Giá vàng trong nước điều chỉnh không quá 400.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cập nhật: 09:18 | 25/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên giao dịch đầu tuần sáng ngày 25/7, giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều tại nhiều cửa hàng kinh doanh trong khoảng 100.000 - 400.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm bất chấp đồng USD yếu và dao động quanh mốc 1.720 USD/ounce.

Vàng trong nước đứng giá phiên cuối tuần

Giá vàng hôm nay 24/7/2022: Một tuần đầy biến động, khi nào giá vàng trở lại cao kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 25/7/2022: Nhiều rủi ro, vàng sẽ tăng giá trong tuần này?

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC giảm thêm 200.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán. Doanh nghiệp Phú Quý niêm yết vàng SJC đi ngang (mua vào) và giảm 200.000 đồng/lượng (bán ra).

Cùng thời điểm khảo sát, vàng SJC biến động trái chiều tại Tập đoàn Doji. Theo đó, giá mua tăng 100.000 đồng/lượng còn giá bán giảm 400.000 đồng/lượng. Trong khi đó, vàng SJC đứng yên không đổi cho cả hai chiều giao dịch tại hệ thống PNJ.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 64,90 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 66,22 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 50.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 40.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 30.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 25/7, giá vàng giao ngay giảm 0,14% xuống 1.724,7 USD/ounce vào lúc 6h18 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm 0,29% xuống 1.722,45 USD.

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (25/7), bất chấp đồng USD yếu, và dao động quanh mốc 1.720 USD/ounce sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết tăng trưởng kinh tế nước này đang chậm lại, nhưng suy thoái không phải là không thể tránh khỏi.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,15% xuống 106,465.

Các nhà phân tích đã nói rằng suy thoái sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nếu không dừng chu kỳ thắt chặt của mình, ít nhất là làm chậm tốc độ nâng lãi suất. Đồng thời, nếu lạm phát vẫn ở mức cao, điều này sẽ dẫn đến lợi suất thực tế thấp hơn, một môi trường tích cực cho vàng.

Dù vậy, hôm 24/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại, và thừa nhận nguy cơ suy thoái nhưng bà nói thêm rằng suy thoái không phải là không thể tránh khỏi.

Ông John Hathaway, Giám đốc danh mục đầu tư của Sprott Hathaway Special Situations Strategy, ông Chris Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX.com, và ông David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equity Capital, trong ba cuộc phỏng vấn riêng cho biết một cuộc khủng hoảng nợ tiềm ẩn đang diễn ra ở châu Âu.

Dự báo giá vàng tuần này

Tuần này, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi các thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Một số nhà phân tích tiền tệ đã nói rằng trong khi đồng USD đã giảm từ mức cao nhất trong 20 năm gần đây, lập trường tích cực của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng bạc xanh.

Ngày 3/1, vàng mở cửa ở mức 1.800 USD và bắt đầu một đợt phục hồi năng động kết thúc vào ngày 9/3, vàng đạt giá trị cao nhất trong năm nay là 2.077 USD. Chỉ trong hơn ba tháng, vàng đã tăng khoảng 277 USD, tương đương 13,33%.

Vào ngày 15/3, Fed đã ban hành đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018, đánh dấu sự khởi đầu của một đợt điều chỉnh lớn tiếp tục cho đến nay. Trong ba cuộc họp FOMC gần đây nhất, Fed đều tăng lãi suất (tháng 3 thêm 25 điểm cơ bản, tháng 5 tăng 50 điểm và tháng 6 tăng 75 điểm). Nhiều người dự đoán rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tuần tới, khi cuộc họp FOMC tháng 7 kết thúc.

Những hành động này đã khiến giá vàng giảm mạnh từ 2.077 USD xuống mức thấp nhất mới đây là 1.678 USD. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng, vàng đã mất khoảng 400 USD/ounce (-19,21%).

Chris Vecchio, chiến lược gia cấp cao tại DailyFX cho rằng, USD đang mất đà khi hành động mạnh mẽ của Fed đã phản ánh vào thị trường. Trong khi đó, khả năng suy thoái toàn cầu và khủng hoảng nợ tại châu Âu có thể tạo ra diễn biến song song của USD và vàng. Tuy nhiên, Vecchio lo ngại xu hướng tích cực của kim loại quý sẽ vấp phải ngưỡng kháng cự vững chắc tại 1.760 USD/ounce. Ông cho rằng trong môi trường hiện tại, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho sự biến động cao hơn.

"Sẽ cần một sự sụp đổ hoàn toàn về lãi suất thực để thay đổi xu hướng hiện tại của vàng và điều đó khó có thể xảy ra", chiến lược gia cấp cao tại DailyFX nhận xét.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, chung quan điểm khi đánh giá dù Fed có tốc độ tăng lãi suất bất thường, lạm phát sẽ vẫn ở mức cao khiến lãi suất thực chịu áp lực. "Thị trường sẽ sớm nhận ra rằng,Fed không thể tăng lãi suất đủ để kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng. Và những gì họ đang làm cho đến nay là không đủ để làm giảm lạm phát một cách có ý nghĩa", Adrian nói.

Tất nhiên, không phải tất cả nhà phân tích đều lạc quan rằng xu hướng của vàng đang đảo ngược. Một số nhà phân tích, như David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equity Capita cho rằng trên thị trường tài chính toàn cầu, USD vẫn là một "tài sản trú ẩn an toàn" quan trọng. "Nhịp tăng của USD ó thể đã tạm dừng, nhưng xu hướng tăng vẫn còn. USD vẫn là đồng tiền mạnh nhất trên thị trường".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng