Nhận định chứng khoán tuần 22-26/8/2022: Đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn

Cập nhật: 18:00 | 19/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường kết thúc tuần với một phiên giảm điểm với mức độ nhẹ. Tuy nhiên trong nội tại, áp lực bán đang tỏ ra mạnh hơn phiên trước. Đáng chú ý, nhóm ngành Dầu khí diễn biến tích cực giữa bối cảnh hầu hết các nhóm ngành đều chịu áp lực giảm điểm. Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 22-26/8/2022, thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn và NĐT nên chốt lời bảo vệ lợi nhuận…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 22-26/8/2022.

Chốt dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn hoàn tất một tuần tăng điểm, đây cũng là tuần tăng thứ 6 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Nhóm midcap và smallcap giảm liền mạch 3 phiên là dấu hiệu cho nhịp điều chỉnh này. Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 13.573 tỷ đồng so với mức 14.081 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 14.063 tỷ đồng của tuần trước.

Nhận định chứng khoán tuần 22-26/8/2022: Đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn
Theo nhận định, thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn

Thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh trong những phiên gần đây khi tín hiệu từ nhóm midcap và smallcap. Chỉ số VN-Index tuy giảm phiên thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn tăng một mạch 6 tuần liền. Do vậy, nếu tham chiếu chỉ số chung sẽ không phản ảnh đúng diễn biến ở chỉ số. Độ rộng thị trường 3 phiên liên tiếp đều nghiêng về bên bán, điều đó cho thấy dù chỉ số tăng hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng giá cổ phiếu giảm nhiều hơn trên diện rộng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục không vượt cản ở ngưỡng MA100 ngày cũng có thể là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật. Do vậy, nhà đầu tư có thể chốt dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều.

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường kết thúc tuần giao dịch với thêm một phiên giảm điểm nữa có mức độ giảm nhẹ ở chỉ số nhưng trong nội tại thị trường áp lực bán mạnh hơn phiên trước. Nhóm ngành Dầu khí tăng nhẹ và tỏ ra nổi bật trong bối cảnh hầu hết các nhóm ngành đều chịu áp lực giảm điểm phiên hôm nay.

VN-Index kết phiên ở 1.269,18 điểm (-4,48 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1.294,93 điểm (-5 điểm). Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước và thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt quanh mức 13.600 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường tiếp tục gia tăng sự tiêu cực so với phiên trước khi chỉ còn 24% tăng điểm ; 11% đi ngang và có tới 65% số cổ phiếu giảm điểm. Khối nhà đầu tư ngoại bán ròng nhẹ với quy mô hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: KBC; DXG; VHM; CTG; NLG…Ở chiều ngược lại, họ mua ròng nhẹ ở: VNM; PVD; NVL; MSN; SSI…

Diễn biến thị trường cho thấy áp lực và rủi ro ngắn hạn đang ngày một tăng lên khi số lượng cổ phiếu giảm đang áp đảo. Điều này cho thấy các hoạt động giao dịch ngắn hạn T+ đang dần rơi vào tình trạng có lãi ít hoặc thua lõ nhiều hơn là có lợi nhuận. Nhiều cổ phiếu đã chững lại đà tăng trong thời gian gần đây và áp lực bán khá đều đặn kể cả khi chỉ số tăng điểm. TVSI đã đề cập tới vấn đề này trong bản tin trước bởi theo góc nhìn của TVSI, nhiều cổ phiếu đã hết động lực hồi phục. Thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn. TVSI cho rằng, những nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm tỷ trọng trong tuần này nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới ý định gia tăng tỷ trọng trở lại.

Chốt lời bảo vệ lợi nhuận

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường tái diễn hiện tượng "tăng trong phiên sáng, bán trong phiều chiều". Áp lực chốt lời làm chỉ số VN-Index thay đổi từ tăng sang giảm khi đóng cửa phiên giao dịch. Đồ thị kỹ thuật của VN-Index trở nên kém tích cực khi có 5 phiên nỗ lực nhưng không vượt ngưỡng 1.280 điểm.

Nhà đầu tư nên chốt lời bảo vệ lợi nhuận và chờ đợi thị trường có diễn biến rõ ràng hơn. Trường hợp trong tuần sau thị trường vẫn giằng co dưới mốc VN-Index 1.280 điểm thì có thể chờ đợi kịch bản thị trường điều chỉnh về vùng VN-Index 1.250 điểm. Các trạng thái mở mua mới trong chiến lược giao dịch ngắn hạn chỉ nên thực hiện với tỷ trọng thấp và chưa sử dụng đòn bẩy tài chính để quản trị rui ro an toàn tài khoản.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 19/8: Áp lực bán lớn, thép gây thất vọng, VN-Index mất hơn 4 điểm

Phiên giao dịch cuối tuần, nhóm cổ phiếu gây thất vọng vọng nhất ngày phải gọi tên nhóm thép khi có mức giảm rất mạnh ...

NHNN chấp thuận VPBank tăng vốn điều lên vượt 67.400 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận cho VPBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.377 tỷ đồng dưới hình ...

Thị trường chứng khoán biến động, có nên "gửi gắm" vào các quỹ đầu tư?

Thị trường chứng khoán nhiều biến động khó lường khiến các nhà đầu tư cá nhân và không chuyên phải thay đổi chiến lược đầu ...

Đức Anh

Tin liên quan