Chứng khoán khởi đầu tuần mới thuận lợi, điểm nhấn cổ phiếu PNJ

Cập nhật: 15:22 | 19/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tuần mới, thanh khoản tuy không giữ được ở mức quá cao nhưng cũng đủ để chỉ số chính VN-Index tiếp đà tăng khá mạnh...

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 19/8, tâm lý nhà đầu tư tương đối tích cực và chỉ số VN-Index tiếp đà tăng điểm, tuy nhiên trạng thái không quá hưng phấn như phiên bùng nổ cuối tuần trước.

Thanh khoản cũng giảm đáng kể so với phiên "suýt soát" tỷ đô trước đó. Tâm điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay là PNJ. Cổ phiếu này tăng tốt ngay từ đầu phiên và giữ vững sắc tím cho tới cuối ngày.

Đóng cửa phiên hôm nay, sàn HOSE có 267 mã tăng và 152 mã giảm, VN-Index tăng 9,39 điểm (+0,75%) lên 1.261,62 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 700 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 16,7 nghìn tỷ đồng.

Chứng khoán khởi đầu tuần mới thuận lợi, điểm nhấn cổ phiếu PNJ
Các chí số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/8

Nhóm VN30 hôm nay tuy không giữ được sự hưng phấn của phiên cuối tuần trước, tuy nhiên cũng kết phiên tăng khá tốt với việc có thêm hơn 7 điểm. Sắc xanh cũng phủ gần như kín toàn nhóm với 18 mã tăng và chỉ 4 mã giảm điểm.

Nhóm tăng điểm trong VN30 cũng không thực sự quá khởi sắc phiên này, với VNM dẫn đầu tăng 2,98%, thị giá kết phiên tại 76.000 đồng/cổ phiếu. Theo ngay sau là SAB với mức tăng 2,66%, thị giá đóng cửa tại 57.800 đồng/cổ phiếu.

GAS và TCB cũng là 2 cái tên có mức tăng hơn 2%, kết phiên thanh khoản lần lượt đạt 3 triệu đơn vị và 15,7 triệu đơn vị.

Ở chiều giảm điểm, 4 cái tên kém may mắn bao gồm SSI, PLX, HDB và FPT. Tuy nhiên, mức giảm không quá tiêu cực, đều dưới 1%.

Quán quân thanh khoản của nhóm hôm nay gọi tên HPG nhà Hòa Phát, với hơn 24,4 triệu đơn vị được giao dịch, đóng cửa thị giá tăng nhẹ 0,98% lên mức 25.850 đồng/cổ phiếu.

Tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, dòng tiền vẫn ưu ái các mã bất động sản như PDR, NVL, DXG giúp duy trì đà tăng giá cùng thanh khoản thuộc top sôi động của thị trường.

Trong đó, PDR tăng 1,86%, NVL tăng 1,26% với khối lượng khớp lệnh đều đạt hơn 15 triệu đơn vị, DXG tăng 3,55% và khớp gần 13 triệu đơn vị.

Xét về nhóm ngành, tâm điểm của thị trường hôm nay gọi tên cổ phiếu PNJ khi sớm bật tăng trần và duy trì sức nóng trong suốt phiên giao dịch, đóng cửa tại mức trần và khớp lệnh 4,9 triệu đơn vị cùng dư mua trần tới hơn 1,7 triệu đơn vị,

Một trong những thông tin được đánh giá là động lực tiếp sức cho đà tăng tốc của PNJ chính là dữ liệu tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của Công ty vào cuối quý 2/2024 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng 2,3%. Bên cạnh đó, việc giá vàng thế giới mới tăng lên mức cao nhất mọi thời đại cũng được cho là tác động không nhỏ tới cổ phiếu này.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ còn khởi sắc tại một vài cái tên như PET tăng 1,48%, DGW tăng nhẹ 0,33%...

Bộ 3 trụ cột chính "bank, chứng, thép" không nhiều chuyển biến. Đa số chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu.

Trên sàn HNX, diễn biến phân hóa của sàn này khiến chỉ số chính khó bứt tốc, và đánh kết phiên gần như đi ngang.

Đóng cửa, sàn HNX có 71 mã tăng và 85 mã giảm, HNX-Index tăng 0,86 điểm (+0,37%) lên 236,01 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 58,3 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.

HNX hôm nay chứng kiến cổ phiếu bất động sản CEO duy trì diễn biến khởi sắc nhưng không còn nóng như phiên trước đó. Chốt phiên, CEO tăng 2,65% lên mức 15.500 đồng/cổ phiếu, khớp hơn 7,2 triệu đơn vị - cao thứ 2 trên sàn HNX.

Nhóm chứng khoán trên HNX kém tích cực, với SHS giảm 1,85% và khớp 9,4 triệu đơn vị; MBS đứng giá tham chiếu và khớp 2,3 triệu đơn vị, VFS giảm 0,75%, BVS giảm 0,51%...

Các cổ phiếu đáng chú ý khác như PVS, IDC, LAS, VGS vẫn giữ được sắc xanh nhưng chỉ còn tăng khoảng trên dưới 1%, với khối lượng khớp lệnh cũng kém sôi động hơn phiên trước đó khá nhiều.

Trên thị trường UPCoM, tình hình cũng không khả quan hơn HNX là mấy. Đóng cửa phiên hôm nay, UPCoM-Index tăng 0,28 điểm (+0,30%) lên 93,72 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 41,7 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 682 tỷ đồng.

Cổ phiếu BSR tiếp tục dẫn đầu thanh khoản thị trường với hơn 9,7 triệu đơn vị khớp lệnh, chốt phiên tăng 1,26% lên mức 24.100 đồng/cổ phiếu. BCR theo sau với thanh khoản đạt hơn 3,2 triệu đơn vị, đóng cửa thị giá không đổi.

Cổ phiếu DFF nhà Đua Fat hôm nay tăng trần, với thanh khoản cao thứ 3 trên thị trường UPCoM, kết phiên tại mức giá 2.800 đồng/cổ phiếu.

"Trường hợp đặc biệt" của cổ phiếu HVN (Vietnam Airlines) có đang sai luật?

Bộ 3 HBC, HNG và HVN cùng nằm trong danh sách cảnh báo hủy niêm yết được HoSE công bố hồi đầu năm, tuy nhiên ...

Nhận định chứng khoán phiên 19/8: Cơ hội tăng điểm rất "sáng"

Nhận định về diễn biến của thị trường chứng khoán tuần tới, nhiều công ty chứng khoán chung cái nhìn tích cực về khả năng ...

Làm gì để tránh mua phải những cổ phiếu sắp bị hủy niêm yết?

Ủy ban Chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng khi lựa chọn cổ phiếu, khẳng định chỉ doanh nghiệp kinh doanh tốt, tuân ...

Nguyên Nam