KBSV: NHNN có thể hạ tiếp các loại lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm % trong quý 2/2023

Cập nhật: 14:19 | 21/04/2023 Theo dõi KTCK trên

KBSV cho rằng NHNN sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong năm 2023 với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4 - 4,5%.

Có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ

Theo báo cáo triển vọng kinh tế quý 2/2023, Chứng khoán KB (KBSV) dự báo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể hạ tiếp các loại lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm % trong quý 2/2023. Chuyên gia cho rằng mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%, và lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10%.

NHNN sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong năm 2023, với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4-4.5%, với áp lực từ lạm phát toàn cầu và tỷ giá trong nước được dự báo bớt căng thẳng hơn so với năm 2022, việc đứt gãy chuỗi cung ứng dần được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sụt giảm giúp giá hàng hoá hạ nhiệt, và Fed được dự báo sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào cuối quý 2/2023.

Năm 2023, các yếu tố được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện cung tiền, giúp hỗ trợ thanh khoản tiền VND trong hệ thống bao gồm việc NHNN thực hiện lại nghiệp vụ mua USD, trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ tốt đến từ thặng thương mại, kiều hối và FDI, vay nợ ròng nước ngoài, qua đó giúp tăng dự trữ ngoại hối và bơm một lượng tiền VND vào hệ thống các ngân hàng, bên cạnh đó kỳ vọng giải ngân đầu tư công đạt trên 80% kế hoạch năm (đã được trình bày trong phần dự báo GDP).

Trong quý 1, lãi suất liên ngân hàng qua đêm có xu hướng giảm mạnh cho thấy thanh khoản hệ thống dồi dào. Lãi suất liên ngân hàng qua đêm và duy trì ở mức nền thấp vào cuối quý, cụ thể lãi suất qua đêm, 1 tuần và 1 tháng thay đổi lần lượt là giảm 3,55 điểm %, giảm 3,66 điểm % và giảm 3,47 điểm % so với cuối quý 4/2022.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng giảm ở cả kì hạn ngắn và dài do thanh khoản các ngân hàng dồi dào nhờ việc NHNN mua 4 tỷ USD gia tăng dự trữ ngoại hối, tương ứng NHNN bơm hơn 93.000 tỷ VND vào lưu thông. Tăng trưởng tín dụng thấp quý 1 ở mức thấp, chỉ đạt 2% do nhu cầu vay vốn chững lại do trùng vào dịp Tết Nguyên đán và việc đơn hàng ít hơn khiến các doanh nghiệp thận trọng hơn trong việc đi vay mở rộng quy mô sản xuất.

Bên cạnh đó cũng có nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được các điều kiện để vay vốn. Các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất huy động sau khi NHNN hạ các lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động.

Kỳ vọng tỷ giá sẽ ổn định

Về tỷ giá, KBSV kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ ổn định trong năm 2023, và nếu có chỉ biến động trong biện độ hẹp 2%, nhờ nguồn cung ngoại tệ được dự báo tương đương mức đạt được trong năm 2022, khi duy trì xuất siêu và kỳ vọng dòng vốn FDI và kiều hối vẫn chảy đều về Việt Nam.

Riêng quý 2/2023, công ty chứng khoán đánh giá tỷ giá trong nước sẽ biến động nhẹ quanh 23.500 VND/USD khi DXY Index được dự báo biến động quanh 102 điểm nhờ việc Fed sẽ kết thúc lộ trình tăng lãi suất vào cuối quý 2/2023 (theo kịch bản cơ sở trong BCCL).

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào trở lại là yếu tố giúp cho NHNN tiếp tục mua USD, gia tăng dự trữ ngoại hối.

Cụ thể, theo ước tính của KBSV, NHNN đã mua được 4 tỷ USD trong quý 1/2023 khi tỷ giá trong nước về mức 23,450 VND/USD, cũng là mức giá mua USD từ NHNN.Cả năm 2023, các chuyên gia kì vọng NHNN sẽ có thể mua 10 - 12 tỷ USD, tương ứng mức trung bình trong 10 năm từ 2012 - 2021 giúp gia tăng dự trữ ngoại hối nhờ nguồn cung ngoại tệ tốt đến từ kiều hối và giải ngân FDI ổn định, duy trì xuất siêu dù kim ngạch xuất khẩu sụt giảm nhưng kim ngạch nhập khẩu Việt Nam US (T-2Q) US giảm nhanh hơn và vay nợ ròng nước ngoài.

Bên cạnh đó, DXY Index đang trong đà suy yếu khi rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ tăng lên kể từ sau vụ sụp đổ 3 ngân hàng tại Mỹ.

Minh Anh