Dự báo giá vàng tuần tới (22 – 28/4): Vàng trong nước diễn biến khó lường

Cập nhật: 18:54 | 21/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới vẫn được đánh giá lạc quan trong tuần tới. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng trong nước đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố, rất khó xác định được xu hướng trong tuần tới đây.

Trên thị trường quốc tế, tính chung cả tuần vừa qua, kim loại quý đã tăng 2,2%, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Động lực cho xu hướng tăng giá của vàng là nhu cầu tích trữ tài sản trú ẩn an toàn phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh địa chính trị và việc các ngân hàng trung ương duy trì mua ròng kim loại quý này cho dự trữ quốc gia.

Dự báo giá vàng tuần tới (22 – 28/4): Vàng trong nước diễn biến khó lường
Hình minh họa.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, cả giới chuyên gia và nhà đầu tư vẫn đánh giá lạc quan vào kim loại quý.

Tuần này, 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong đó, 10 chuyên gia (tương đương 71%) cho rằng giá vàng còn tăng cao hơn vào tuần tới. Có 3 nhà phân tích (chiếm 21%) cho rằng vàng sẽ giữ ổn định. Chỉ có 1 nhà phân tích (tương đương 7% trong số những người được khảo sát) dự đoán giá vàng sẽ giảm.

Trong khi đó, 149 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Một số nhà đầu tư ở Main Street đang tỏ ra lo lắng về triển vọng của kim loại quý ở mức cao này.

95 nhà giao dịch bán lẻ (chiếm 64%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 29% khác (tương đương 19%) dự đoán giá sẽ thấp hơn. Trong khi đó có 25 người được hỏi (tương đương 17%) kỳ vọng kim loại quý sẽ có xu hướng đi ngang trong tuần tới.

Colin Cieszynski - Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: “Tôi lạc quan về tuần tới. Tại thời điểm này, rủi ro vĩ mô vẫn ở mức cao với rất nhiều tình hình chính trị bất ổn. Sẽ không mất nhiều thời gian để châm ngòi cho một đợt tăng giá của vàng”.

Giá vàng hôm nay 22/4/2024: “Giằng co” trước thềm đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trên thị trường thế giới vẫn được giới chuyên gia đánh giá rất lạc quan. Trong khi đó, giá vàng trong nước được ...

Nhà đầu tư hàng hóa Dennis Gartman cho biết mình sẽ là một trong những người đầu cơ vàng vào tuần tới. Ông nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần tới”.

Trong khi đó Daniel Pavilonis - Nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures cho biết, xung đột địa chính trị sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao ngay cả khi không có sự leo thang ngay lập tức.

Pavilonis nói thêm: “Tôi nghĩ căng thẳng địa chính trị là một trong những lý do khiến vàng vẫn được mua. Tuần tới, tôi kỳ vọng giá vàng sẽ ở mức cao hơn".

Darin Newsom - Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, cho rằng, thị trường đang ở trạng thái mua quá mức và có thể cần một đợt bán tháo. Tuy vậy chuyên gia này cũng cho rằng, xu hướng giá vàng vẫn tăng. "Với những căng thẳng địa chính trị dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, vàng có thể sẽ tiếp tục tìm đến nơi mua trú ẩn đầu tư an toàn” - Darin Newsom chia sẻ trên Kitco.

Đồng quan điểm Mark Leibovit - nhà xuất bản của VR Metals/Resource Letter, cho biết vẫn lạc quan về giá vàng trong ngắn và trung hạn. Đồng thời ông nhận thấy giá bạc thậm chí còn nhận được mức tăng lớn hơn. “Giá vàng vẫn nhắm mục tiêu ở mức 2700-2.800 USD/ounce” ông nói.

Adrian Day - Chủ tịch Adrian Day Asset Management là một trong số những chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới. Ông nói: “Sức mạnh của vàng khi đối mặt với việc các ngân hàng trung ương trì hoãn cắt giảm lãi suất là rất đáng chú ý. Tôi không mong đợi một đợt thoái lui sâu hoặc kéo dài, nhưng ít nhất sẽ tạm dừng trong vài ngày".

Tại thị trường trong nước, tuần vừa qua mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những động thái nhằm ổn định giá vàng nhưng theo đà tăng của thế giới, vàng nhẫn và vàng SJC vẫn tăng nhẹ. Vàng miếng SJC chốt phiên cuối tuần ở mức khoảng 84 triêu đồng/lượng (bán ra).

Hiện tại, nhằm bình ổn thị trường vàng, việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại quý đang được đẩy mạnh. Theo đó, cơ quan quản lý thị trường các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh; việc chấp hành quy định pháp luật về nhãn hàng hóa; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; hàng hóa và hóa đơn chứng từ có liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa…

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức ngày 19/4, vấn đề quản lý thị trường vàng tiếp tục được nhắc đến. Theo đó, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự chung tay của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính... để thị trường phát triển lành mạnh, ổn định.

NHNN cũng đã bị kỹ lưỡng về hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC nhằm tăng cường nguồn cung, từ đó giúp xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Giá vàng trong nước thường có diễn biến cùng chiều so với thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại giá vàng trong nước đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố, rất khó để xác định xu hướng trong tuần tới đây.

Dự báo giá vàng tuần tới (8 – 14/4): Biến động dữ dội, giới chuyên gia đưa ra nhận định bất ngờ

Trong bối cảnh giá vàng liên tục leo thang, nhiều ý kiến trái chiều về hướng đi của kim loại quý trong thời gian tới, ...

Giá vàng chiều nay 20/4/2024: Đúng như dự báo, vàng trong nước “nín thở” dò đường

Đúng như dự báo của giới chuyên gia, giá vàng không ghi nhận nhiều biến động mạnh trước động thái sẽ can thiệp ổn định ...

Vân Anh