Sức khỏe:

Lạm dụng uống thuốc an thần chữa bệnh mất ngủ liệu có tốt không?

Cập nhật: 15:56 | 10/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khi bị mất ngủ triền miên, người bệnh dễ dàng tự ý sử dụng thuốc an thần để khắc phục. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây “nghiện” thuốc và nguy cơ gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

lam dung uong thuoc an than chua benh mat ngu lieu co tot khong "Thần dược" tuyệt vời phòng chống ung thư và kéo dài tuổi thọ
lam dung uong thuoc an than chua benh mat ngu lieu co tot khong Ở độ tuổi 50, bạn cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe tim mạch?
lam dung uong thuoc an than chua benh mat ngu lieu co tot khong Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi trầm trọng

Nhiều trường hợp người dân mất ngủ cho biết, họ thường mất ngủ vào ban đêm và chỉ ngủ được trong thời gian rất ngắn nên mỗi buổi sáng thức dậy cảm giác rất mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

lam dung uong thuoc an than chua benh mat ngu lieu co tot khong
Tự mua các loại thuốc an thần trên thị trường và dùng không đúng liều lượng sẽ gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Những người sử dụng thuốc an thần

- Những người mất ngủ không thường xuyên khi gặp căng thẳng hay stress trong đời sống.

– Những người thường xuyên lo âu quá mức, biến thành những cơn hoảng sợ dẫn tới mất ngủ triền miên, hoang tưởng.

– Những người mắc bệnh động kinh.

– Người cần phải gây mê đê an thần trước khi nội soi, hay những trường hợp bệnh nhân không hợp tác khi chụp cộng hưởng từ.

– Những bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm, tự kỷ cũng được sử dụng các loại thuốc an thần này, nhất là trong những ngày đầu khi mà thuốc chống trầm cảm chưa phát huy tác động thực sự bởi lẽ lo âu thường là bạn của trầm cảm và chính triệu chứng lo âu nhiều khi dẫn đến tự sát…

– Đặc biệt, thuốc an thần thường được dùng và không thể thiếu được trong chuyên khoa tâm thần để điều trị trường hợp kích động đập phá, chống đối gây các hành vi nguy hiểm.

Nguyên nhân gây mất ngủ có thể là do môi trường xung quanh không yên tĩnh, dùng các chất gây hưng phấn trước khi ngủ như trà, cà phê hay một số loại thuốc dùng điều trị bệnh khác.

Lạm dụng sử dụng thuốc an thần gây hại cho sức khỏe

BS Hồ Hữu Thật - Giảng viên bộ môn Nội Thần Kinh trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM cho biết: "Thuốc an thần có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, đưa cơ thể vào trạng thái buồn ngủ. Nhiều người thường tìm đến thuốc an thần để trị chứng mất ngủ".

Uống thuốc an thần không rõ nguồn gốc, sử dụng không theo hướng dẫn, chỉ định của các y bác sĩ và việc lạm dụng thuốc không chỉ khiến tác dụng của thuốc bị giảm mà còn gây ra tình trạng nhờn thuốc. Hơn nữa, việc tự tăng liều nhằm giải quyết chứng mất ngủ nhanh chóng có thể khiến người bệnh bị lệ thuộc vào thuốc và gây nghiện.

lam dung uong thuoc an than chua benh mat ngu lieu co tot khong
Không nên lạm dụng thuốc an thần để chữa bệnh mất ngủ (Ảnh minh họa)

Một số khuyến cáo về sử dụng thuốc an thần

– Không dùng thuốc an thần lâu hơn 3 tuần, nên cố gắng giảm dần liều lượng cho đến khi ngưng thuốc. Tránh dùng thuốc hóa chất hoặc nếu phải dùng thì tìm cách thay thế bằng dược thảo hay bằng liệu pháp khác càng sớm càng tốt như thiền định, thư giãn, châm cứu…

– Nếu sử dụng thuốc an thần để có giấc ngủ ngon hơn, bạn nên uống thuốc 20-30 phút trước khi đi ngủ. Sau khi bạn đã uống thuốc, nên nhanh chóng đi ngủ ngay sau đó, thường là không quá 5-10 phút. Hầu hết các toa thuốc ngủ đạt đến mức tối đa khoảng 1-1h30 phút sau khi uống.

– Không dùng thuốc khi lái xe hoặc điều khiển máy móc, bởi thuốc có tác dụng ức chế thần kinh trung ương làm giảm sự tỉnh táo. Khi dùng thuốc này tuyệt đối không dùng rượu bia vì có sự tương tác tăng tác dụng lên thần kinh trung ương gây lú lẫn trầm trọng cho bệnh nhân.

– Không được dùng thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh, bệnh nhân quá lớn tuổi sẽ dễ dẫn đến nguy cơ liệt hô hấp, gây tử vong.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc không nên lạm dụng thuốc an thần vì nó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và để lại những hệ lụy khôn lường, gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đặc biệt, những người mẫn cảm về thuốc, mắc các bệnh tim mạch…

thu uyên