Nghệ An: Bắt đối tượng lập facebook lừa đảo bán sim đẹp và khẩu trang

Cập nhật: 15:40 | 28/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tuấn đã lên Facebook rao bán số sim đẹp và khẩu trang, khách hàng muốn mua thì phải đặt trước 2 - 20 triệu đồng. Khi nhận được tiền, Tuấn chặn facebook và điện thoại.

nghe an bat doi tuong lap facebook lua dao ban sim dep va khau trang

Lừa bán khẩu trang qua Facebook, lĩnh hơn 7 năm tù

nghe an bat doi tuong lap facebook lua dao ban sim dep va khau trang

Cảnh báo bẫy cho vay trực tuyến bùng phát trong mùa dịch Covid-19

nghe an bat doi tuong lap facebook lua dao ban sim dep va khau trang

Cảnh báo lừa đảo người dùng qua website mạo danh ngân hàng

Ngày 27/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 420L, bắt giữ Nguyễn Đình Tuấn (SN 1993), trú xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ tháng 9/2029, thông qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, cơ quan này phát hiện một số tài khoản facebook có dấu hiệu hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, thông qua mạng facebook, đối tượng sử dụng nhiều tài khoản giả mạo để lừa bán sim điện thoại số đẹp và đặc biệt là lừa bán khẩu trang giá rẻ trong thời gian vừa qua. Hoạt động có dấu hiệu lừa đảo này đã gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong xã hội. Lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 420L để đấu tranh làm rõ.

nghe an bat doi tuong lap facebook lua dao ban sim dep va khau trang
Đối tượng Nguyễn Đình Tuấn

Ban chuyên án 420L xác định Nguyễn Đình Tuấn (SN 1993), trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành là đối tượng chủ mưu, cầm đầu các vụ lừa đảo bán hàng qua mạng xã hội mà chuyên án đang đấu tranh.

Vào lúc 10 giờ ngày 24/4, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp với Công an xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành bắt giữ Nguyễn Đình Tuấn. Khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng chức năng thu giữ 2 thẻ ATM; 2 điện thoại di động; hơn 15 triệu đồng cùng các tài liệu, vật chứng mà đối tượng dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình làm việc tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đình Tuấn khai nhận từ đầu tháng 9/2019, Tuấn đã thực hiện thành công trên 10 vụ lừa bán sim điện thoại số đẹp và khẩu trang.

Bằng cách sử dụng 2 tài khoản facebook giả mạo để bán hàng online, lừa bán sim điện thoại di động số đẹp và đặc biệt trong thời gian vừa qua, lợi dụng dịch bệnh Covid-19, đối tượng rao bán khẩu trang với giá rẻ.

Khi có khách đặt mua hàng thì đối tượng yêu cầu chuyển tiền cọc trước vào nhiều tài khoản khác nhau với số tiền ít nhất một lần chuyển là 2 triệu đồng và nhiều nhất là 20 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền cọc của khách hàng, Nguyễn Đình Tuấn liền khóa facebook, chặn tài khoản của bị hại, xóa tin nhắn và không gửi sim điện thoại hoặc khẩu trang theo yêu cầu.

Bằng thủ đoạn này, đối tượng Tuấn đã lừa đảo của các khách hàng với số tiền trên 200 triệu đồng. Toàn bộ số tiền lừa đảo được, Nguyễn Đình Tuấn dùng vào việc trả nợ và mua ma túy sử dụng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng và bắt giữ các đối tượng còn lại.

Tùng Linh