Những cổ phiếu tiềm năng trước sóng giải ngân vốn đầu tư công quý IV/2021

Cập nhật: 14:35 | 06/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới nhất được công bố bởi Chứng khoán Everest (EVS), công ty này nhận định, triển vọng từ việc thúc đẩy đầu tư công và gói hỗ trợ kinh tế trong quý IV/2021 sẽ giúp cho nhiều nhóm ngành được hưởng lợi và bứt phá mạnh.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh việc giải ngân đầu tư công 3 tháng cuối năm, nhằm đạt ít nhất 95% so với kế hoạch năm 2021 là 461.000 tỷ đồng (9 tháng đầu năm giải ngân chưa đến 50%) nhằm hỗ trợ kinh tế phục hồi.

Ngoài ra, doanh nghiệp và thị trường và người dân cũng đang chờ đợi những gói hỗ trợ tiếp theo nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định đời sống kinh tế của người lao động.

Everest dự báo, lợi nhuận quý III của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn nhất thuộc Top 50 (chiếm 89% đại diện thị trường) có thể sẽ sụt giảm 3,3% so với cùng kỳ - mức không quá lớn trong bối cảnh gần như nền kinh tế bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh trong đó nhóm tài chính (ngân hàng, và chứng khoán) dự báo sụt giảm 6,7% trong đó ngân hàng dự báo sụt giảm 9% so với cùng kỳ. Ngược lại nhóm chứng khoán dự báo tăng trưởng khoảng 59% so với cùng kỳ.

3244-dau-tu-cong
Hình minh họa

Everest dự báo, nhóm ngành nguyên vật liệu ước tính mức tăng trưởng vượt trội nhất với 58%, nhóm bất động sản tăng 12,7% nhờ đóng góp chính từ VHM trong khi sản xuất công nghiệp, trong đó gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và vận tải hàng không tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận âm.

Everest kỳ vọng thị trường đã phản ánh hầu hết các tiêu cực trong tháng 9 và cần thời gian đầu trong tháng 10 để nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong quý IV và nhà đầu tư cần thời gian phân bổ và tích luỹ cổ phiếu trở lại trước khi thị trường đón nhận những dấu hiệu rõ ràng và chắc chắn hơn cho việc hồi phục sản xuất kinh doanh và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế giai đoạn những tháng cuối năm 2021.

Công ty này cho rằng những điều xấu nhất đã đi qua trong tháng 9. Tuy nhiên, nền kinh thế và thị trường cần thời gian để tích luỹ và dần hồi phục trở lại.

Dựa trên các phân tích và số liệu cũng như triển vọng trong quý IV/2021, Everest khuyến nghị những cổ phiếu đơn lẻ thuộc các nhóm ngành sau có thể tiếp tục thu hút dòng tiền và nhà đầu tư có thể cân nhắc tích luỹ thêm hoặc mua mới trong tháng 10:

Nhóm ngành nguyên vật liệu gồm: HPG, PTB, HT1 - Duy trì mức tăng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng vượt trội trong quý III và tác động tích cực nhờ thúc đẩy đầu tư công, tăng mạnh từ thị trường xuất khẩu.

Nhóm cổ phiếu thuộc ngành bất động sản - khu công nghiệp gồm: VHM, BCM - Duy trì lợi nhuận sau thuế tăng trong quý III và tích luỹ tiền mặt dồi dào, cũng nhưng ảnh hưởng tích cực nhờ dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh và mở rộng quỹ đất phát triển khu công nghiệp.

Ngành hàng tiêu dùng gồm: PNJ, VHC - Tăng công suất bù đắp lại; kết quả kinh doanh quý III có thể ảnh hưởng tiêu cực nhưng có thể sớm quay lại mạnh mẻ trong quý IV/2021, đặc biệt những tháng cuối năm nhờ tính mùa vụ (mùa sắm Tết, Noel) nhờ lực cầu tăng mạnh sau sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Các cổ phiếu thuộc ngành khác: GMD, DPM, PC1- Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế quý III nhờ nhu cầu tăng và giá sản phẩm dịch vụ tăng cao giai đoạn giãn cách làm thiếu hụt nguồn cung và các sản phẩm thay thế giúp các doanh nghiệp này tận dụng lợi thế và mở rộng sản xuất kinh doanh so với các đối thủ cạnh tranh.

Lựa chọn mã nào trong cơn sóng cổ phiếu phân bón?

Mặc dù một số cổ phiếu phân bón giá đã tăng tương đối mạnh, mức định giá không còn hấp dẫn song Agriseco Research ...

Chứng khoán SSI báo cáo lợi nhuận 9 tháng tăng 94% so với cùng kỳ

Công ty chứng khoán SSI vừa báo kết quả kinh doanh (ước tính) 9 tháng đầu năm 2021 với lợi nhuận tăng gần gấp đôi ...

Hơn 1 tỷ cổ phiếu VHM và 100 triệu cổ phiếu TPB về tài khoản nhà đầu tư

Sau khi niêm yết bổ sung, tổng lượng cổ phiếu Vinhomes và TPBank niêm yết trên sàn HOSE lần lượt là 4,35 tỷ và ...

Thanh Hương

Tin liên quan