Sức khỏe:

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ mà bố mẹ cần biết

Cập nhật: 08:32 | 11/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày nay, nhiều trẻ bị thừa cân, béo phì hoặc thậm chí được chẩn đoán có mức cholesterol cao. Những tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, tiểu đường. Vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe?

nhung luu y trong che do dinh duong cho tre nho ma bo me can biet

Những lưu ý ăn uống để cơ thể khỏe hơn trong mùa dịch

nhung luu y trong che do dinh duong cho tre nho ma bo me can biet

Những ai không nên ăn rau sống?

nhung luu y trong che do dinh duong cho tre nho ma bo me can biet

Những loại nước cực có hại cho cơ thể khi uống cùng với thuốc

Không bỏ bữa sáng

Những trẻ được ăn sáng có tâm trạng tốt hơn, nhiều năng lượng và đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể làm bữa sáng đơn giản nhưng bổ dưỡng như trứng luộc, ngũ cốc nguyên hạt và giàu protein, sữa và táo cho trẻ.

nhung luu y trong che do dinh duong cho tre nho ma bo me can biet
Ảnh minh họa

Các bữa ăn chính

Để xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ, bạn hãy đảm bảo bổ sung nhiều loại thực phẩm lành mạnh vào bữa ăn. Điều này không chỉ giúp trẻ mà còn giúp các thành viên trong gia đình có đủ khoáng chất và vitamin. Các món ăn bên ngoài có thể có nhiều chất béo và đường, vì vậy bạn hãy cố gắng nấu ăn tại nhà. Những bữa ăn gia đình sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ và giúp trẻ thèm ăn. Ăn cùng nhau sẽ giúp trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh.

Đồ ăn vặt lành mạnh

Bố mẹ có thể chọn các món ăn nhẹ bổ dưỡng và lành mạnh cho trẻ em, bao gồm trái cây, rau quả và đồ uống lành mạnh như sữa, nước trái cây nguyên chất… Vì vậy, trẻ có thể tránh các món ăn vặt không lành mạnh như khoai tây chiên, soda, bánh quy…

Những món ăn vặt lành mạnh cho trẻ gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, sữa có hàm lượng chất béo thấp hoặc tách béo. Ví dụ như dâu tây, nho, trái cây sấy khô, sữa chua đông lạnh không béo, ngũ cốc ít đường và chất béo, giàu chất xơ và protein, bánh quy ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì hoặc bánh mì ngũ cốc nguyên hạt.

nhung luu y trong che do dinh duong cho tre nho ma bo me can biet
Ảnh minh họa

Chất béo và đường

Một trong những cách giúp duy trì chế độ dinh dưỡng cho trẻ em là giảm lượng đường và chất béo không tốt trong các món ăn. Chất béo lành mạnh cần thiết để cải thiện sức khỏe và giúp trẻ tập trung tốt hơn. Chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa đơn (dầu ô liu, bơ, quả hạch và hạt…), chất béo không bão hòa đa (từ cá hồi, cá trích, quả óc chó…).

Đồ uống

Uống quá nhiều nước có ga và các đồ uống ngọt khác sẽ làm tăng calo và nguy cơ béo phì ở trẻ em. Nước, sữa hoặc nước ép trái cây nguyên chất là các thức uống tốt nhất cho trẻ em.

Thu Uyên (Tổng hợp)