Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN): Lợi nhuận quý II sụt giảm, đã chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways vì nợ đọng

Cập nhật: 10:52 | 23/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm gần như đi ngang so với cùng kỳ, Phục vụ mặt đất Sài Gòn(SGN) vẫn hoàn thành được 57% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2024. SGN cho biết đã chấm dứt hợp đồng với hãng Bamboo Airways từ tháng 1/2024 do nợ tồn đọng kéo dài và tăng cao, cùng với đó Hãng Vietjet Air đã lên kế hoạch tự phục vụ nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.

Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 với lợi nhuận trước thuế giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 86,4 tỷ đồng.

Trong kỳ, Phục vụ mặt đất Sài Gòn ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 380 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với quý 2/2023, hầu hết đều là doanh thu hàng không. Sau khi khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp. công ty đạt gần 125 tỷ đồng lợi nhuận gộp, cũng tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ giảm 32%, xuống còn hơn 12 tỷ đồng, đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ. Trong khi đó, chí phí tài chính lại tăng mạnh 67%, lên hơn 500 triệu đồng, trong đó không ghi nhận chi phí lãi vay. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh 40%, lên mức 50,6 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Phục vụ mặt đất Sài Gòn đạt gần 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 11% so với quý 2/2023.

Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN): Lợi nhuận quý II sụt giảm, đã chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways vì nợ đọng
Hình minh họa.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Phục vụ mặt đất Sài Gòn đạt gần 749 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7% và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 137 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Phục vụ mặt đất Sài Gòn đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất ở mức 1.499 tỷ đồng, tương đương năm trước. Công ty dự kiến lợi nhuận sau thuế ở mức 240 tỷ đồng, tăng gần 6% so với năm 2023.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, Phục vụ mặt đất Sài Gòn đã thực hiện được gần 50% chỉ tiêu doanh thu và hoàn thành 57% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2024.

Tại thời điểm cuối quý 2/2024, tổng tài sản của Phục vụ mặt đất Sài Gòn đang ở mức 1.405 tỷ đồng, tăng 9% so với thời điểm hồi đầu năm, trong đó tăng mạnh nhất ở lượng tiền mặt đang nắm giữ khi tăng tới 46%, lên mức 472 tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho và các khoản phải thu biến động không đáng kể.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Phục vụ mặt đất Sài Gòn đang ở mức hơn 367 tỷ đồng, chiếm 26% cơ cấu tổng nguồn vốn, trong đó công ty không ghi nhận nợ vay và thuê tài chính.

Cũng tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Phục vụ mặt đất Sài Gòn đánh giá, thị trường hàng không năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục, tuy nhiên vẫn khó dự báo do những rủi ro thế giới. Một số thị trường mới như Ấn Độ đã bắt đầu ghi nhận tăng trưởng về sản lượng hành khách. Tuy nhiên, công ty nhận thức rằng vẫn có nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, biến động giá xăng dầu và tỷ giá, làm tăng chi phí. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng do slot và hạ tầng quá tải.

Ngoài ra, đơn vị đã chấm dứt hợp đồng với hãng Bamboo Airways từ tháng 1/2024 do nợ tồn đọng kéo dài và tăng cao; Hãng Vietjet Air đã lên kế hoạch tự phục vụ nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.

Hiện, 2 thị trường khách du lịch lớn của Việt Nam là Trung Quốc và Nga đều bị ảnh hưởng. Trong khi kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm và Chính phủ nước này có xu hướng kích cầu du lịch nội địa chứ không du lịch quốc tế; thì ở Nga, cuộc chiến tranh kéo dài và biện pháp trừng phạt đang gây khó khăn cho ngành du lịch của nước này.

Với hàng không trong nước, sau 2 năm dịch, các hãng bay đã bị giảm sút đáng kể về nguồn lực. Đơn cử, đội ngũ tàu bay của các hãng bay đã giảm sâu, nhất là Bamboo Airways, từ 30 tàu chỉ còn 7 - 8 tàu.

Còn hai hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet Airs (VJC) thì đội ngũ tàu bay bị ảnh hưởng bởi động cơ NEO 320-321 gặp trục trặc, do đó phải ngưng để khắc phục.

Trên thị trường chứng khoán, tính đến thời điểm 10h30 phiên giao dịch ngày 23/7, cổ phiếu SGN đang được giao dịch ở mức 84.600 đồng/cp, tăng khoảng 19% so với thời điểm hồi đầu năm.

Một doanh nghiệp vật liệu xây dựng hoàn thành 92% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp vật liệu xây dựng này dù chỉ mới thực hiện 49% kế hoạch doanh thu nhưng đã ...

Kinh doanh đi lùi, Vicem Hà Tiên (HT1) vẫn hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng

Với mục tiêu đầy khiêm tốn trong bối cảnh khó khăn, Vicem Hà Tiên đã hoàn thành 48% chỉ tiêu hoanh thu và thực hiện ...

Phạm Hường

Tin cũ hơn
Xem thêm