Quyết chí khởi nghiệp sau bảy lần thất bại:

Càng khởi nghiệp càng thất bại (Bài 1)

Cập nhật: 10:53 | 15/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Vì không nắm được chiến lược kinh doanh và cách quản lý con người, anh Nguyễn Đình Khoa (SN 1987) tại TP. HCM đã phải trả giá đắt cho những lần khởi nghiệp thất bại của mình. 

cang khoi nghiep cang that bai bai 1

Khởi nghiệp thành công với thương hiệu Mộc Thanh Trà của cô gái 9X

cang khoi nghiep cang that bai bai 1

Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ

cang khoi nghiep cang that bai bai 1

Người kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Đức suốt 16 năm qua

Lần đầu khởi nghiệp thua lỗ 500 triệu đồng

Năm 24 tuổi, anh Đình Khoa làm công việc quản lý dự án, thấy việc quản lý vài chục nhân viên là bình thường nhưng đến lúc khởi nghiệp anh vấp phải khó khăn. Quán cà phê đầu tiên của anh Đình Khoa khai trương năm 2011 nhờ sự hùn vốn của một người bạn. Vì không có thời gian quản lý nhân viên phải thuê ngoài, nên khi nhân viên không biết pha chế, không được kiểm soát dẫn đến mất khách và gây thất thoát.

Đầu tư vào quán cà phê với số tiền 650 triệu đồng, anh Đình Khoa nhận được bài học đắt giá khi không biết pha chế, không biết quản lý và marketing. Sau 3 tháng hoạt động không hiệu quả, vì để níu kéo việc kinh doanh của quán thêm chút nữa, anh Đình Khoa nảy sinh ý tưởng cho quán của mình bằng việc sáng bán cà phê, tối làm quán nhậu. Chính mô hình "có 1 không 2" này của anh đã "dậm chân tại chỗ" hoàn toàn không thể cứu vãn.

Quán hoạt động chỉ khoảng 4 tháng anh phải sang nhượng lại quán cà phê với giá hơn 400 triệu đồng, sau khi giảm giá sang nhiều lần vẫn không sang lại được. Anh Khoa phải qua môi giới sang lại, số tiền anh thực nhận là 140 triệu đồng. Như vậy, với lần đầu tiên khởi nghiệp quán cà phê của anh Đình Khoa đã lỗ 500 triệu đồng.

Sai lầm của anh Đình Khoa chính là lần đầu tiên mở quán cà phê, chưa hề được học bài bản và kinh nghiệm gì nhưng chọn cách mở quán thật lớn, lời khuyên của anh là nên đi học về khởi nghiệp rồi hãy tính đến chuyện mở quán. Theo anh, trước tiên hãy mở một quán nhỏ nhưng phải có tư duy phát triển lên.

cang khoi nghiep cang that bai bai 1
Anh Nguyễn Đình Khoa (SN 1987, tại TP. HCM)

Tiếp tục khởi nghiệp - Tiếp tục phá sản

Thất bại với quán nhậu đó, anh Đình Khoa tiếp tục mở một quán nhậu khác ở gần nhà. Quán nhậu này của anh ở gầm cầu và lại tiếp tục phá sản vì do chọn vị trí địa lý sai. "Cứ thấy người ta bán được hàng ở gầm cầu là mình cũng làm theo mà không nghĩ đến gầm cầu này khác gầm cầu kia", anh Đình Khoa ngậm ngùi.

Không chọn gầm cầu nữa, anh Đình Khoa tìm một vị trí địa lý khác để mở quán nhậu. Quán nhậu tiếp theo của anh mở tại một khu đông dân cư có nhiều người ăn nhậu. Quán mở ra rất đông khách, sau 7 ngày hoạt động bình thường thì đầu bếp xin đi chơi nghỉ 1 ngày làm tại quán. Tiếp tục 5 ngày sau, đầu bếp lại xin nghỉ đi chơi, quá chán nản với cách làm việc của đầu bếp, anh quyết định cho dẹp quán.

Thấy việc mở quán phụ thuộc vào đầu bếp, nên anh Đình Khoa quyết định chuyển sang bán trà sữa xe đẩy chỉ bằng sự bắt chước, làm theo nhưng bán không có lời và tiếp tục lại dẹp.

Một thời gian sau, anh Đình Khoa quen bạn gái và tình cờ người bạn gái nấu ăn ngon nên cả hai cùng quyết định mở quán nhậu. Nhờ sự giúp đỡ của một người bạn là đầu bếp nhà hàng, anh ấy đã dạy thêm cho anh Đình Khoa một số món để cải thiện hơn cho quán. Quán đang phát triển được khoảng 1 - 2 tháng, chia tay bạn gái và quán nhậu lại tiếp tục phá sản.

"Làm quán nhậu chi phí bỏ ra ít, lời rất cao nhưng tôi suy nghĩ lại thì không có đủ tiền để nuôi bác sĩ", đây là lời khuyên của anh Đình Khoa vì theo anh mở quán phải dậy sớm từ 4h - 5h sáng mua đồ ở chợ đầu mối, về ngủ đến 14h chiều chuẩn bị đồ để 16h bán hàng đến 24h đêm. Khi đó mới trở về tắm, đi ngủ và hôm sau bắt đầu cuộc hành trình lặp lại như vậy. Vừa không đảm bảo cho sức khỏe, vừa thấy không có cơ hội nào để phát triển hơn nữa, anh Đình Khoa lại quyết định không làm theo cách này nữa.

cang khoi nghiep cang that bai bai 1
Anh Đình Khoa quyết tâm đi học một khóa pha chế để mở bán trà sữa

Sau một hồi khởi nghiệp toàn thất bại và phá sản, anh Đình Khoa quyết tâm đi học một khóa pha chế để mở bán trà sữa xe đẩy. Mua nguyên liệu với giá 5 triệu đồng, anh Đình Khoa được học pha chế trà sữa, làm bánh pudding, trân châu. Lúc đó, anh chỉ thực hiện như cái máy mà không hiểu tại sao phải nấu trân châu như vậy, bánh pudding phải như thế này, trà sữa phải thế kia?

Trà sữa đang bán có lời nhưng vì muốn làm chuyên nghiệp hơn nên anh Đình Khoa có mướn một mặt bằng ở số 29 Nguyễn Văn Nghi, phường 4, quận Gò Vấp, TP.HCM để mở thành quán trà sữa vào cuối tháng 10/2014 với giá 17 triệu đồng. Quan sát thấy nơi đây là địa điểm lý tưởng để mở quán trà sữa, anh Đình Khoa quyết định "liều" một phen nữa và bất ngờ quán hoạt động rất đông khách.

Vậy, anh Đình Khoa đã từ từ phát triển như thế nào? Bạn đọc hãy đón xem phần 2 để cùng xem anh thực hiện hóa bước đầu thành công của mình.

Nguyễn Trang