Nhận định chứng khoán phiên 25/10: Thêm một vài phiên điều chỉnh

Cập nhật: 22:21 | 24/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lực bán bất ngờ dâng cao trong phiên 24/10 đã đẩy hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sâu. Theo nhận định của các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán trong phiên tiếp theo nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm và lui về vùng hỗ trợ 906 - 917 điểm. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 25/10/2018.

nhan dinh chung khoan phien 2510 them mot vai phien dieu chinh Nhận định chứng khoán ngày 24/10: Tiếp tục điều chỉnh
nhan dinh chung khoan phien 2510 them mot vai phien dieu chinh Nhận định chứng khoán ngày 23/10: Kiểm định lại vùng hỗ trợ 940 - 950 điểm
nhan dinh chung khoan phien 2510 them mot vai phien dieu chinh Nhận định chứng khoán ngày 22/10: Duy trì vùng cân bằng ngắn hạn

Có thể trading với tỷ trọng thấp mang tính do đáy

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Trong phiên kế tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm và lui về vùng hỗ trợ 906-917 điểm. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có phản ứng hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ trên về cuối phiên.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 15-20% cổ phiếu trong giai đoạn này. Đối với các tài khoản có tỷ trọng tiền mặt lớn, có thể thực hiện các hoạt động trading với tỷ trọng thấp mang tính do đáy nếu thị trường xuất hiện “wash-out” trong các phiên tới.

Xác nhận xu hướng điều chỉnh

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý bi quan chi phối khi VN-Index đóng cửa ở mức thấp trong 3 tháng, điều này hàm ý về tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh. Trong ngắn hạn, rủi ro hệ thống gia tăng nên nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi sự củng cố của thị trường trước khi hành động.

nhan dinh chung khoan phien 2510 them mot vai phien dieu chinh
Thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh. Ảnh minh họa

Ưu tiên nắm giữ tiền mặt

(Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Thị trường tiếp tục giảm điểm khá sâu với thanh khoản thấp, cho thấy dòng tiền hiện rất yếu. Các cổ phiếu chủ chốt vẫn đang bị khối ngoại bán ròng. Các dấu hiệu tạo đáy chưa xuất hiện. Nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tiền mặt trong giai đoạn hiện tại.

Có khả năng phục hồi ngắn hạn ở các phiên cuối tuần

(CTCK BIDV - BSC)

Trên quan điểm của BSC, thị trường tiếp tục trong trạng thái điều chỉnh ở phiên thứ 5 liên tiếp do dòng tiền và tâm lý thị trường vẫn ở trạng thái yếu.

Chỉ số tiếp tục vận động ở vùng nhạy cảm và có khả năng phục hồi ngắn hạn ở các phiên cuối tuần với thanh khoản được cải thiện.

Phiên ngày mai sẽ quyết định động thái chọc thủng hỗ trợ có được xác nhận hay không

(Công ty cổ phần Chứng khoán TP. HCM - HSC)

VN-Index hiện đã chọc thủng vùng hỗ trợ quan trọng 930-940 vào ngày hôm nay. Tuy nhiên động thái này cần được xác nhận vào phiên ngày mai. Tâm lý NĐT hiện đã trở nên tiêu cực hơn trong những ngày gần đây với GTGD giảm và khối ngoại bán ròng. Điều này diễn ra bất chấp mùa công bố KQKD quý III khả quan và các mục tiêu kinh tế đề ra cho năm 2019 khá tích cực. Tuy nhiên có vẻ xu hướng ngắn hạn của thị trường chủ yếu phụ thuộc vào tình hình thế giới, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Xu hướng trước mắt của thị trường Việt Nam gắn liền với các thị trường mới nổi khác trong bối cảnh các thị trường này đang không được NĐT ưa chuộng.

