Doanh nghiệp vận tải biển sẽ tiếp tục lãi lớn quý IV/2021?

Cập nhật: 12:33 | 24/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cũng nhận định, đợt điều chỉnh này chỉ mang tính ngắn hạn và giá cước vận tải và giá cho thuê tàu vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2022 do nhu cầu vận chuyển hàng hóa vẫn mạnh mẽ, tình trạng khan hiếm tàu chỉ có thể cải thiện từ năm 2023. Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn cảng khó có thể được giải quyết trong ngắn hạn do tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp tại hầu hết các nước.

Đầu tháng 10/2021, thông tin giá cước vận chuyển container tuyến Trung Quốc - Mỹ giảm, giá cước container quốc tế trong tháng đã giảm 11% từ mức đỉnh, trong khi giá cước cho thuê tàu điều chỉnh nhẹ 2% đã nhen lên hy vọng giá cước vận tải bước vào xu hướng giảm nơi các nhà xuất khẩu.

3023-van-tai-bien

Tuy vậy, theo giải thích của ông George Griffiths, đại diện S&P Global Platts, đà giảm này là do ảnh hưởng từ tuần lễ Vàng ở Trung Quốc, khiến hoạt động sản xuất chậm lại. Chuyên gia này cho rằng, cước vận tải biển hiện vẫn ở mức khá cao, chứ chưa hạ nhiệt, do nhu cầu vận chuyển đang ở mức cao.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cũng nhận định, đợt điều chỉnh này chỉ mang tính ngắn hạn và giá cước vận tải và giá cho thuê tàu vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2022 do nhu cầu vận chuyển hàng hóa vẫn mạnh mẽ, tình trạng khan hiếm tàu chỉ có thể cải thiện từ năm 2023. Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn cảng khó có thể được giải quyết trong ngắn hạn do tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp tại hầu hết các nước.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng nhóm Nghiên cứu phân tích ngành vận tải – logistic – hàng không của SSI Research cho biết, giá cước sẽ neo ở mức cao trong dài hạn do các hãng tàu biển không có động lực để tách ra tạo thành liên minh mới hoặc chủ động hạ giá như thời điểm trong quá khứ. Một số doanh nghiệp tại Việt Nam có thể hưởng lợi từ xu hướng này, có thể kể tới như GMD, HAH

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), giá cước vận tải biển quý IV/2021 chưa hạ nhiệt do hai yếu tố. Thứ nhất là khan hiếm nguồn cung container rỗng và thứ hai là thiếu hụt nhân công làm việc tại các cảng khiến tắc nghẽn tiếp nhận tàu vào cảng.

Đây sẽ là thách thức lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng đồng nghĩa với việc lượng đơn hàng lớn của các doanh nghiệp vận tải biển vẫn sẽ được duy trì đến hết quý I/2022 và kết quả kinh doanh của ngành sẽ tiếp tục khả quan.

Doanh nghiệp vận tải sẽ tiếp tục lãi lớn?

Nhờ hưởng lợi từ giá cước vận tải, xếp dỡ cũng như phí thuê container cao, hầu hết các doanh nghiệp ngành cảng biển và vận tải biển các doanh nghiệp đã báo lãi tăng trưởng mạnh trong quý III. Theo đó, nhóm cổ phiếu này đã có sóng tăng mạnh mẽ trong tháng 8 và tháng 9.

Ông Lê Hữu Ngọc, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán BSC đánh giá, cổ phiếu ngành cảng biển có triển vọng khả quan trong quý IV/2021 khi dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ ở mức cao, nhờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát thúc đẩy hoạt động sản xuất, giao thương bình thường trở lại và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cuối năm ở mức cao.

Ông Ngọc dự phóng, trong quý IV, GMD sẽ ghi nhận 125 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, VSC ghi nhận 72 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 140% và 38% so với cùng kỳ, còn SGP duy trì được mức lợi nhuận 109 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, các doanh nghiệp vận tải biển vẫn có tiềm năng tăng trưởng tích cực, triển vọng lợi nhuận trong quý cuối năm thậm chí còn tốt hơn so với quý III. Lượng đơn hàng đến hết quý I/2022 sẽ vẫn duy trì giúp kết quả kinh doanh của các hãng vận tải sẽ vẫn khả quan.

Theo đó, HAH được SSI Reserch dự phóng lợi nhuận ròng cả năm 2021 sẽ đạt 383 tỷ đồng - tăng 177% và năm 2022 đạt 660 tỷ đồng - tăng 72%.

Trong khi đó, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Phân tích SSI Research lưu ý về việc giá dầu sẽ tác động đến lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển khi giá dầu chiếm 30 - 40% cơ cấu chi phí của các doanh nghiệp này.

“Một số hãng lại có xu hướng cho thuê tàu với giá cao, nhờ đó tránh được ảnh hưởng. Mặt khác, thị trường nội địa hiện thiếu cung nên các hãng vận tải có thể tăng giá cước để bù đắp mức tăng của giá dầu”, bà Phương đánh giá.

Cổ phiếu phân hóa, lợi nhuận doanh nghiệp vận tải biển còn triển vọng trong quý I/2022?

Cổ phiếu vận tải biển từng là hiện tượng trên thị trường nhờ giá cước vận tải biển quốc tế tăng phi mã. Tuy nhiên, ...

VCBS khuyến nghị 4 nhóm cổ phiếu tiềm năng cho quý IV/2021

Trong báo cáo mới được công bố, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, mặt bằng ...

Những cổ phiếu tiềm năng trước sóng giải ngân vốn đầu tư công quý IV/2021

Trong báo cáo mới nhất được công bố bởi Chứng khoán Everest (EVS), công ty này nhận định, triển vọng từ việc thúc đẩy

Doanh nghiệp vận tải biển: Đằng sau những tàu vận tải "già nua"

TBCKVN - Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ ...

Hải Yến

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm