Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Hải Dương, 7 tỉnh thành đã thông báo có dịch

Cập nhật: 17:15 | 03/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 2/3 vừa qua, UBND huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã chính thức công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn xã Hiến Thành. Các cơ quan chức năng đang tập trung khoanh vùng, dập dịch, quyết tâm không để lây lan.  

dich ta lon chau phi xuat hien o hai duong 7 tinh thanh da thong bao co dich Trợ giá bằng 70% giá thị trường, tránh nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi
dich ta lon chau phi xuat hien o hai duong 7 tinh thanh da thong bao co dich Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Hà Nội
dich ta lon chau phi xuat hien o hai duong 7 tinh thanh da thong bao co dich Thủ phủ nuôi heo Đồng nai “căng” mình ứng phó trước dịch ASF

Đây là khu vực có một số gia trại chăn nuôi biệt lập với khu dân cư. Khi có các dấu hiệu lợn bị bệnh, chủ gia trại đã kết hợp với Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương lấy các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả cho thấy các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với virut dịch tả lợn Châu Phi. Ngay trong đêm, đàn lợn gồm 95 con của gia đình ông Hoàng Văn Chinh và 12 con lợn của hộ liền kề đã được tiêu hủy theo quy định.

dich ta lon chau phi xuat hien o hai duong 7 tinh thanh da thong bao co dich
Hải Dương trở thành địa phương thứ 7 có dịch.

Sau thông báo xác nhận của Chi cục Thú y vùng II, các đơn vị liên quan trong tỉnh, huyện Kinh Môn đã nhanh chóng kiểm soát tình hình chăn nuôi của một số gia đình đã bùng phát dịch tả lợn Châu Phi.

Thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Liễu - Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết: ''Ngay sau khi dịch xuất hiện ở xã Hiến Thành, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc. Chúng tôi sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bao vây, khống chế ổ dịch trong phạm vi hẹp, không để lây sang những nơi khác.

Huyện cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ tình hình chăn nuôi tại các hộ, nghiêm cấm người dân giấu dịch, tẩu tán lợn bị bệnh''.

Như vậy, đến nay, cả nước đã có 7 tỉnh thành xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, cùng với Hải Dương có 6 địa phương trước đó là Hưng Yên, Thái Bình, Hải PHòng, Thanh Hóa, Hà Nam và Hà Nội.

Nguyễn My

Tin liên quan