Điểm tên 3 doanh nghiệp vi phạm về thuế, riêng Habeco bị phạt và truy thu tới hơn 19 tỷ đồng

Cập nhật: 15:13 | 22/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh Yeah1, Chứng khoán SmartInvest (AAS), "ông lớn" ngành bia rượu Habeco vừa bị Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế phạt, truy thu và tiền chậm nộp thuế tới hơn 19 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) đã thông báo tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Chi cục Thuế quận 3. Yeah1 bị phạt hơn 150 triệu đồng do khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân phải nộp. Ngoài ra, Công ty còn bị truy thu thuế GTGT năm 2021 và thuế thu nhập cá nhân năm 2020 với tổng số tiền gần 668 triệu đồng và tiền chậm nộp 173,6 triệu đồng. Tổng cộng, Yeah1 bị phạt và truy thu thuế gần 991 triệu đồng.

Trong thời gian này, Công ty CP Chứng khoán SmartInvest (UPCoM: AAS) cũng bị Cục thuế TP Hà Nội xử phạt vì vi phạm trong khai báo và đóng thuế. Các vi phạm bao gồm khai sai doanh thu không chịu thuế GTGT và không phân bổ thuế GTGT đầu vào cho doanh thu không chịu thuế, cùng với việc kê khai khấu trừ hóa đơn của doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Tổng số tiền truy thu, phạt và phạt chậm nộp thuế là 438 triệu đồng.

Đáng chú ý, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) cũng bị xử phạt và truy thu thuế bởi Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế. Cụ thể, Habeco bị phạt 1,94 tỷ đồng, truy thu thuế 13 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế 4,1 tỷ đồng, tổng cộng hơn 19 tỷ đồng. Nguyên nhân là do Habeco vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và khai sai căn cứ tính thuế, dẫn đến giảm số thuế GTGT được khấu trừ và thiếu số thuế phải nộp.

Điểm tên 3 doanh nghiệp vi phạm về thuế, riêng Habeco bị phạt và truy thu tới hơn 19 tỷ đồng
Yeah1, SmartInvest và Habeco

Những trường hợp này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về thuế và các nghĩa vụ tài chính, đồng thời cho thấy các cơ quan chức năng đang tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực này.

Chuyển động tại Yeah1, HĐQT mới đây đã phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Mục đích của việc phát hành này là để gắn kết và giữ chân những cán bộ nhân viên nắm giữ các vị trí chủ chốt, quan trọng và có năng lực đóng góp vào kết quả kinh doanh và sự phát triển của công ty. Đợt phát hành ESOP này cũng nhằm tạo ra chính sách thu hút nhân sự chất lượng và góp phần nâng cao hình ảnh công ty.

Yeah1 sẽ phát hành hơn 5,64 triệu cổ phiếu cho 38 người, bao gồm thành viên Hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban giám đốc và cán bộ nhân viên chủ chốt. Đáng chú ý, người lao động không phải trả phí nào để mua số cổ phiếu này. Việc phát hành dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay, sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo đã nhận đầy đủ tài liệu báo cáo.

Cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm đầu tiên. Sau đó, sẽ được chuyển nhượng 30% trong năm thứ hai, 35% trong năm thứ ba và phần còn lại trong năm thứ tư.

Hiện tại, trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu YEG đang ở mức 9.400 đồng, giảm hơn 20% so với thời điểm đầu năm. Vốn điều lệ của Yeah1 trước thời điểm phát hành là 1.313 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng lên 1.370 tỷ đồng sau khi phát hành cổ phiếu ESOP.

Còn tại SmartInvest, sắp tới, doanh nghiệp sẽ phát hành 230 triệu cổ phiếu mới (tương đương 2.300 tỷ đồng) với giá 10.000 đồng/cp nhằm huy động vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán và tự doanh chứng khoán. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của Smart Invest dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên hơn 4.600 tỷ đồng.

Cuối cùng là Habeco, doanh nghiệp này đặt kế hoạch năm 2024 chủ yếu tập trung vào việc khẳng định vị thế dẫn đầu tại thị trường phía Bắc, đồng thời phát triển và mở rộng thị trường tại miền Trung và miền Nam. Công ty đặt mục tiêu gia tăng giá trị thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ, và phấn đấu tăng trưởng doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính thêm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Habeco sẽ phát triển cả kênh tiêu dùng gián tiếp (OFF) và kênh tiêu dùng trực tiếp (ON), cùng với kênh hiện đại (MT). Đặc biệt, công ty sẽ khai thác tiềm năng của kênh thương mại điện tử, nhằm biến nó thành một kênh kinh doanh chủ lực và hoàn thiện mô hình phân phối của mình. Habeco cũng sẽ tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm sóc và hỗ trợ khách hàng, thu hút khách hàng tìm hiểu và sử dụng các kênh phân phối mới.

SCIC sẽ thoái vốn tại 31 doanh nghiệp trong đợt 2 năm 2024

Trong danh sách thoái vốn đợt 2 năm 2024 bao gồm 31 doanh nghiệp, trong đó SCIC sẽ bán 5,8% vốn tại FPT, 37,1% vốn ...

Công ty của đại gia “Đường bia” bị ngân hàng siết nợ và số phận các công trình dát vàng

Ngân hàng Indovina vừa thông báo bán các khoản nợ hơn 1.000 tỷ của các doanh nghiệp và cá nhân, bao gồm 482 tỷ đồng ...

Nam Long Group (NLG) đón một cổ đông lớn nước ngoài

Trong khi nhóm Dragon Capital mua thành công 1,97 triệu cổ phiếu NLG, nâng sở hữu lên tỷ lệ 5,18% thì Chủ tịch Nam Long ...

Đức Huy