Xây dựng mơ ước bằng đôi bàn tay làm đồ da handmade

Cập nhật: 11:00 | 07/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Phạm Văn Lập (SN 1996) tại Đắk Lắk và Nguyễn Thị Vy (SN 1998) tại Quảng Nam, hiện cả hai đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh tự tay xây dựng mơ ước bằng đôi bàn tay làm đồ da handmade.

“Hoàng tử bánh” với cách tạo dựng thương hiệu riêng

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để xuất khẩu nông sản

Tự mày mò học và hoàn thiện sản phẩm

Những ngày đầu Phạm Văn Lập chưa biết cách làm đồ da handmade. Theo Lập nghĩa các sản phẩm làm từ da ngoài thị trường là may bằng máy, nhưng tình cờ cậu đến nhà người bạn chơi, thấy anh ấy đang làm ví handmade.

2241-1

Thấy tò mò và thú vị, Lập được anh bạn chỉ dẫn cách làm bằng các dụng cụ chuyên dụng. Về nhà, Lập bắt đầu mua dụng cụ, da về làm thử. Vốn là dân kỹ thuật lại có kỹ năng sử dụng máy tính, Lập vẽ rập rồi tự mày mò làm cho ra thành phẩm. Lập bắt đầu khoe những tác phẩm đầu tay của mình lên facebook và nhận được lời khen, lời chê có cả.

Họ khen vì tác phẩm đầu tay như vậy là đã khá ổn, còn dân trong ngành thì chê vì sản phẩm mới vẫn còn thô. Không ngần ngại cải tiến sản phẩm, Lập theo học người anh đi trước để có thể hoàn thiện sản phẩm hơn nữa.

Càng học càng ngấm, càng đam mê sâu hơn, Lập mày mò lên mạng tự học, trau dồi kiến thức ngành da, đi sâu vào chuyên môn. Ngày mới làm ra các sản phẩm, Lập chỉ làm tặng bạn bè, người thân là chủ yếu.

2254-4

Khoảng thời gian đó cứ ngày thì Lập đi làm công ty, tối về hoặc ngày nghỉ rảnh là lại cầm kim chỉ tập khâu luyện tay nghề. Tháng 9/2020, Lập bắt đầu làm sản phẩm đầu tiên với tay nghề đã vững hơn, cùng thời điểm đó đang giai đoạn dịch nên Lập và Vy bắt đầu tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm thị trường. Lập đứng lên làm khâu sản xuất, Vy phụ trách kinh doanh.

Lúc đó, hai cô cậu chỉ nghĩ một người sản xuất, một người bán hàng thì khá dễ dàng nhưng họ cũng gặp không ít khó khăn để tiếp cận thị trường. “Trong quá trình tư vấn khách hàng, tìm hiểu thị trường thì thấy hiện giờ hàng da giá rẻ kém chất lượng, da giả, da simili rất nhiều, nhiều khách bỏ mấy trăm ngàn đồng mà mua dây đồng hồ kém chất lượng”, Lập chia sẻ.

Không muốn đi theo lối mòn đó, Lập quyết định đã làm thì làm cho tới, làm sản phẩm cao cấp có tầm cao và tạo được thương hiệu. Theo Lập, khi chất lượng được đưa lên hàng đầu kèm dịch vụ tốt lúc đó giá không còn là vấn đề nữa. hai cô cậu quyết định xin nghỉ việc để tập trung vào làm đồ da handmade.

Xây dựng ước mơ và thương hiệu

Sang đến tháng 10/2020, Lập và Vy quyết định xin nghỉ việc ra mở xưởng, sắm máy móc để khách đến xem da và xem sản phẩm được dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhờ chất lượng và dịch vụ tốt nên khách dần biết đến các sản phẩm của Lập và Vy nhiều hơn. Sau 3 tháng hoạt động thì lượng khách đã ổn định, có những đơn sỉ đầu tiên, từ đó cơ sở nho nhỏ của hai bạn trẻ cũng bắt đầu có thu nhập. “Dự tính ra tết xưởng sẽ mở rộng hơn vì được rất nhiều đơn đặt hàng cho năm sau đặt”, Vy chia sẻ.

2247-2

Khó khăn ban đầu đối với Lập và Vy là vốn, họ phải sắm máy móc nhập nguồn hàng da cao cấp về nên tốn khá nhiều vốn. Để làm được điều đó, cả hai phải xoay sở, vay mượn bạn bè. Ngoài ra, họ còn gặp vấn đề nguồn da hạn chế và giá cũng cao nên họ không thể nhập số lượng lớn da được, chỉ có thể mua nhỏ lẻ đủ làm từng sản phẩm.

Cuộc sống khi kinh doanh của Lập và Vy thay đổi rất nhiều, tư tưởng mở rộng hơn, gặp gỡ được nhiều khách hàng, học được nhiều thứ và đặc biệt với họ làm được điều mình thấy thích.

Các sản phẩm của Lập và Vy làm ra luôn có chính sách bán hàng và sau bán hàng đầy đủ. “Khi nhận một sản phẩm bên tôi, chỉ cần khách không thích một điểm gì đó, ví dụ dây đồng hồ mỏng quá, dây cứng quá, ví này form hơi cứng... tôi sẵn sàng làm cái mới cho khách để đảm bảo sự hài lòng là tuyệt đối”, Lập nói.

2250-3

“Mong muốn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở được một xưởng sản xuất ví da để tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật. Họ sẽ được đào tạo nghề, có lương, có hợp đồng lao động như những người bình thường”, Vy nhận định.

Không chỉ với mong muốn giúp đỡ nhiều người, Lập còn chia sẻ thêm: “Tôi muốn sau này, tôi sẽ làm nên được một thương hiệu riêng nổi tiếng mang tên ‘Anh làm ví’. Khách hàng biết đến tôi, lựa chọn dùng sản phẩm da tại xưởng bởi chất lượng cao cấp vì da được nhập có nguồn gốc loại da số 1 và được may tay hoàn toàn sẽ mang lại sự tinh tế, ngoài ra còn thái độ phục vụ đặt lên hàng đầu và hướng sản phẩm có tên tuổi trong nước cũng như quốc tế”.

“Khi các bạn muốn kinh doanh, các bạn có ý tưởng, các bạn muốn start-up. Việc đầu tiên phải làm là hành động, phải làm đi, làm gì cũng được, nhưng nhất định phải làm, đừng chần chừ hay suy nghĩ, thời gian không chờ một ai. Câu nói tôi luôn tâm đắc nhất đó là ‘Nếu bạn không tự xây ước mơ của mình, người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ của họ’”, Lập nhận định.

VietnamWorks tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

VietnamWorks vinh dự được lựa chọn là một trong 12 nền tảng số xuất sắc đầu tiên Make in Việt Nam trong chương trình hỗ ...

Hạt điều nhà rang – Giữ trọn vị hạt điều

Chị Vũ Thị Huy Hường (SN 1991) tại Bình Phước, hiện là Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và Dịch vụ ...

Gặp gỡ nhóm sinh viên Đại học Mở Hà Nội đạt giải Nhì cuộc thi SV.Starup

Các sinh viên Nguyễn Ngọc Ánh - Trưởng nhóm, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Thìn học năm thứ 3 Khoa Kinh tế Đại học ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan