Dự án Royal Park Bắc Ninh:

Chủ đầu tư “đánh đu” với tính mạng khách hàng

Cập nhật: 22:10 | 16/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 8/8/2018, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh với mức tiền là 80 triệu đồng vì đã có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” tại dự án Royal Park Bắc Ninh.  

Những tiền lệ chết người

Thời gian vừa qua, nhiều vụ cháy liên quan đến chung cư không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng đã đưa dân vào ở, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng, và tài sản của cư dân. Đau xót nhất phải kể đến là vụ hoả hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza (đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) đêm 22/3 rạng sáng ngày 23/3/2018 khiến 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương cùng hàng trăm xe ô tô, xe gắn máy bị thiêu rụi. Đây là vụ hoả hoạn nghiêm trọng nhất trong hơn chục năm trở lại đây trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và là vụ cháy lớn thứ hai trong vòng hai thập kỷ, chỉ sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) ngày 29/10/2002. Tại chung cư này, cư dân đã cảnh báo từ trước về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn nhưng chủ đầu tư không quan tâm giải quyết. Đáng nói hơn, đến khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống PCCC của chung cư này không hoạt động; gồm: hệ thống chữa cháy tự động, chuông báo cháy, trụ nước cứu hỏa không hoạt động, chỉ để cho có.

chu dau tu danh du voi tinh mang khach hang
Dự án Royal Park Bắc Ninh (Ảnh: bacninh.gov.vn).

Tương tự, mới đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, dự án Royal Park Bắc Ninh chưa nghiệm thu công trình, chưa đảm bảo công tác PCCC thế nhưng chủ đầu tư vẫn cho hàng chục hộ dân vào ở. Được biết, dự án Royal Park Bắc Ninh có tên đầy đủ là “Trung tâm thuơng mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán”, được xây dựng bên cạnh Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tiếp giáp 3 mặt đường lớn (gồm: Kinh Dương Vương, Luy Lâu, Phạm Sư Mạnh) do Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh (thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương) làm chủ đầu tư. Dự án Royal Park Bắc Ninh được chủ đầu tư quảng bá là căn hộ khách sạn đẳng cấp 5 sao đầu tiên tại Bắc Ninh, phục vụ các chuyên gia Quốc tế và các cư dân thượng lưu. Dự án gồm tổ hợp 2 tòa nhà: Tòa Diamond (6 tầng) cao 21m và tòa Ruby (18 tầng) cao 60m. Cùng với đó các mỹ từ về thiết bị, nội thất, tiện ích, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội … đẳng cấp trên.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, nhiều căn hộ tại dự án đã và đang có người ở, trong khi đó nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thành, việc nghiệm thu công trình, việc hạng mục nào đã đạt chỉ số theo quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng chưa được bàn đến một cách thấu đáo. Đáng lo ngại nhất là hiện nay, hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn chưa xong. Rất nhiều hộ dân khi chuyển đến ở tại dự án đều không hề biết việc này. Điều này khiến nhiều cư dân lo lắng, bất an nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn, tính mạng và tài sản của người dân liệu có được đảm bảo?

Xử phạt để hợp lý hóa sai phạm?

Một số cư dân chung cư Royal Park Bắc Ninh cho biết, theo quy định tại Hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà là tháng 2/2018, việc thông báo cho cư dân đến nhận nhà phải thực hiện bằng văn bản, song đến tận tháng 5/2018, họ mới nhận được tin nhắn đến bàn giao nhà của chủ đầu tư. Đến nơi, những gì cư dân thấy không phải căn hộ hoàn chỉnh mà là việc thay đổi quy hoạch, chất lượng công trình, tiến độ chậm bàn giao khiến người dân cảm thấy hoang mang. Ngoài ra, cư dân ở đây còn bức xúc với việc chất lượng nội thất, phí dịch vụ, nghiệm thu các hạng mục trước khi đưa vào sử dụng.

Căn cứ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1318/QĐ-XPVPHC của UBND tỉnh Bắc Ninh thì Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh – chủ đầu tư dự án Royal Park Bắc Ninh đã có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”. Hành vi này được quy định tại Khoản 6, Điều 36, Khoản 2, Điều 4, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Với hành vi nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định áp dụng hình thức xử phạt với mức tiền là 80 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào hoạt động, sử dụng.

chu dau tu danh du voi tinh mang khach hang
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Bắc Ninh đối với Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh – chủ đầu tư dự án Royal Park Bắc Ninh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là thế, tuy nhiên theo ghi nhận đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn tiếp tục đưa dân vào ở tại dự án. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc liệu UBND tỉnh Bắc Ninh có ra quyết định xử phạt để “lấy lệ” rồi bỏ qua nhiều dấu hiệu vi phạm khác hay không khi không hề có bất kỳ một biện pháp nào bắt chủ đầu tư khắc phục? Nếu không may xảy ra hỏa hoạn ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Chủ đầu tư liệu có xem thường tính mạng của người dân sống trong chung cư, cố tình vi phạm an toàn PCCC, chây ì khắc phục hệ thống PCCC dù đã bị lập biên bản?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành quy định việc xây chung cư thì hệ thống PCCC phải ra sao, theo tiêu chuẩn nào là rất rõ. Đáp ứng tiêu chuẩn thì mới nghiệm thu đưa vào sử dụng, có nghĩa là dân mới được vào ở. Đáp ứng yêu cầu PCCC thì sau đó còn phải định kỳ kiểm tra bởi nếu tắc trách cũng dễ dẫn đến chết người khi có cháy. Đấy là chưa kể đến việc hướng dẫn, tập huấn cho người dân sống tại chung cư hành động ra sao khi có cháy.

Điều 16, Luật PCCC cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đầu tư xây dựng và sử dụng công trình: Chủ đầu tư thực hiện thủ tục trình duyệt dự án, thiết kế về PCCC; chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn PCCC của công trình đã được duyệt; đồng thời phải tổ chức kiểm tra, giám sát thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công công trình, nếu có thay đổi thiết kế thì phải giải trình hoặc thiết kế bổ sung và phải được duyệt lại.

Trong quá trình thi công công trình, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải bảo đảm an toàn về PCCC thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Trong quá trình sử dụng công trình, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thường xuyên kiểm tra, duy trì các điều kiện về PCCC.

Khổng Vũ

Tin liên quan