Phiên ngày mai sẽ là phiên khá quan trọng đối với thị trường vì đây sẽ là phiên cho thấy động thái chọc thủng hỗ trợ hôm nay có được xác nhận hay không. Theo chuyên viên phân tích kỹ thuật của HSC, nếu động thái phiên hôm nay được xác nhận thì ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo sẽ là 870-880. Và ngưỡng 915 là ngưỡng hỗ trợ yếu. Tuy nhiên nếu thị trường hồi phục được trong phiên ngày mai thì vùng 930-940 sẽ lại trở thành vùng hỗ trợ cho VN-Index.

Kiểm định 915-920

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Phiên giao dịch tiếp theo, chỉ số có khả năng sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên sẽ không giảm mạnh và đồng thời kiểm định ngưỡng hỗ trợ 915 - 920.

Ưu tiên quản lý rủi ro, không bình quân giá

(CTCK MB - MBS)

Phiên giảm hôm nay đã làm tình hình trở nên xấu đi khi VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng, giá đóng cửa đã xuyên qua đường trendline dài hạn của một bigtrend kéo dài từ đầu năm 2016, bên cạnh đó thị trường cũng đánh mất ngưỡng Fibonacci 38,2% ở 930 điểm.

Thời điểm này thị trường rất nhạy cảm với những yếu tố tác động bên ngoài trong khi lại bỏ qua những thông tin hỗ trợ bên trong.

Điều cần làm lúc này là “liệu cơm gắp mắm” cho danh mục, ưu tiên quản lý rủi ro, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp.

Đưa tỷ trọng về mức an toàn

(Công ty chứng khoán Artex - ART) Lực cung bán nhanh chóng gia tăng khi thị trường có tín hiệu hồi phục. Điều này khiến cho thị trường nhanh chóng quay lại xu hướng giảm điểm. Nhà đầu tư đang tỏ ra lo sợ về khả năng sụt giảm sâu của thị trường trong ngắn hạn. Sự sụt giảm của dòng tiền sẽ khiến cho thị trường thiếu đi lực đỡ. Các tín hiệu kỹ thuật MACD, RSI đang đi xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số có thể tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 890 - 900 điểm. Nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn nhằm tránh những biến động khó lường ở thời điểm hiện tại của thị trường.

Bắt đáy trong giai đoạn này chưa được khuyến nghị

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay của VN-Index và VN30 lần lượt tại 930 và 900 điểm đã bị xuyên thủng.

Diễn biến này đã khiến cho xu hướng dài hạn của thị trường trở nên xấu đi nhiều trên góc nhìn kỹ thuật.

Theo đó, đà giảm của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc mà có thể sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới cho đến khi thị trường tìm được điểm cân bằng cung cầu mới.

Tuy nhiên, trong quá trình giảm này sẽ vẫn có những nhịp hồi phục (pull back) nhằm test lại đường trendline dài hạn đã bị vi phạm và đây sẽ cơ hội cho nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục theo hướng an toàn hơn.

Trong phiên giao dịch 25/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm với ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 900 điểm.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể tận dụng những nhịp hồi trong phiên nhằm hạ tỷ trọng về mức an toàn.

Hành động bắt đáy trong giai đoạn này chưa được khuyến nghị khi mà thị trường vẫn chưa thực sự tìm được điểm cân bằng cung cầu tại một vùng đáy mới.

Rủi ro giảm về quanh vùng 900 điểm tương ứng với vùng đáy của VN-Index trong tháng 7 vẫn còn khá cao.

Lùi sâu hơn về vùng 890-900 điểm

(Công ty chứng khoán FPT- FPTS)

Khả năng VN-Index sẽ lùi sâu hơn về để kiểm định vùng hỗ trợ dài hạn 890 – 900 điểm trong thời gian tới. Đây là thời điểm nhà đầu tư trung và dài hạn sẽ cần đặc biệt lưu ý trong hoạt động bảo quản trị rủi ro danh mục. Các vị thế ngắn hơn được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài thị trường.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân