Việc khoá "room" tín dụng đến tăng trưởng huy động khách hàng

Cập nhật: 06:36 | 14/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tiền gửi khách hàng là nguồn đầu vào của hoạt động cho vay, do vậy hai chỉ tiêu huy động và cho vay luôn được ngân hàng đưa ra cân đo đong đếm sao cho phù hợp với nhau để tránh sự mất cân đối.  

viec khoa room tin dung den tang truong huy dong khach hang Ngoài Techcombank, chưa ngân hàng nào được nới room tín dụng
viec khoa room tin dung den tang truong huy dong khach hang Techcombank được nới hạn mức tín dụng lên 20%
viec khoa room tin dung den tang truong huy dong khach hang Nhiều nhà băng “gồng mình” để đạt mục tiêu lợi nhuận

Có thể nói, trạng thái thừa vốn hay thiếu vốn đối với ngân hàng đều mang lại tổn thất cho ngân hàng.

Cụ thể, khi huy động nhiều mà không cho vay ra được, chi phí huy động tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) của ngân hàng. Ngược lại, nếu không huy động vốn đủ với nhu cầu vay của khách hàng thì có thể dẫn đến việc phải từ chối khách hàng, nguy cơ mất thanh khoản.

viec khoa room tin dung den tang truong huy dong khach hang
Ảnh minh họa

Nhất là trong giai đoạn hiện tại, "room" tín dụng của các ngân hàng đã bị khoá lại theo Chỉ thị 04 của Thống đốc. NHNN sẽ không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt, như một số ngân hàng thương mại tham gia tái cơ cấu trong năm 2018 đối với các TCTD yếu kém).

Cho tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có Techcombank cho biết đã chính thức được nới room từ 14% lên 20% trong năm 2018. Nhiều ngân hàng cũng ngấp nghé muốn được tăng vốn như TPBank, LienVietPostBank,...nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin mới nào về vấn đề này.

Tại ngân hàng LienVietPostBank, tiền gửi khách hàng giảm 0,6% so với đầu năm xuống còn 127.540 tỉ đồng trong khi 6 tháng đầu năm đã tăng 14,1%. Điều này cho thấy nỗ lực tăng trưởng tiền gửi đã bị xóa bỏ trong quí III với hơn 18.000 tỷ đồng tiền gửi bị rút ra.

Theo nhận xét của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), đây có lẽ là giải pháp tạm thời tốt nhất cho LienVietPostBank trong việc tối đa nguồn thu nhập lãi thuần trong khi phải hạn chế tăng trưởng tín dụng trong hiện tại.

Thu Hoài

Tin liên quan