Ông chủ SHIN Cà Phê với con đường khởi nghiệp đầy "sỏi đá"

Cập nhật: 14:00 | 13/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tự sự của ông chủ SHIN Cà Phê: 1 ký cà phê bán ra thị trường 6.000 đồng trong khi bán cho chúng tôi 10.000 - 12.000 đồng, giá gấp đôi thì nỗ lực gấp đôi!.  

ong chu shin ca phe voi con duong khoi nghiep day soi da

Yếu tố tạo nên quá trình khởi nghiệp thành công của Elon Musk

ong chu shin ca phe voi con duong khoi nghiep day soi da

Golden Gate Ventures muốn kết nối với cộng đồng startup Việt

ong chu shin ca phe voi con duong khoi nghiep day soi da

Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo - cơ hội quy tụ lan toả

Ông chủ SHIN Cà Phê Nguyễn Hữu Long từng khởi nghiệp và thất bại nhiều lần với ý tưởng mở quán cà phê. Có thời điểm, anh phải thừa nhận "mất dần động lực, công việc kinh doanh xuống dốc" và lựa chọn con đường xuất khẩu lao động sang Nhật. Tuy nhiên, quá trình tiếp cận văn hóa và những chủng loại cà phê cao cấp hàng đầu ở Nhật đã thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp trong anh. Sau năm năm thai nghén, thương hiệu SHIN Cà Phê ra đời, mang đến những trải nghiệm độc đáo về cà phê thanh đạm.

ong chu shin ca phe voi con duong khoi nghiep day soi da
Ông chủ SHIN Cà Phê với con đường khởi nghiệp đầy sỏi đá. Ảnh: Nguồn Internet

Từ nhỏ, Nguyễn Hữu Long (sinh năm 1982) có thời gian bỏ học, xa nhà đi theo người cô làm rẫy cà phê để phụ mẹ nuôi hai đứa em ăn học. Anh bén duyên với cà phê từ đó. Năm 2000, anh hùn vốn với một người bạn để rang xay và đi bỏ mối cà phê. Tuy nhiên, họ thất bại do quá ít kinh nghiệm.

Thời gian lang bạt ở TP. HCM, anh làm thêm công việc chạy bàn và được một người Nhật tốt bụng nhận làm con nuôi. Người cha nuôi đã động viên, giúp đỡ Long đi học lại và tạo điều kiện cho anh học tiếng Nhật.

Vừa học Long vừa tranh thủ làm thêm phiên dịch tiếng Nhật để kiếm sống và tích lũy. Thời điểm này, Nguyễn Hữu Long có thu nhập khá, mua được cả một căn nhà.

Tại thời điểm khó khăn, anh phải lao vào kiếm tiền và lựa chọn "xuất khẩu lao động" sang Nhật. Trong lúc làm việc tại xử sở hoa anh đào, anh được tiếp cận với văn hóa và những chủng loại cà phê cao cấp hàng đầu. Thế là anh bắt đầu nhen nhóm ý tưởng cho lần khởi nghiệp tiếp theo, và lần này phải mất tới 5 năm chuẩn bị.

Ngoài làm nhân viên kiểm soát chất lượng cho một nhà máy sản xuất phụ kiện cho Tập đoàn Toyota, anh tìm mọi cơ hội để học hỏi về cà phê, tham gia những khóa huấn luyện và đào tạo chuyên gia cà phê được cấp chứng chỉ của Nhật Bản và Mỹ.

Cuối cùng anh được một doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu cà phê tại Nhật mời về làm quản lý chất lượng, nhờ đó, cơ hội được kết nối và giao thương với các công ty và các quốc gia có thế mạnh về cà phê hàng đầu thế giới ngày càng rộng mở.

Một thời gian sau, Nguyễn Hữu Long trở về nước khởi nghiệp với SHIN Cà Phê vào năm 2015, tập trung cho ý tưởng "Specialty" (tạm dịch là "Chuyên biệt"). Hiện anh Long đang sở hữu chuỗi cửa hàng tại Quận 1 - TP.HCM.

Ở SHIN, Long chọn phân khúc cao cấp nhất, giúp khách hàng Việt Nam nâng cao hiểu biết về giá trị và hương vị thuần khiết của những mẫu cà phê, đặc biệt từ các vùng trồng nổi tiếng trên thế giới.

Hơn thế nữa, anh mong muốn SHIN Cà Phê không chỉ là nơi người ta đến uống một tách cà phê chỉ vì không gian dễ chịu, mà còn giúp mọi người có cơ hội trải nghiệm những tinh hoa của hạt cà phê.

Tất cả dụng cụ pha cà phê tại SHIN Cà Phê thuộc nhiều phong cách và trường phái mà Nguyễn Hữu Long đã góp nhặt trong suốt 5 năm ở Nhật, cũng như bộ sưu tập khoảng 120 loại cà phê của Việt Nam và thế giới để phục vụ cho mục đích tương tự.

