Ngân hàng ngoại không 'bỏ rơi' mảng bán lẻ vì tiềm năng tăng trưởng lớn

Cập nhật: 13:36 | 07/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong khi mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân tại một số ngân hàng trong nước có chiều hướng nhích lên khi phải cơ cấu lại nguồn theo quy định của Thông tư 19/2017/TT-NHNN, thì không ít ngân hàng nước ngoài lại cạnh tranh lãi suất cho vay tiêu dùng nhỏ, lẻ.  

ngan hang ngoai khong bo roi mang ban le vi tiem nang tang truong lon Indovina Bank - Ngân hàng ngoại với lãi suất chưa đến 8%/năm
ngan hang ngoai khong bo roi mang ban le vi tiem nang tang truong lon Vietcombank tự tin tiếp tục vươn xa sau lợi nhuận ấn tượng trong năm 2018
ngan hang ngoai khong bo roi mang ban le vi tiem nang tang truong lon Vietcombank tiếp tục "Mở thẻ Visa, nhận quà cực chất"

Có thể nói, việc một số ngân hàng ngoại chuyển nhượng mảng bán lẻ cho ngân hàng trong nước là do muốn tập trung vào bán buôn. Nhưng thực tế cho thấy, các ngân hàng ngoại không “bỏ rơi” mảng bán lẻ bởi tiềm năng tăng trưởng lớn.

Shinhan Bank hiện là một trong những ngân hàng nước ngoài đang đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ tại Việt Nam. Trước đó, cuối năm 2017, Shinhan Bank chính thức nhận chuyển giao hoàn tất toàn bộ khối ngân hàng bán lẻ từ Ngân hàng ANZ Việt Nam. Sau ngày chuyển giao, Shinhan Bank tiếp nhận từ ANZ toàn bộ khối kinh doanh ngân hàng bán lẻ, bao gồm nhân sự, 2 chi nhánh và 6 phòng giao dịch tại TP. HCM và Hà Nội, cùng khoảng 125.000 khách hàng cá nhân.

ngan hang ngoai khong bo roi mang ban le vi tiem nang tang truong lon
Ảnh minh họa

Không chỉ ngân hàng nội, ngay các ngân hàng ngoại cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhỏ, lẻ, cạnh tranh lãi suất. Trong đó, Indovina Bank, ngân hàng liên doanh đầu tiên ở Việt Nam vừa đưa ra chương trình cho vay ưu đãi với các đối tượng khách hàng mua bất động sản và mua ô tô.

Standard Chartered, HSBC, Hong Leong Bank… cùng các công ty tài chính trong và ngoài nước cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhỏ, lẻ thấu chi qua thẻ tín dụng…

Việc một số ngân hàng ngoại chuyển nhượng mảng bán lẻ, theo giới phân tích tài chính là do tập trung vào bán buôn. Nhưng thực tế cho thấy, mảng bán lẻ luôn được các ngân hàng ngoại quan tâm, bởi biên lợi nhuận cho vay nhỏ, lẻ cao hơn cho vay tổ chức.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, sau khi đã loại các tổ chức tín dụng có vốn chủ sở hữu âm, khả năng sinh lời cao nhất không thuộc về nhóm ngân hàng cổ phần hay ngân hàng có vốn nhà nước, mà thuộc về công ty tài chính, cho thuê với 3,02%, đứng thứ 2 là Ngân hàng Chính sách xã hội với tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) đạt 1,02%. Điều đó cho thấy, tín dụng tiêu dùng nhỏ, lẻ sinh lời cao.

Tuyết Mai