Tố giác như thế nào khi bị lừa đảo qua mạng?

Cập nhật: 03:02 | 28/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Độc giả hỏi: Tôi bị lừa đảo qua mạng xã hội facebook là trúng giải thưởng trị giá là chiếc xe SH và 200.000.000 đồng. Bên trao thưởng thông báo cho tôi là mua thẻ cào điện thoại để thanh toán cho họ tổng số tiền là 35 triệu đồng sẽ nhận được giải thưởng. Nhưng sau đó tôi không liên lạc lại được nữa, tôi muốn hỏi phải kiện thế nào để lấy lại số tiền đã mất?  

to giac nhu the nao khi bi lua dao qua mang Khởi tố thêm 2 đối tượng trong đường dây lừa đảo của Hoa Hữu Long
to giac nhu the nao khi bi lua dao qua mang Cảnh giác với lừa đảo đầu tư tiền ảo

Trả lời:

Trong trường hợp này, bạn nến làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền Nhà nước xem xét, giải quyết, cụ thể Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định:

"Điều 25. Trách nhiệm của các tổ chức và công dân trong đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm

to giac nhu the nao khi bi lua dao qua mang
Hình minh họa.

1. Các tổ chức, công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố giác hành vi phạm tội; tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

2. Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm tạo điều kiện để các tổ chức và công dân tham gia tố tụng hình sự; phải trả lời kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm cho tổ chức đã báo tin, người đã tố giác tội phạm biết.

3. Các tổ chức, công dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu và tạo điều kiện để cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện nhiệm vụ."

Tuy nhiên, bạn cần phải cung cấp thông tin của tổ chức/cá nhân đã gửi thông tin trúng thưởng và yêu cầu bạn gửi 35 triệu đồng thẻ cào cho cơ quan Nhà nước. Còn nếu như bạn không có bất kỳ thông tin gì của họ, chỉ đơn thuần là trao đổi thông tin qua mạng xã hội ảo thì khả năng đòi lại tiền của bạn rất nhỏ.

Đối với những hành vi lừa đảo chiểm đoạt tài sản trên mạng internet đã từng xảy ra rất nhiều, do đó bạn nên cẩn thận hơn trong những giao dịch của mình.

Hùng Dũng

Tin liên quan