Anh Long nhận định rằng mô hình của SHIN Cà Phê sẽ không hoặc rất khó có đối thủ, nếu chỉ vì mục đích lợi nhuận. Chi phí cho Shin khoảng hơn 140 triệu đồng/tháng. Không kể các chi phí cố định, các mẫu cà phê cao cấp SHIN nhập về đều có giá rất cao từ 100 – 500 USD/kg.

Ngoài ra, việc lựa chọn, bảo quản và rang xay đều tuân theo những chuẩn mực rất nghiêm ngặt. Cửa hàng thay đổi menu liên tục hai ngày một lần, duy trì hoạt động cupping (buổi thử các mẫu cà phê mới) đều đặn và hoàn toàn miễn phí.

Đánh vào 1% thị phần

Đối diện Khách sạn 5 sao Grand Sài Gòn trên đường Hồ Huấn Nghiệp, quận 1, TP.HCM là cửa hàng mang thương hiệu SHIN Cà Phê.

Nếu nhìn bề ngoài, với chiều ngang khoảng 5 m, quán này không để lại ngay ấn tượng. Nhưng với những người mê mùi hương mê hoặc, không thể trộn lẫn của cà phê rang, SHIN Cà Phê như một cục nam châm.

Mùi hương mộc mạc, nhưng quyến rũ này tỏa ra từ chiếc máy rang cà phê to đùng, được đặt ngay sau cửa quán. Kế đó, khu vực pha chế mở khiến dân nghiền chỉ có một cửa duy nhất là bước vào.

Quán đầu tiên của SHIN Cà Phê cũng có cách bày trí tương tự và nằm trên đường Nguyễn Thiệp, quận 1, TP. HCM, gần khách sạn Sheraton Sài Gòn. Và một điểm chung dễ thấy của cả hai địa điểm này là đặt ở những khu đất “kim cương”, tính ra chi phí vận hành một cửa hàng như SHIN Cà Phê lên tới 300 triệu đồng/tháng.

ong chu shin ca phe voi con duong khoi nghiep day soi da
Một không gian nhỏ trong quán. Ảnh: Nguồn Internet

Có thể đây là lý do mà dân nghiền cà phê phải trả giá khá cao, khoảng 80.000 – 150.000 đồng/ly cà phê tùy loại, ngang hàng với các thương hiệu cà phê toàn cầu đang có mặt tại Việt Nam. Nhưng điều đó cũng có nghĩa, không phải ai cũng sẵn sàng bước vào SHIN Cà Phê.

Anh Long biết chắc điều này. “SHIN Cà Phê dành cho những tín đồ cà phê. Số khách hàng của chúng tôi chỉ khoảng 0,5 - 1% số người đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Cũng rất khó có thể phục vụ số đông khi chúng tôi chỉ lựa chọn nguyên liệu tốt nhất. Khi chuẩn bị cho SHIN Cà Phê cách đây 5 năm, chúng tôi cũng đã lường trước điều này”.

Rõ ràng, việc lựa chọn địa điểm đắt giá, bên cạnh các khách sạn lớn nằm trong kế hoạch của anh Long cho chuỗi cà phê dành cho tín đồ này. Thậm chí, anh Long còn tính, với du khách nước ngoài đến Việt Nam, nghỉ tại các khách sạn này, họ có thể sẵn sàng bước chân qua đường, thử cà phê Việt Nam…

SHIN Cà Phê có khoảng 30 chủng loại cà phê khác nhau với chất lượng tốt nhất. Giá nhập hàng đối với các mẫu cao cấp dao động từ 100 USD cho đến 500 USD/kg. Còn cà phê trong nước thì được đi thu hái tận vườn. Ông Long nắm ngọn ngành việc này vì anh đảm trách luôn việc kiểm soát đầu vào. Giống như nhiều chuyên gia cà phê ở Sài Gòn, anh Long có khả năng nhận biết được chất lượng hạt cà phê sau thu hoạch hoặc bị sự cố trong quá trình rang xay.

Cũng phải nói thêm, anh Long là một trong số những người đầu tiên của Việt Nam có được Chứng nhận quản lý chất lượng cà phê Q Grader của Mỹ. Anh cũng là thành viên SCAJ, tổ chức chuyên về cà phê cao cấp ở Nhật Bản, được cấp chứng nhận Coffee Meister, dành cho những người được đào tạo chuyên sâu về cà phê.

Hiện, anh Long cho biết, mỗi cửa hàng của anh đón khoảng 100 lượt khách/ngày và bán vài kg cà phê rang xay cho khách du lịch vãng lai.

