Xuất hiện chủng mới của COVID-19 tại Việt Nam: Nguy hiểm và "lì đòn" hơn

Cập nhật: 16:52 | 27/07/2020 Theo dõi KTCK trên

2 trong số 4 bệnh nhân COVID-19 mới đang trong tình trạng nặng, 1 người phải dùng ECMO - thiết bị tim phổi ngoài cơ thể. Theo thông tin từ phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch hôm nay 27/7, virus gây bệnh đã biến đổi.

Sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh vừa qua xuất hiện một số ca dương tính tại TP. Đà Nẵng.

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng.

4021 nguyen thanh long
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Chủng virus mới có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước

Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.

Trao đổi với báo chí, các chuyên gia cho biết chủng virus này mới xuất hiện vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 trở lại đây và ghi nhận lần đầu tại khu vực Nam Á. Điều nguy hiểm là virus biến đổi theo hướng dễ lây hơn, tăng mức độ bám dính vào cơ thể.

Các chuyên gia cũng đánh giá qua rà soát ban đầu, các bệnh nhân đều có điểm chung là có thời gian từng đến Bệnh viện (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình), 3 bệnh viện này lại có vị trí khá gần nhau, thậm chí bệnh nhân/người nhà có thể từ bệnh viện này sang bệnh viện khác sử dụng căng tin (bệnh nhân 419).

Việc khoanh vùng và truy tìm nguồn lây (F0 hiện chưa tìm được) đang được gấp rút thực hiện.

Ban Chỉ đạo cũng lưu ý rà soát người nước ngoài sinh sống tại Đà Nẵng, ưu tiên xét nghiệm tìm kháng thể cho nhóm này. Những người từng đi Đà Nẵng và trở về từ 1/7 cần thông báo tới chính quyền địa phương, cơ quan y tế để theo dõi sức khỏe.

Những người từng đi qua ổ dịch tại Đà Nẵng cần phải được theo dõi, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Trong 2 ngày cuối tuần, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã xác nhận có 4 bệnh nhân ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng, đều lây từ cộng đồng, 2 trong số 4 người hiện đang trong tình trạng nặng.

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các chỉ đạo ...

Hơn 300 công dân Việt Nam ở Hàn Quốc được đưa về nước an toàn

Ngày hôm qua 26/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và hãng Hàng không Quốc gia ...

Tin bóng đá Việt Nam ngày 26/7: Trận Đà Nẵng gặp Hải Phòng nguy cơ bị huỷ vì Covid-19

KTCKVN – Cập nhật những tin tức “nóng” của bóng đá Việt Nam trong ngày. Nổi bật: HLV Chung Hae Seong chính thức rời TP.HCM; ...

Lưu Lâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm