Quyết chí khởi nghiệp sau bảy lần thất bại:

Sau khởi nghiệp thất bại là sự ra đời của 2 thương hiệu và hơn 100 cơ sở phát triển (Bài 2)

Cập nhật: 19:05 | 15/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Dù rất nhiều lần khởi nghiệp thất bại, nhưng anh Nguyễn Đình Khoa (TP.HCM) không nản lòng mà vẫn không ngừng học hỏi để ngày càng phát triển và thành công hơn nữa.

sau khoi nghiep that bai la su ra doi cua 2 thuong hieu va hon 100 co so phat trien bai 2

Càng khởi nghiệp càng thất bại (Bài 1)

sau khoi nghiep that bai la su ra doi cua 2 thuong hieu va hon 100 co so phat trien bai 2

Khởi nghiệp thành công với thương hiệu Mộc Thanh Trà của cô gái 9X

sau khoi nghiep that bai la su ra doi cua 2 thuong hieu va hon 100 co so phat trien bai 2

Khởi nghiệp dù thất bại nhưng không nhụt chí

Ảo tưởng và lại thất bại

Quán trà sữa hoạt động đến tháng 7/2015 thì có đối thủ cạnh tranh với sự đầu tư đẹp, chuyên nghiệp, menu nhiều thức uống, rẻ và rộng hơn. Đang từ lãi 40 - 50 triệu đồng/tháng, quán trà sữa lỗ vì khách đã chuyển sang quán đối thủ hết. Bạn bè hùn vốn sang cổ phần lại cho anh Đình Khoa với giá rẻ để anh tự làm và đi học pha chế tiếp. Đến cuối năm 2015, anh Đình Khoa quyết định thuê tất cả khu này vì thấy người cho thuê nhà trọ xung quanh rất có lãi. Anh nhận được sự sang lại với giá 135 triệu đồng.

sau khoi nghiep that bai la su ra doi cua 2 thuong hieu va hon 100 co so phat trien bai 2

Vẫn miệt mài khởi nghiệp và học để khởi nghiệp, anh Đình Khoa tham gia một khóa học marketing. Sau khi có những kiến thức cần thiết cùng với cách làm những thức uống mới, quán trà sữa của anh Đình Khoa trở nên đông khách hơn. Công cuộc khởi nghiệp của anh Đình Khoa tưởng chừng như đã thuận lợi thì anh lại tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khác.

Một quán mới mở gần quán của anh xuất hiện với mặt bằng rộng gấp 3 lần, giá thành ngang ngửa, địa thế gần cổng trường và quy mô máy móc cũng hơn. Lại một lần nữa anh Đình Khoa phải thay đổi cơ chế cho quán trà sữa thành quán cà phê cao cấp Youth House.

Không ngừng nghỉ học hỏi, anh Đình Khoa tiếp tục đi học khóa pha chế cà phê cao cấp từ trà đào, đá xay,… đưa vào menu những thức uống của thương hiệu lớn. Sự dụng chiêu trò marketing, quán cà phê cao cấp đông khách trở lại.

Những tưởng "trời yên biển lặng" thì biến cố lại xảy ra, một loạt các thương hiệu nổi tiếng xuất hiện ngay cạnh quán cà phê cao cấp của anh Đình Khoa. Thương hiệu quán cà phê cao cấp của anh "mờ nhạt" hơn so với các thương hiệu lớn kia, lại là một bài toán khó đối với anh Đình Khoa.

Không cạnh tranh nổi với họ, anh phải biến quán cà phê cao cấp thành quán cà phê - trà sữa trung cấp. Thực hiện kế hoạch quảng cáo thương hiệu, quán cà phê trung cấp của anh lại đông khách.

sau khoi nghiep that bai la su ra doi cua 2 thuong hieu va hon 100 co so phat trien bai 2

2 thương hiệu và hơn 100 cơ sở phát triển

Đến tháng 3/2018 anh Đình Khoa đăng ký sở hữu trí tuệ và bản quyền hình ảnh Miutea, tháng 10/2018 thương hiệu thứ 2 là Miutea có quán đầu tiên, bên cạnh thương hiệu cũ là Youth House đã có 7 chi nhánh, có lợi nhuận trong vòng 1 năm. Đến tháng 03/2019 anh Đình Khoa bị bế tắc về quản lý và chiến lược phát triển vì có hai thương hiệu và số lượng quán quá nhiều.

