Thị trường chứng khoán biến động, có nên "gửi gắm" vào các quỹ đầu tư?

Cập nhật: 16:42 | 19/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán nhiều biến động khó lường khiến các nhà đầu tư cá nhân và không chuyên phải thay đổi chiến lược đầu tư nhằm giảm thiểu rủi ro, và "gửi gắm" vào các quỹ đầu tư cũng là một chiến lược tốt.

Trong nửa đầu năm 2022, thị trường chứng khoán trải qua nhiều biến động, VN-Index giảm hơn 20% so sới đầu năm. Phần lớn những người tham gia trực tiếp trên thị trường chứng khoán đều bị âm từ 20-50% giá trị tài khoản. Điều này cho thấy, thị trường chứng khoán không phải là sân chơi dành cho người thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân mới tham gia thị trường từ năm ngoái đến nay.

Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân tham gia quỹ mở hầu như không bị ảnh hưởng nhiều do các quỹ đều có biện pháp giảm thiểu rủi ro cho danh mục khi thị trường biến động mạnh.

Thị trường chứng khoán biến động, có nên
Thị trường chứng khoán biến động, có nên "gửi gắm" vào các quỹ đầu tư? (Ảnh minh họa)

Ví dụ, tính đến hết tháng 6/2022, hai quỹ mở cổ phiếu VINACAPITAL-VESAF và VINACAPITAL-VEOF ghi nhận mức giảm chỉ bằng 1/3 so với mức giảm hơn 20% giá trị của chỉ số VN-Index. Còn trong năm 2021, hai quỹ mở cổ phiếu VinaCapital đã ghi nhận lợi nhuận lần lượt là 67% và 56,5%, dẫn đầu trong số tất cả các quỹ mở trên thị trường và tăng gần gấp đôi so với mức tăng của VN-Index.

Theo các chuyên gia, như những lĩnh vực khác, đầu tư tài chính cũng cần có sự chuyên môn hoá cao. Nếu nhà đầu tư cá nhân chưa có đủ kiến thức chuyên môn, hoặc không có nhiều thời gian theo dõi thị trường thì nên tận dụng nguồn lực từ các quỹ mở chuyên nghiệp để ủy thác đầu tư.

Đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhiễu động như hiện nay, giải pháp ủy thác đầu tư chứng khoán thông qua các quỹ mở là phù hợp đối với các nhà đầu tư mới. Bởi đầu tư chứng khoán qua quỹ mở vừa giúp mang đến lợi nhuận vượt trội trong dài hạn, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư vì đã có các chuyên gia giàu kinh nghiệm của quỹ chịu trách nhiệm phân tích đầu tư và quản lý danh mục chứng khoán.

Các quỹ mở chuyên nghiệp hứa hẹn sẽ mang đến giá trị cộng thêm cho nhà đầu tư cá nhân, bởi đây là nơi tập hợp nhiều chuyên gia nghiên cứu và phân tích chuyên sâu các thông số vĩ mô, cũng như các yếu tố quan trọng của từng doanh nghiệp niêm yết. Từ đó họ sẽ chọn ra các danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả với rủi ro được kiểm soát tốt.

Các quỹ mở cũng có thể đáp ứng được từng khẩu vị rủi ro khác nhau với nhiều danh mục đa dạng, giúp nhà đầu tư tối ưu lợi nhuận trong dài hạn. Mô hình quỹ mở còn có ưu thế là tính linh hoạt, cho phép nhà đầu tư tham gia hoặc rút vốn bất kỳ lúc nào, nhà đầu tư có số vốn giới hạn cũng có thể tham gia dễ dàng.

"Các tiêu chí nghiêm ngặt trong việc lựa chọn cổ phiếu, xây dựng danh mục và kiểm soát rủi ro của các quỹ đầu tư đã phát huy tác dụng trong giai đoạn điều chỉnh mạnh vừa qua", theo bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc Điều hành Khối Đầu tư Chứng khoán của VinaCapital.

Nếu quyết định lựa chọn quỹ mở để ủy thác đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần xác định rõ kế hoạch đầu tư dài hạn và chỉ nên dùng vốn nhàn rỗi để đầu tư. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư vừa thoải mái tích lũy tài sản hiệu quả trên thị trường chứng khoán, mà vẫn có nhiều thời gian dành cho gia đình, bản thân và phát triển sự nghiệp riêng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Một lượng tiền mặt lớn sẵn sàng tham gia thị trường ngay khi có cơ hội

Tính đến cuối quý II/2022, dòng tiền các nhà đầu tư gửi tại Top 10 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường ở mức ...

Nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư trung, dài hạn với cổ phiếu ngân hàng

Chỉ số P/B của ngành ngân hàng nằm ở mức khoảng 1,5 lần. Nói cách khác, cổ phiếu ngân hàng đang ở mức khá hấp ...

Chứng khoán phiên chiều 19/8: Áp lực bán lớn, thép gây thất vọng, VN-Index mất hơn 4 điểm

Phiên giao dịch cuối tuần, nhóm cổ phiếu gây thất vọng vọng nhất ngày phải gọi tên nhóm thép khi có mức giảm rất mạnh ...

Linh Đan