Báo cáo thị trường trái phiếu tháng 7/2024: Tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung và nhu cầu

Cập nhật: 13:37 | 25/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) vừa công bố báo cáo chi tiết về thị trường trái phiếu trong tháng 7/2024, đặc biệt tập trung vào sự phát triển của thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) và trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp

Trong tháng 7/2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tổ chức gọi thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) với tổng khối lượng 64.500 tỷ đồng, tăng 50% so với tháng trước và gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Sự tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ này đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, thị trường kỳ vọng nhiều hơn vào việc lãi suất liên ngân hàng sẽ sớm hạ nhiệt, đặc biệt sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ giảm mạnh lãi suất trong thời gian tới.

Thị trường trái phiếu trong tháng 7/2024 ghi nhận những thay đổi tích cực với sự gia tăng về nguồn cung TPCP và một phần dòng tiền vẫn đang duy trì ở mức cao trên thị trường TPCP thứ cấp (ảnh Tuệ An)
Thị trường trái phiếu trong tháng 7/2024 ghi nhận những thay đổi tích cực với sự gia tăng về nguồn cung TPCP và một phần dòng tiền vẫn đang duy trì ở mức cao trên thị trường TPCP thứ cấp (ảnh Tuệ An)

Bên cạnh đó, thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng cũng được cải thiện, nhờ các áp lực tỷ giá dần được giải tỏa. Các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng bắt đầu tái đầu tư mạnh mẽ vào danh mục TPCP của họ sau giai đoạn trầm lắng trước đó. Đặc biệt, động thái cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào đầu tháng 8 đã tác động tích cực đến lợi suất TPCP, với kỳ vọng rằng NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhất là trong bối cảnh tỷ giá đang dần hạ nhiệt.

Thị trường trái phiếu chính phủ thứ cấp

Trên thị trường TPCP thứ cấp, thanh khoản có xu hướng giảm nhẹ trong tháng 7/2024, giảm 9% so với mức đỉnh tháng trước đó. Tuy nhiên, giá trị giao dịch Outright vẫn tăng đáng kể, lên 65% so với cùng kỳ năm 2023, dù giảm 24,7% so với tháng 6/2024. Điều này cho thấy dòng tiền đầu tư vào kênh TPCP vẫn duy trì ở mức cao so với năm ngoái, bất chấp sự giảm nhiệt tạm thời của thị trường.

Lợi suất TPCP trên thị trường thứ cấp không có sự thay đổi rõ rệt trong suốt tháng 7/2024 ở tất cả các kỳ hạn, nhưng đã bắt đầu giảm nhẹ từ 5-7 bps đối với các kỳ hạn từ 7 đến 15 năm trong nửa đầu tháng 8. Điều này đến từ tác động của chính sách cắt giảm lãi suất OMO và tín phiếu thêm 25 bps của NHNN.

Báo cáo thị trường trái phiếu tháng 7/2024: Tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung và nhu cầu
Tình hình thị trường trái phiếu

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy có 39 đợt phát hành TPDN riêng lẻ trong tháng 7, với tổng giá trị 37.757 tỷ đồng. Mặc dù con số này giảm hơn 56% so với tháng 6, nhưng tăng gần 32% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lãi suất phát hành TPDN của các ngân hàng có dấu hiệu tăng nhẹ, đạt 6,08%, tăng 50 bps so với tháng trước.

PHS nhận định rằng mặc dù lãi suất phát hành đã chạm đáy và bắt đầu tăng trở lại, đặc biệt là trong nhóm ngân hàng, nhưng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ đối với doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế, lãi suất tổng thể vẫn sẽ duy trì ở mức thấp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tái cấu trúc nợ và giảm áp lực chi phí vốn trong thời gian tới.

* Tổng quan: Thị trường trái phiếu trong tháng 7/2024 ghi nhận những thay đổi tích cực với sự gia tăng về nguồn cung TPCP và một phần dòng tiền vẫn đang duy trì ở mức cao trên thị trường TPCP thứ cấp. Đồng thời, thị trường TPDN cũng ghi nhận sự chuyển biến với lãi suất phát hành tăng nhẹ trong nhóm ngân hàng, nhưng vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức thấp nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

6 định hướng xây dựng thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Sau 1 năm vận hành, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đã tiếp nhận hồ sơ và đưa vào giao ...

Triển vọng lạc quan của thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024

Số liệu từ FiinRatings, tính đến ngày 5/2/2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận 4 giao dịch phát hành với tổng giá trị ...

Giá trị mua lại trái phiếu tháng 5 giảm 67% so với tháng trước, thêm 5 doanh nghiệp chậm thanh toán gốc và lãi

Theo MBS Research, tháng 5/2024 (từ 01 - 22/5), tổng giá trị TPDN phát hành thành công giảm 49% với tháng trước, song tăng gấp ...

Tân An

Tin cũ hơn
Xem thêm