Phần 4: Đặt Mục tiêu và Chấp nhận Rủi ro

Làm sao để có được sự tự tin?

Cập nhật: 05:45 | 12/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Người ta thường nói: chỉ cần tự tin là giành được 50% thành công. Vì thế, tự tin là điều hết sức cần thiết để bạn có thể thành công trong cuộc sống, sự nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể luôn đạt được sự tự tin cần thiết trong nhiều tình huống.   

lam sao de co duoc su tu tin 22315 Làm sao để có được sự tự tin?
lam sao de co duoc su tu tin 22315 Làm sao để có được sự tự tin?
lam sao de co duoc su tu tin 22315 Làm sao để có được sự tự tin?

Không có việc gì “không làm mà thành” cả, vậy nên muốn gì thì chúng ta phải đặt mục tiêu và thự hiện nó. Và khi thực hiện chúng ta phải chấp nhận có mất và có được, vì rủi ro là điều không thể tránh được.

lam sao de co duoc su tu tin 22315
Ảnh minh họa

Dưới đây là những cách giúp bạn xây dựng được sự tự tin:

1. Đặt ra những mục tiêu nhỏ và có thể thực hiện được

Thông thường thì mọi người hay đưa ra cho bản thân những mục tiêu không thực tế và không thể thực hiện được, do đó họ không cảm thấy bị những thử thách đó lấn át thì cũng chẳng bao giờ bắt tay vào thực hiện được. Đây thực sự là một việc khiến người ta nản lòng khi muốn xây dựng sự tự tin.

Dần dần điều chỉnh những mục tiêu nhỏ để có được một mục tiêu lớn hơn mà bạn có thể làm được.

Hãy tưởng tượng bạn muốn chạy marathon, nhưng bạn lại lo sợ rằng bạn không thể thực hiện được mục tiêu này. Đừng cố gắng chạy ngay hơn 40 km trong ngày đầu tiên. Hãy lượng sức mình, nếu bạn chưa từng chạy đường dài, hãy đặt ra mục tiêu ban đầu chỉ là gần 2 km. Nếu bạn có thể chạy 8 km mà không gặp khó khăn gì thì hãy nâng mục tiêu của mình lên 9 hay 10 km.

Ví dụ, nếu bàn làm việc của bạn bừa bộn, có thể việc dọn dẹp tinh tươm toàn bộ mọi thứ trên bàn là điều khó mà làm được. Vậy hãy bắt đầu bằng việc cất lại sách vào giá sách, ngay cả việc ghim lại giấy tờ để sau đó sắp xếp lại cũng được coi như một động thái tích cực cho việc dọn dẹp toàn bộ bàn làm việc của bạn.

lam sao de co duoc su tu tin 22315

2. Mở lòng với những ẩn số

Những người thiếu tự tin thường lo rằng họ sẽ không bao giờ thành công khi gặp phải những tình huống bất ngờ. Đã đến lúc cần ngừng việc nghi ngờ bản thân và thử sức với những điều hoàn toàn mới, khác biệt và là những ẩn số với bạn. Đó có thể là việc đi du lịch ở một nước nào đó với bạn bè hoặc hẹn anh chị em họ đi chơi, hãy tập cho bản thân thói quen chấp nhận những điều mới lạ có thể giúp bạn trở nên thoải mái hơn với chính mình và cảm thấy chính mình là người nắm giữ vận mệnh cuộc đời mình – hoặc nếu không thì bạn cũng thấy rằng bạn hoàn toàn ổn trong những tình huống bạn không làm chủ được cục diện. Khi bạn nhận thấy rằng bạn có thể thành công ngay cả trong những tình huống bạn chưa từng nghĩ tới trước đó, ấy cũng là lúc sự tự tin của bạn đã đạt mức tột đỉnh.

Dù bạn muốn trở thành người dễ gần hay học tốt hơn ở trường, bạn có thể xây dựng một kế hoạch để làm được điều đó và bắt đầu thực hiện kế hoạch đó. Có thể bạn sẽ không trở thành người dễ gần nhất trong trường hay trở thành người được đọc diễn văn trước toàn trường, bạn vẫn có thể tiến được những bước dài trên con đường xây dựng sự tự tin chỉ bằng việc có kế hoạch thay đổi theo hướng tốt hơn.

Đừng quá khắt khe với bản thân. Đừng cố gắng thay đổi tất cả mọi thứ. Hãy bắt đầu với một hoặc hai việc gì đó bạn muốn thay đổi ở bản thân và bắt tay vào thực hiện những thay đổi đó.

lam sao de co duoc su tu tin 22315

Bạn có thể làm một bảng theo dõi quá trình chinh phục mục tiêu và bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt từ đó. Bảng theo dõi này sẽ giúp bạn nhận ra rằng kế hoạch của bạn có khả thi không, và nó cũng giúp bạn thấy tự hào về những gì bạn đã làm được.

3. Hãy chủ động giúp đỡ người khác

Khi bạn thấy bản thân tử tế với những người xung quanh và có những tác động tích cực lên cuộc sống của họ (dù chỉ là việc trở nên nhã nhặn hơn với người mang cho bạn tách cà phê sáng), bạn sẽ thấy rằng bạn chính là một người có ích trên trái đất – điều đó sẽ giúp sự tự tin của bạn được nâng cao. Hãy tìm cách để giúp những người xung quanh và coi đó như là một hoạt động thường ngày, bạn có thể làm tình nguyện viên tại thư viện hay giúp cô em gái nhỏ tập đọc. Hành động giúp đỡ của bạn không chỉ có lợi cho người khác mà còn góp phần xây dựng sự tự tin cho bạn vì bạn sẽ thấy rằng mình có rất nhiều thứ có thể cho đi.

lam sao de co duoc su tu tin 22315

Bạn không nhất thiết phải giúp ai đó trong cộng đồng để thấy được lợi ích của việc giúp đỡ người khác. Đôi khi ngay cả những người xung quanh như mẹ hay bạn thân của bạn cũng cần sự giúp đỡ như bất kỳ người nào khác.

Kết thúc 4 phần của việc “xây dựng sự tự tin”, lời khuyên cho các bạn:

Đừng lo sợ khi bạn ép bản thân vượt qua giới hạn về thể chất hay tinh thần. Những áp lực đó có thể giúp bạn thấy rằng việc đạt được thành quả thật dễ dàng và từ đó giúp bạn mài dũa kỹ năng của mình. Hãy bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình.

Bạn có thể tự mình tăng sự tự tin bằng cách áp dụng phương pháp tự thôi miên bản thân “Mình là Số 1” để thử trải qua cảm giác đạt được một mục tiêu dài hạn, và từ đó giúp giảm áp lực bạn đang có.

Đừng quá chú tâm vào những sai lầm và những điểm yếu của bản thân. Những thiếu sót đó có thể trở thành những hình ảnh phản chiếu tích cực cho những điểm tốt của bạn hoặc giúp bạn nhận biết được mình cần cải thiện điều gì. Cảm giác thấy bản thân làm tốt điều gì đó mà mình không làm được trong quá khứ là một cảm giác khó có gì so sánh được.

Lương Đức