Chuyện của tín đồ cà phê

SHIN Cà Phê không phải là nguồn thu nhập chính của anh Long. Đó là chỗ để những tín đồ cà phê như anh thể hiện mình. Nên mọi bước đi của SHIN Cà Phê đều phải đảm bảo giá trị cốt lõi mà những tín đồ cà phê và anh đã định vị. Sẽ không thể có nhanh một chuỗi cửa hàng trong nháy mắt.

Điều anh muốn, khi lập SHIN Cà Phê là sở hữu chuỗi cửa hàng mà những người đam mê cà phê phải tìm đến và phải chuẩn bị nguồn lực để đi đến cùng.

Xa hơn là tham vọng nâng cao nhận thức về cà phê của người Việt Nam. Bởi anh tiếc cho một nơi sản xuất cà phê hảo hạng mà không nhiều người cảm nhận được hương vị thật sự của thức uống đầy mê hoặc này.

Nếu bước vào SHIN Cà Phê, tín đồ cà phê hẳn sẽ bị hấp dẫn mới góc sưu tập các dụng cụ pha chế cà phê do chính anh Long sưu tập. Phần lớn các dụng dụng cụ này có xuất xứ từ Nhật Bản, xứ sở và con người đã thay đổi cuộc đời cũng như quan điểm trong kinh doanh của anh chủ SHIN Cà Phê…

Giải nhiều bài toán liên hoàn cho sự nghiệp kinh doanh

Chia sẻ sâu về quy trình đầu vào của chuỗi cà phê, ông chủ Nguyễn Hữu Long nói :" Trước mắt, chúng tôi deal với người nông dân về giá. Một ký cà phê bán ra thị trường 6.000 đồng trong khi bán cho SHIN 10.000 - 12.000 đồng, hai bên chỉ có thể đến với nhau bằng giá đó, giá gấp đôi thì nỗ lực gấp đôi. Chúng tôi đến nhằm hỗ trợ người nông dân chứ không phải đặt ra điều kiện".

Tuy nhiên, khó khăn mà SHIN gặp phải là quan điểm của người trồng cà phê Việt trước giờ là cứ tới mùa thì hái, bất kể chín xanh. Trong khi đối với cà phê phải có sự phân biệt rõ ràng để đảm bảo chất lượng, tương xứng với mức giá.

ong chu shin ca phe voi con duong khoi nghiep day soi da
Ông chủ SHIN và giá trị cà phê Việt. Ảnh: Nguồn Internet

Theo ông chủ của SHIN, người Việt từ trước đến nay ít quan tâm tới chất lượng cà phê. Họ quan điểm cà phê là đen - đậm - đắng, thì bây giờ phải thay đổi quan điểm cà phê là chua - ngọt - thơm - nhẹ nhàng. Vấn đề làm sao thuyết phục người tiêu dùng cầm ly cà phê lên uống, còn quản trị hệ thống không phải vấn đề.

Ở Việt Nam, chưa có nhiều quan tâm, nghiên cứu, đầu tư về nguồn giống, thổ nhưỡng, kỹ thuật thu hái để làm nên ly cà phê ngon. Chính vì vậy, SHIN mong muốn làm những sản phẩm thanh đạm, tinh tế và tập trung vào những khách hàng có mối quan tâm đó.

Anh Nguyễn Hữu Long cho rằng, cà phê cần sự tập trung mới mong có sản phẩm tốt nên SHIN kiểm soát nguồn nguyên liệu, nhà máy rang xay và khâu phân phối, chứ không ôm đồm tất cả do không có thời gian.

Ông chủ SHIN Cà Phê dẫn chứng những doanh nghiệp như SHIN ở nước ngoài đều quan điểm cà phê là cà phê, họ tập trung khai thác một quy trình từ nông trại tới ly cà phê cuối cùng một cách chi tiết, tỉ mỉ và truyền tải sự tinh tế đó cho người tiêu dùng.

Khi được hỏi về thông tin Golden Gate đầu tư vào SHIN hồi năm 2017, anh Long thẳng thắn chia sẻ: "Golden Gate chỉ đầu tư cho cá nhân tôi là chính chứ không phải SHIN. SHIN là một startup mà startup thì ai cũng cần tiền. Lúc ngồi chia sẻ với đại diện phía Golden Gate, họ nói sẵn sàng hỗ trợ, khi nào thành công thì trả lại. Nếu một quỹ đầu tư rót vốn trực tiếp vào, họ chắc chắn đặt ra áp lực về kết quả kinh doanh rất lớn".

Hiện tại, SHIN Cà Phê không đặt nặng vấn đề chiến lược tổng thể, chỉ mong muốn làm tốt hơn, thực hiện những chương trình chia sẻ cho các bạn trẻ về cơ hội khởi nghiệp với cà phê ngon.

Hoài Dương