Sức khỏe:

Cách khắc phục triệu chứng mất ngủ qua chế độ dinh dưỡng

Cập nhật: 10:17 | 03/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, từ đổ lỗi cho cà phê đến các vấn đề mang tính bệnh lý như ngủ ngáy, gặp ác mộng, trào ngược axit…Dinh dưỡng cũng "góp phần" với triệu chứng mất ngủ.

cach khac phuc trieu chung mat ngu qua che do dinh duong

Dấu hiệu nhận biết bé bị thiếu chất và cách khắc phục kịp thời

cach khac phuc trieu chung mat ngu qua che do dinh duong

Sản xuất, buôn bán thuốc giả bị xử phạt như thế nào?

cach khac phuc trieu chung mat ngu qua che do dinh duong

Những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trái lê với sức khỏe

Những chế độ dinh dưỡng vô cùng dễ thực hiện dưới đây sẽ giúp bạn "chống lại" những vấn đề phổ biến nhất gây ra mất ngủ:

Cân bằng bữa ăn - Tránh gặp ác mộng

Theo một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bữa ăn cân bằng protein, chất béo và tinh bột đường sẽ giúp ổn định đường huyết, từ đó giúp ổn định năng lượng và cảm xúc. Hạ đường huyết ban đêm có thể gây ra ác mộng và các hành vi kỳ lạ khác, chẳng hạn như khóc trong khi ngủ.

Kết hợp đạm với chất tinh bột đường - Dễ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Các thực phẩm giàu đạm như thịt gà tây, đậu nành rang và sữa rất giàu axít amin tryptophan. Đây là hoạt chất chính trong hợp chất serotonin, có tác dụng tạo ra cảm giác thư giãn khi nó được tăng tiết trong não.

Việc kết hợp giữa chất đạm với tinh bột-đường hay ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn có được giấc ngủ tốt nhất. Đường huyết tăng sau khi ăn món ăn giàu tinh bột đường sẽ tạo thuận lợi cho trytophan kết nối với bộ não.

cach khac phuc trieu chung mat ngu qua che do dinh duong
Ảnh minh họa

Ăn bữa tối nhẹ - Tránh trào ngược axit

Bạn nên thử giảm lượng thực phẩm trong bữa ăn cuối cùng của ngày. Việc ăn ít thực phẩm hơn vào cuối ngày sẽ giúp giảm đầy hơi, sự khó chịu và trào ngược axit do ăn nhiều.

Bạn cũng nên tránh thực phẩm cay, có tính axit, thay bằng các thực phẩm ít axít như các protein nạc (thịt gà nướng, cá kho) và nên tăng cường các loại rau như súp lơ xanh, măng tây.

Uống đủ nước - Chống ngáy

Trong một số trường hợp, ngủ ngáy là do cơ thể thiếu nước. Cách phòng ngừa hiệu quả chính là cung cấp đủ nước cho cơ thể trong suốt ngày dài với khởi điểm là một cốc nước ngay khi thức dậy vào mỗi sáng.

cach khac phuc trieu chung mat ngu qua che do dinh duong
Ảnh minh họa

Bỏ uống rượu - Ngủ ngon

Uống rượu có thể khiến bạn có cảm giác buồn ngủ nhưng một nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ sẽ bị giảm sút một cách toàn diện.

Đặc biệt, khi uống đồ uống có cồn vào giờ đi ngủ, người uống sẽ gặp một số bất lợi. Bởi rượu sẽ làm giãn cơ, khiến tình trạng ngáy trở nên tồi tệ hơn và thậm chí còn tác độnh cho chứng ngưng thở khi ngủ cũng như kích hoạt các chất gây rối loạn giấc ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh).

Cần nhớ, giấc ngủ REM đóng vai trò quan trọng trong việc đóng lại các ký ức hình thành trong ngày. Và nếu nó bị gián đoạn, thì đó chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn có cảm giác như thể mình chưa được nghỉ ngơi sau một giấc ngủ đêm.

Kim Ngưu