Xã Đào Dương: Vượt kế hoạch trong chương trình “Xây dựng nông thôn mới”

Cập nhật: 16:27 | 03/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Là xã thuần nông nằm ở phía Bắc huyện Ân Thi, cách trung tâm huyện 5km, cách thành phố Hưng Yên 22km, xã Đào Dương có đường tỉnh lộ 382/384 và đường cao tốc 5B chạy qua, rất thuận tiện cho việc đi lại, giao dịch thương mại và buôn bán nhỏ.

xa dao duong vuot ke hoach trong chuong trinh xay dung nong thon moi

Trụ sở UBND xã Đào Dương. Ảnh Đoàn Văn Công


Đồng lòng với mục tiêu “Xây dựng nông thôn mới”

Xã Đào Dương có diện tích rộng 536,8ha, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp với diện tích 362.5ha (chiếm 71,26%). Xã có 4 thôn, 1 ấp với tổng số 2.708 hộ và 9.256 nhân khẩu. Trong những năm vừa qua, xã đạt được nhiều thành tựu to lớn và quan trọng về phát triển Kinh tế - Xã hội. Đời sống nhân dân ngày càng nâng cao; những hộ gia đình khá, giàu ngày một tăng; hộ nghèo giảm; thu nhập bình quân đầu người là 38,2 triệu đồng/người /năm.

Để tạo được sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, cấp Đảng uỷ, chính quyền địa phương thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tất cả cán bộ Đảng viên cũng như các đoàn thể, nhân dân hiểu rõ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với địa phương và những lợi ích thiết thực, từ đó sẽ có trách nhiệm và ý thức hơn trong việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.


Về đích trước kế hoạch

Để tạo đà xây dựng đạt chuẩn NTM trong năm 2018, từ những năm trước, xã Đào Dương đã có kế hoạch xây dựng xã văn hóavới lợi thế là nền tảng văn hóa lâu đời. Thêm vào đó, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân xã Đào Dương là điều thuận lợi nhất để từng bước hoàn thành các tiêu chí.

Từ đầu năm 2011, xã đã cơ bản hoàn thiện hệ thống giao thông, thuỷ lợi với 100% các tuyến đường nông thôn được bê tông hóa. Hệ thống thuỷ lợi nội đồng trên địa bàn xã đạt 100%, đáp ứng được nhu cầu sản xuất, dân sinh, nước tưới tiêu cho diện tích đất nông nghiệp. Ngoài ra, hệ thống trạm điện đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho 2.708 hộ gia đình sử dụng điện an toàn.

Được biết, trên địa bàn xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định số 2105/BDGĐT, trường THCS và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia năm 2004.

Được sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, huyện, xã đã xây dựng nhà văn hóa xã với hội trường chính trên 350 chỗ ngồi, nhà văn hóa thôn từ 500m2-700m2. Từ đó, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, thể thao của nhân dân. Xã có 4/5 thôn được công nhận danh hiệu làng văn hóa, đạt trên 80% toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa.

xa dao duong vuot ke hoach trong chuong trinh xay dung nong thon moi

100% các tuyến đường nông thôn của xã đã được bê tông hóa. Ảnh Đoàn Văn Công


Đến năm 2015, trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia theo quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ ngươi dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 80%. Trong thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân tham gia BHYT đạt 100% đề ra.

Hành trình xây dựng NTM đang diễn ra khá thuận lợi, sự đầu tư đồng bộ từ hệ thống điện, đường, trường, trạm, cùng hàng loạt những chính sách về dân sinh, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất tinh thần.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Minh Tình - Chủ tịch UBND xã Đào Dương cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, Đào Dương đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây là một chặng đường đầy khó khăn và cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Đòi hỏi tập thể, cán bộ đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hết mình. Cùng với toàn thể nhân dân trong xã nêu cao nhận thức, xác định mục tiêu xây dựng NTM vì lợi ích cộng đồng, không có chỗ cho sự ích kỷ hẹp hòi, xây dựng NTM trước hết phải xây dựng được những con người mới, phải biết hy sinh lợi ích cá nhân, đóng góp công sức cho tập thể.”

Trong kế hoạch xây dựng NTM, xã đã có đài phát thanh viên với chức năng tuyên truyền cho bà con nhân dân bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch đẹp. Xã tổ chức tuyên truyền định kì ít nhất 2 lần/năm, kêu gọi bà con nhân dân không vứt dác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Xã Đào Dương còn nổi bật với việc vận động, các hội đoàn thể tham gia giữ dìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, tình làng nghĩa xóm.

Đảng Uỷ Hội Đồng Nhân Dân - UBND xã, cùng các đồng chí Lãnh đạo địa phương xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, có tính chiến lược lâu dài nhằm thúc đẩy đời sống nhân dân, thay đổi diện mạo quê hương Đào Dương ngày càng giầu đẹp, văn minh.

Văn Công

Tin liên quan