Sức khỏe:

Những phát hiện lớn về dinh dưỡng

Cập nhật: 08:31 | 02/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dưới đây là những khía cạnh ăn dinh dưỡng đúng cách giúp con người ăn giữ cơ thể lẫn tinh thần được khỏe mạnh.

nhung phat hien lon ve dinh duong

Cần phải làm gì để tăng cường sức khỏe?

nhung phat hien lon ve dinh duong

Những loại thực phẩm sử dụng gây nóng cho cơ thể

nhung phat hien lon ve dinh duong

Những lợi ích sức khỏe từ quả chà là

Ăn đúng cách

Những người mê món bơ luôn tự trấn an bản thân khi thỉnh thoảng đọc được thông tin rằng chất béo bão hòa cũng mang lại lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn giảm loại chất béo này có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh động mạch vành tim; trong khi chuyển sang loại chưa bão hòa (có trong dầu thực vật, hạt các loại, bơ, hải sản) lại tăng cường sức khỏe tim mạch.

Có chất béo giữ eo

Ăn đúng loại chất béo có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Các chuyên gia đã chọn hơn 7.000 người bị tiểu đường loại 2 hoặc có nguy cơ bệnh tim và đề xuất 3 chế độ ăn khác nhau cho từng nhóm cụ thể. Một nhóm được yêu cầu áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều dầu ô liu, một nhóm khác cũng như thế nhưng thay dầu ô liu bằng hạt các loại, trong khi nhóm còn lại ăn ít chất béo. Kết quả cho thấy nhóm ăn dầu ô liu giảm cân nhiều nhất trong vòng 5 năm nghiên cứu.

nhung phat hien lon ve dinh duong
Ảnh minh họa

Chế độ ăn Nhật Bản

Giới chuyên gia ẩm thực Tây phương đang khuyên mọi người nên ăn như người Nhật. Những người Nhật tuân thủ các chỉ dẫn dinh dưỡng của nước này, như ăn nhiều gạo, rau quả, cá, thịt và các sản phẩm đậu nành, giảm 15% nguy cơ tử vong so với nhóm không theo đúng lời khuyên.

Đậu giúp giữ dáng

Dù không theo đuổi bất kỳ nỗ lực giảm cân nào, những người bổ sung 3/4 tách đậu các loại mỗi ngày trong vòng 6 tuần giảm 340 gr. Có thể chọn đậu Hòa Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ hoặc đậu trắng đều được.

Bột đường và ung thư

Báo cáo mới đây phát hiện chế độ ăn nhiều chất bột đường có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư phổi, thậm chí ở người không hút thuốc. Tất nhiên ăn ít không sao, nhưng một tuần ăn vài lần với số lượng lớn sẽ có vấn đề.

Để bảo vệ phổi và cơ thể trước các căn bệnh kinh niên liên quan đến chế độ ăn, như tiểu đường và tim mạch, nên chuyển sang các nguồn chất bột đường tốt như đậu, rau củ tinh bột, ngũ cốc nguyên hạt.

nhung phat hien lon ve dinh duong
Ảnh minh họa

Không cần cố uống 2,5 lít nước mỗi ngày

Đầu tiên, lượng nước uống mỗi ngày tùy thuộc vào nhu cầu, và rất khó để nốc nước nếu không thật sự khát. Do vậy, mỗi người nên theo dõi nguyên nhân đằng sau tình trạng mất nước, và uống liền lúc khát.

Sống lâu nhờ protein thực vật

Những người ăn nhiều protein động vật, đặc biệt trong trường hợp chuộng thịt đỏ đã xử lý so với cá hoặc gia cầm, đối mặt nguy cơ chết sớm cao hơn người bình thường. Trong khi đó, những người chuộng hấp thu protein thực vật, từ ngũ cốc, đậu, legume các loại, giảm đáng kể nguy cơ này.

Kim Ngưu