Sức khỏe:

Dinh dưỡng thế nào là vừa đủ cho người ăn kiêng?

Cập nhật: 12:39 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mơ ước về một thân hình cân đối không loại trừ nam giới hay nữ giới. Không phủ nhận mơ ước làm đẹp là chính đáng, nhưng bạn cũng cần lưu ý chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để đảm bảo sức khỏe, việc tối giản hóa nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể là một điều không có lợi.

dinh duong the nao la vua du cho nguoi an kieng

Tổng hợp các loại thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe

dinh duong the nao la vua du cho nguoi an kieng

Những lợi ích bất ngờ từ củ lạc mà bạn không ngờ tới

dinh duong the nao la vua du cho nguoi an kieng

Bí quyết giảm cân an toàn mà da vẫn đẹp nhờ bí đao

Mặt trái của chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể cho bạn kết quả nhanh chóng trước mắt là giảm cân nhưng dễ để lại những hậu quả cho sức khỏe. Nếu áp dụng một chế độ ăn nghèo nàn dinh dưỡng, chỉ ăn các thực phẩm "an toàn" cho cân nặng như rau xanh, trái cây và nước lọc… chắc chắn cơ thể sẽ thiếu vitamin và khoáng chất. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là da nhăn nheo, kém tươi tắn, tóc khô và dễ gãy rụng.

Người ăn kiêng có xu hướng cắt giảm lượng thịt, cá, trứng, sữa, do đó nguồn protein cần thiết bị hao hụt nghiêm trọng, cơ thể không có năng lượng để duy trì hoạt động. Trong khi đó, để sớm đạt kết quả, nhiều người kết hợp vừa ăn kiêng vừa tập thể dục cường độ mạnh. Cơ thể suy yếu không có đủ năng lượng dẫn đến nhiều trường hợp đột quỵ, tụt huyết áp thậm chí tử vong.

dinh duong the nao la vua du cho nguoi an kieng
Ảnh minh họa

Thực đơn ăn kiêng đủ dinh dưỡng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khởi đầu ngày mới với một bữa sáng giàu protein là cách tốt nhất để giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Khi có đủ năng lượng, não bộ không bị kích thích bởi cảm giác thèm ăn, hạn chế được tình trạng ăn vặt không kiểm soát, đồng thời bạn có đủ sức để kéo dài thời gian tập luyện lấy lại vóc dáng hoàn hảo.

Theo Khuyến nghị nhu cầu dinh dưỡng của Bộ Y tế dành cho người Việt Nam, dù ăn kiêng hay không ăn kiêng, mỗi ngày, trung bình một người trưởng thành cần cung cấp 1,25gr protein trên 1kg thể trọng để duy trì hoạt động sống của cơ thể.

Ngoài ra cơ thể còn cần được đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các loại vitamin và khoáng chất, như 5000IU vitamin A, 400IU vitamin D, 30IU vitamin E, 18mg sắt, 15mg kẽm… Ở người bình thường, những con số này đã khó đảm bảo qua bữa ăn hàng ngày. Với người ăn kiêng, thực đơn đáp ứng đủ hàm lượng dinh dưỡng đó lại càng là một điều khó khăn.

Không nhất thiết phải là thực phẩm chế biến, mà thực phẩm bổ sung dạng bột đông khô cũng có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Với thành phần được chiết xuất cô đặc từ những loài thực vật giàu vitamin và khoáng chất như cỏ linh lăng, ngò tây, cải xoong, nấm men… hoặc nguồn đạm dồi dào từ các loại ngũ cốc như đậu nành, lúa mì, đậu Hà Lan, cơ thể được bồi đắp dưỡng chất mà không cần nạp nhiều đồ ăn. Đặc biệt, thực phẩm bổ sung đạm từ thực vật không chứa chất béo bão hòa còn thích hợp với những người ăn kiêng vì mỡ máu hay bệnh tiểu đường.

Dù ăn kiêng, bạn cũng nên thiết lập cho mình chế độ bổ sung dinh dưỡng hợp lý, bởi một cơ thể đẹp trước hết phải là một cơ thể khỏe.

Thu Uyên (Tổng hợp)