Hợp tác Việt Nam - Lào: Thúc đẩy các dự án chiến lược

Cập nhật: 22:36 | 19/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 19/8/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đón Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam, ông Phet Phomphiphak, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Thắt chặt quan hệ hợp tác Việt - Lào

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự chào đón nồng nhiệt đối với Bộ trưởng Phet Phomphiphak và Đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào. Thông qua Bộ trưởng Phet Phomphiphak, Thủ tướng đã gửi lời chúc sức khỏe và thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Sonexay Siphandone cùng các lãnh đạo cấp cao khác của Lào.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đón Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam, ông Phet Phomphiphak
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đón Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào

Thủ tướng cũng hoan nghênh kết quả của Hội nghị triển khai Thỏa thuận kế hoạch hợp tác Việt Nam-Lào năm 2024, đồng thời rà soát và thúc đẩy Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025. Ông đánh giá cao vai trò của Ủy ban Hợp tác hai nước trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án hợp tác trọng điểm, góp phần thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trong thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ và thiết thực. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt gần 928 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam vẫn duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn thứ ba vào Lào với 255 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 5,5 tỷ USD. Các dự án này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động tại Lào, đồng thời bổ sung nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước của Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cả hai Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án sử dụng viện trợ của Việt Nam cho Lào cũng như các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào. Ông đề nghị hai Ủy ban Hợp tác cần tập trung rà soát và triển khai thực hiện hiệu quả các kết quả từ Thỏa thuận cấp cao và Kỳ họp 46 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao vai trò điều phối của Ủy ban Hợp tác giữa hai nước trong việc tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hợp tác hai bên theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm và rõ kết quả. Ông khẳng định rằng đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện.

Tăng cường môi trường đầu tư và hợp tác kinh tế

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đang thực hiện, đặc biệt là trong các lĩnh vực như năng lượng, khai thác và chế biến khoáng sản, nông nghiệp, du lịch và giáo dục.

Hợp tác Việt Nam - Lào: Thúc đẩy các dự án chiến lược
Bộ trưởng Phet Phomphiphak bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thủ tướng Phạm Minh Chính vì đã dành thời gian tiếp đón Đoàn đại biểu của Lào

Thủ tướng cũng lưu ý tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hợp tác chiến lược, đặc biệt là các dự án kết nối cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm đường bộ cao tốc và đường sắt. Ông khuyến khích tăng cường hợp tác giữa các địa phương giáp biên giới của hai nước để tận dụng tối đa tiềm năng và cơ hội hợp tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát sao tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào. Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Lào tìm kiếm các giải pháp phát triển kinh tế hiệu quả và thiết thực, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý kinh tế vĩ mô. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác phù hợp với tình hình, điều kiện và nhu cầu của cả hai bên.

Bộ trưởng Phet Phomphiphak bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thủ tướng Phạm Minh Chính vì đã dành thời gian tiếp đón Đoàn đại biểu của Lào. Ông cho biết, Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam đã và đang nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hai nước để triển khai các thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao của hai quốc gia.

Bộ trưởng Phet Phomphiphak cũng chia sẻ thông tin về việc Lào đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm các doanh nghiệp Việt Nam, hoạt động hiệu quả tại Lào. Ông khẳng định, Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư trọng điểm, đặc biệt là các dự án kết nối hạ tầng quan trọng như tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Vientiane và tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Phet Phomphiphak đã khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của hai nước trong việc tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam-Lào. Với sự phối hợp chặt chẽ và quyết liệt từ cả hai phía, các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia.

Đại sứ Guido Hildner: Quan hệ giữa Việt Nam – Đức ngày càng được thắt chặt và còn nhiều tiềm năng to lớn để tăng cường hợp tác

Đại sứ Guido Hildner cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính trong thời gian qua đã luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ giữa hai ...

Chủ tịch AIIB: Sẽ dành 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) chúc mừng những thành tựu phát triển và tốc độ tăng trưởng ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và ASIC ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

"Việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này là sự khẳng định mạnh mẽ trong mối quan hệ hợp tác giữa UBCKNN Việt Nam ...

PV

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm