Ngân hàng Việt chạy đua lì xì… với lợi ích lớn

Cập nhật: 18:08 | 06/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cứ dịp Tết Nguyên đán, hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam đều có chương trình lì xì, ưu đãi khách hàng. Hết Tết, chính sách này vẫn trở thành cuộc đua quanh năm, với lợi ích lớn.  

ngan hang viet chay dua li xi voi loi ich lon Lãi suất ngân hàng VietinBank mới nhất tháng 2/2019
ngan hang viet chay dua li xi voi loi ich lon Tháng 2/2019, lãi suất ngân hàng Vietcombank cao nhất là 6,8%/năm
ngan hang viet chay dua li xi voi loi ich lon 60% ngân hàng Việt Nam có tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng

Vẫn phải dẫn lại chính sách miễn toàn bộ phí giao dịch trực tuyến cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) đã và đang áp dụng. Vì hiện không nhiều ngân hàng thực hiện.

Chưa bao giờ các ngân hàng tại Việt Nam xởi lởi tặng tiền khách hàng nhiều như hiện nay, chứ không chỉ lì xì Tết...

Dù vậy, có một xu hướng và dần hình thành một cuộc đua: các ngân hàng thương mại tặng tiền thường xuyên cho khách, với sự tham gia của các khối tư nhân, nhà nước và nước ngoài.

ngan hang viet chay dua li xi voi loi ich lon
Ảnh minh họa

Cũng tại Techcombank, trong năm 2018 có chính sách hoàn tiền 1% trên tổng số tiền giao dịch thanh toán qua thẻ để mua hàng hóa, không giới hạn số tiền hoàn, không giới hạn lĩnh vực chi tiêu và không giới hạn số lượng khách hàng.

Tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), dịp Tết Nguyên đán này, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của VIB được "lì xì" bằng chính sách hoàn tiền 9.19% cho mọi giao dịch mua sắm hợp lệ, và số tiền được hoàn có thể lên đến 919.000 đồng mỗi tháng. Không chỉ Tết, quanh năm tại ngân hàng này thường có 4 loại thẻ với các chính sách theo số tuyệt đối hoặc tỷ lệ trên giao dịch…

Ở khối ngoại, tại HSBC Việt Nam, khách mở thẻ tín dụng được áp chính sách hoàn tiền 1 triệu đồng…

Ở khối nhà nước, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có chính sách hoàn tiền 1,5% không giới hạn cho mọi giao dịch chi tiêu trong và ngoài nước, không yêu cầu số lượng giao dịch tối thiểu và không giới hạn giá trị hoàn tiền tối đa cho một dòng thẻ mới ra mắt gần đây…

Vì lợi ích các ngân hàng nhận về ngày càng lớn. Và theo đó, cạnh tranh để trở thành một cuộc đua "lì xì" quanh năm là có thực.

Một số dữ liệu cơ bản về các giao dịch thông dụng và phổ biến của khách hàng (nhóm nhu cầu thường được hoàn tiền) cho thấy, cả lượng và chất của tài nguyên khách hàng cho hoạt động ngân hàng tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm. Xu hướng mở rộng ở một thị trường gần 95 triệu dân, lực lượng dân số trẻ cao và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng tăng nhanh hàng năm.

Với quy mô cả lượng và giá trị giao dịch như trên, lượng tiền đối ứng cần cho thanh toán và cả dôi dư, số đọng lại sau giao dịch… ở quy mô lớn. Nguồn tiền này trở thành nguồn vốn của các ngân hàng, chúng có chi phí thấp (với lãi suất ngân hàng trả phổ biến chỉ từ 0,1 - 0,5%/năm).

Hoài Dương