Giá vàng hôm nay 27/7/2022: Lặng sóng trước giờ bùng nổ, nhà đầu tư hoang mang

Cập nhật: 06:17 | 27/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Kỳ điều chỉnh lãi suất vào thứ Tư này của Fed trở thành tâm điểm quyết định sự biến động của giá vàng. Nếu lãi suất nâng lên 75 điểm phần trăm, vàng sẽ có nhiều động lực tăng giá. Lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn rất có thể tác động đến quyết định tăng lãi suất của Fed ngày hôm nay, vàng vì thế rất có thể sẽ "có biến".

Giá vàng trong nước điều chỉnh không quá 400.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay 26/7/2022: Giá vàng lao dốc, vàng SJC đi ngược chiều

Giá vàng trong nước "bốc hơi" gần 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC tiếp tục diễn biến lạ lùng, lên xuống với mức khủng, khoảng cách giữa giá mua và giá bán tiếp tục được giới kinh doanh duy trì ở khoảng cách lớn, nhằm lấy khoảng đệm an toàn, khiến giới đầu tư hoảng loạn. Với ảnh hưởng từ quyết định chính sách tiền tệ của Mỹ, giá vàng trong nước cũng sẽ chờ tín hiệu từ thị trường này và quyết định của Fed để xác định xu hướng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (26/7), giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều từ 200.000 đồng/lượng đến 1,5 triệu đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh kim loại quý trên toàn quốc. Trong đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC cuối phiên đảo chiều tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Tuy nhiên, tại các hệ thống kinh doanh khác, tình hình khá yên ắng, dường như các nhà đầu tư đều đang muốn chờ đợi thêm một thông tin quan trọng trước quyết định "xuống tiền" cho loại tài sản nào. Tại hai tập đoàn lớn là Tập đoàn Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC tiếp tục giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra. Trong khi, riêng tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ giữ nguyên giá vàng trong nước ở chiều mua vào bán ra vẫn giữ nguyên so với phiên giao dịch buổi sáng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên cuối ngày hôm qua (ngày 26/7):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,00 – 66,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 63,50 - 65,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,00 - 66,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,20 - 66,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,02 - 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,09 - 52,84 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,55 - 52,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng nay tiếp đà giảm với giá vàng tương lai mất đi 6,4 USD còn 1.717,7 USD/ounce, giá vàng giao ngay giảm 6,9 USD xuống còn 1.719,5 USD/ounce. Đồng USD cũng giao dịch thấp hơn trong ngày hôm nay với chỉ số DXY hiện giảm 0,26% và cố định ở mức 106,34.

Tại một cuộc phỏng vấn với Kitco News, John Hathaway, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Chiến lược các tình huống đặc biệt của Sprott Hathaway, nói rằng mặc dù vàng vẫn phải đối mặt với một số khó khăn nhưng triển vọng cơ bản đang bắt đầu thay đổi.

Theo Hathaway, vàng chỉ mạnh lên khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nâng lãi suất lên 75 điểm phần trăm vào thứ Tư. Hathaway cho rằng lý do giá vàng tăng vì ngân hàng trung ương Mỹ đang ở gần cuối chu kỳ nên có những động thái thận trong hơn. Chính sách thắt chặt tiền tệ kéo dài sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái.

Những tín hiệu gần đây của Fed cho thấy rõ, quan điểm của cơ quan này đang làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào cuối mùa hè. Ngân hàng trung ương sẽ không muốn đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Hiện tại, áp lực lớn nhất đối với vàng là USD. Tuần trước, đồng bạc xanh đã đạt mức cao nhất trong 20 năm, ngang bằng với đồng Euro. Mặc dù đồng USD đang trong thời điểm đi xuống, các nhà đầu tư vàng nên thận trong vì USD vẫn có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, về tương lai, Hathaway nói rằng ông hy vọng đồng USD sẽ ít ảnh hưởng hơn đến vàng.

Lynn Franco, Giám đốc cấp cao về các chỉ số kinh tế tại Conference Board, chỉ ra rằng, Chỉ số Kỳ vọng kinh tế (Expectations Index) cho thấy rủi ro suy thoái tiếp tục gia tăng.

Báo cáo của Conference Board cho thấy sự lạc quan của người tiêu dùng giảm là do sự sụt giảm trong Chỉ số Tình huống hiện tại (PSI - đo lường tâm lý tổng thể của người tiêu dùng về tình hình kinh tế hiện tại), giảm xuống còn 141,3, giảm so với tháng 6 là 147,2. Đồng thời, Chỉ số Kỳ vọng giảm xuống 65,3, giảm so với mức 65,8 của tháng 6.

Theo phân tích của chuyên gia Franco, những lo ngại về lạm phát - đặc biệt là giá khí đốt và thực phẩm tăng - tiếp tục đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng. "Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, các ý định mua ô tô, nhà cửa và các thiết bị chính đều bị giảm mạnh trong tháng Bảy. Trong tương lai, lạm phát và các đợt tăng lãi suất bổ sung có khả năng tiếp tục tạo ra những luồng gió mạnh cho chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng tới".

Ilya Spivak, Chiến lược gia tiền tệ tại DailyFX, cho rằng thị trường vàng giao dịch trong quãng hẹp vì chờ công bố điều chỉnh lãi suất trong cuộc họp chính sách sắp kết thúc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy