thông, đến khi hồ Tây sạch thì dẫn nước từ hồ vào hai cửa xả đến sông Tô Lịch để thau rửa, làm sạch nguồn nước ô nhiễm của sông.

Về việc xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch, thành phố đã có dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Theo đó, toàn bộ các cửa xả thải dọc sông Tô Lịch sẽ được gom về nhà máy xử lý.

Tuy nhiên, việc gom nước thải nhưng vẫn phải bổ sung nước cho sông Tô Lịch. Vì thế một phần nước được bổ cập vào hồ Tây sẽ được chảy ra sông Tô Lịch.

Phương Nguyễn