Anh Đình Khoa quyết định sử dụng số tiền gần 60 triệu đồng để hỏi chuyên gia đưa ra giải pháp hợp lý cho mình. Khi đó, anh đã có trong tay 40 cơ sở Miutea và đang phân vân giữa việc tiếp tục nhượng quyền hay ngưng để quản lý chất lượng? Nhờ chuyên gia tư vấn anh quyết định ngưng để quản lý chất lượng chứ không nhượng quyền nữa. Một tháng sau, anh Đình Khoa vẫn tiếp tục phát triển thêm 20 quán nữa vì những người đã nhượng quyền từ trước và chủ các cơ sở ban đầu mở thêm chi nhánh thứ 2, thứ 3.

Một chuyên gia khác muốn anh bỏ bớt một thương hiệu để tập trung phát triển một cái nếu không sẽ cùng "chết" chung vì khả năng không đủ để quản lý hai chuỗi như vậy.

sau khoi nghiep that bai la su ra doi cua 2 thuong hieu va hon 100 co so phat trien bai 2

Đến tháng 4/2019, anh Đình Khoa quyết định sang nhượng bớt thương hiệu Youth House. Hai quán Youth House lớn nhất hệ thống do anh trực tiếp sở hữu, 1 quán sang nhương lại khi vẫn đang có lợi nhuận, 1 quán chuyển thành Miutea. Đến tháng 06/2019 Miutea khai trương chi nhánh thứ 100 sau 8 tháng ra mắt.

Bên cạnh phát triển thương hiệu Miutea, anh Đình Khoa còn đang sở hữu, phát triển công ty XNK cung cấp nguyên liệu pha chế Nguyên Khoa và trung tâm dạy pha chế, kinh doanh ngành F&B Nguyên Khoa ecademy.

"Khởi đầu nhỏ, lấy kinh nghiệm thất bại để làm cái lớn hơn, cái mới. Sau này, thành công mở lớn hơn chứ không nên mới khởi nghiệp mà đi vay tiền mở thật lớn khi khả năng của mình không quản lý được quán lớn", anh Đình Khoa chia sẻ về bài học mà mình đã nghiệm ra.

Lời khuyên của anh Nguyễn Đình Khoa dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp:

Theo anh Đình Khoa, đối với doanh nghiệp nhỏ thì 60% nguồn lực của mình phải dồn vào marketing và sale, 20% cho sản phẩm và 20% cho quản lý. Hiện tại, các bạn trẻ khởi nghiệp chỉ chăm vào việc đi học thành phẩm chứ không chú trọng đến các vấn đề khác.

Những gì mình đam mê, những gì mình giỏi và thứ đó phải ra tiền. Làm được 3 điều đó sẽ thành công. Phải học trước khi làm vì tiền sửa sai còn lớn hơn tiền học.

Không nên mở lớn, không nên mượn tiền có lãi suất lúc mới khởi nghiệp lần đầu. vì chưa có kinh nghiệm khả năng thất bại sẽ rất cao, mình chưa nhìn thấy được vấn đề ẩn sâu bên trong, lúc nào cũng nghĩ mình đúng. Lần đầu nên mở nhỏ để lỡ có thất bại thì còn dễ dàng đứng dậy, còn thành công rồi thì mở rộng cũng chưa muộn.

Không làm theo trend, những người đi đầu đã lấy hết lợi nhuận, những người vào sau sẽ thất bại. Hãy làm những gì khác biệt, hãy tìm ra thị trường ngách và đi đầu thị trường đó.

Nguyễn Trang