Giá vàng hôm nay 26/7/2022: Giá vàng lao dốc, vàng SJC đi ngược chiều

Cập nhật: 06:15 | 26/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù giá vàng giảm trong phiên ngày hôm qua nhưng đồng USD tiếp tục suy yếu, vàng có nhiều động lực tăng lên 1.750 USD/ounce. Giới phân tích cho rằng, miễn là Fed có thể kiên trì với cách tiếp cận "đạp lên kim loại quý", giá vàng có triển vọng tăng đáng kể.

Giá vàng hôm nay 24/7/2022: Một tuần đầy biến động, khi nào giá vàng trở lại cao kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 25/7/2022: Nhiều rủi ro, vàng sẽ tăng giá trong tuần này?

Giá vàng trong nước điều chỉnh không quá 400.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch 25/7, Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 64,55 - 66 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 64,7 - 66,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm trước.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 64,7 - 66,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm trước.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 25/7:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,3 - 66,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,0 - 66,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,2 - 66,4 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,2 - 66,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,22 - 66,38 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,16 - 52,91 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,75 - 52,75 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 25/7, giá vàng SJC chốt phiên chiều cùng ngày đã tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ đang đi ngang, duy trì quanh vùng 1.725 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2022 giảm 3,6 USD xuống 1.723,4 USD/ounce.

Tuần trước, vàng đã có cú bứt phá ngoạn mục khi tăng từ mức đáy 1,680 USD/ounce mức thấp nhất trong vòng 11 tháng, tăng lên mức 1.730 USD/ounce chỉ trong hai phiên cuối tuần, tương đương tỷ lệ tăng 3,3%.

Chỉ số USD (DXY) bắt đầu đi xuống vào hôm thứ 6 tuần trước, chấm dứt chuỗi dài nhiều tuần tăng mạnh. Tuy nhiên, đà giảm của đồng USD chưa dừng khi các nhà đầu tư đánh cược mạnh hơn vào đợt điều chỉnh lãi suất lên 100 điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào giữa tuần này.

Nhiều nhà phân tích đã nói rằng vàng đã tìm lại vai trò của mình là một kênh đầu tư hấp dẫn khi tâm lý đầu cơ quay trở lại sau một thời gian dài đi xuống. Đồng thời, nhiều người đang đặt câu hỏi về sức mạnh hiện tại của đồng USD khi nó chấm dứt chuỗi 4 tuần liên tiếp tăng giá.

Ở một diễn biến khác, nhờ dữ liêu S&P PMI đi xuống và kỳ vọng lạm phát tại Mỹ giảm, các nhà phân tích dự báo, Fed khó có thể tăng lãi suất lên 100 điểm cơ bản.

Về phía các nhà đầu tư, sau khi kỳ vọng lạm phát giảm xuống 2,8% của tháng 7 so với mức 3,1% của tháng 6, họ đặt cược vào đợt tăng lãi suất 75 điểm phần trăm điểm liên tiếp của Fed thay vì đặt tiền vào đợt tăng lãi suất 100 điểm phần trăm.

Sau khi S&P đã công bố dữ liệu PMI hôm thứ Sáu tuần trước, về cơ bản dữ liệu này vẫn lạc quan với chỉ số PMI tổng hợp toàn cầu thấp, ở mức 47,5 so với kỳ vọng là 51,7 thấp hơn dự báo trước đó là 52,3.

Các nhà phân tích tiếp tục dự báo về một cuộc suy thoái của Mỹ, đặc biệt là sau khi bộ theo dõi GDP của Fed tại Atlanta dự đoán GDP quý II giảm 2,1%. Con số này sẽ được xác nhận vào cuối mùa hè này, nhưng nếu GDP quý II thực sự giảm, Mỹ có thể đã rơi vào suy thoái.

Mark Skousen, Tổng biên tập của Dự báo & Chiến lược và Người sáng lập FreedomFest, nói rằng nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một cuộc suy thoái nhẹ, nếu tốt đẹp có thể tránh được một cuộc suy thoái hoàn toàn.

Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index, cho biết, vàng đang tìm thấy sự hỗ trợ từ sự suy yếu của USD và lợi suất trái phiếu toàn cầu khi những lo lắng về nền kinh tế đã thay thế cho nỗi lo lạm phát.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khi nhóm họp vào tuần này, thay vì một động thái lớn hơn để dập tắt lạm phát cao do khả năng suy thoái trong năm tới tăng lên 40%.

Mức tăng 75 điểm cơ bản của tháng trước là mức tăng lớn nhất đầu tiên kể từ năm 1994.

Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng tại Exinity cho biết: “Miễn là Fed có thể kiên trì với cách tiếp cận ‘đạp lên kim loại quý’ trong việc chống lại lạm phát cao trong nhiều thập niên, giá vàng có triển vọng tăng đáng kể”.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của tài sản vốn không sinh lời này.

Giá vàng đã giảm hơn 350 USD mỗi ounce kể từ khi vượt qua mức 2.000 USD/ounce vào đầu tháng 3 năm nay, do Fed tăng lãi suất nhanh chóng và sự phục hồi gần đây của USD.

Trong khi đó, nhập khẩu vàng của người tiêu dùng Trung Quốc qua Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng gần gấp 5 lần trong tháng 6 khi các ngân hàng tăng cường mua vào và các biện pháp hạn chế do Covid-19 được nới lỏng.

Trong một lưu ý nghiên cứu từ tuần trước, các nhà phân tích của UBS đã cắt giảm dự báo về giá vàng. Ngân hàng dự báo giá vàng ở mức 1.700 USD/ounce vào tháng 6 năm sau.

Tuy nhiên, hiện nhóm các nhà phân tích đã hạ dự báo giá vàng xuống 1.650 USD/ounce trong 1 năm. Vàng được coi là hàng rào chống lạm phát nhưng mặc dù lạm phát toàn cầu tăng vọt, giá vàng vẫn gặp khó khăn. Điều này có thể được giải thích bởi sự gia tăng lợi suất trên thị trường trái phiếu chính phủ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương